10 điểm nhấn của Vietsovpetro

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 11/8/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    35 năm trước, ngày 19-6-1981, Hiệp định Liên Chính phủ giữa CHXHCN Việt Nam và Liên bang CHXHCN Xô Viết về thành lập Xí nghiệp liên doanh Việt-Xô (Vietsovpetro) tiến hành thăm dò địa chất và khai thác dầu khí tại thềm lục địa phía Nam Việt Nam được ký kết tại Mát-xcơ-va.
    Đây được xem là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam-Liên Xô trước đây và Việt Nam-Nga ngày nay trong lĩnh vực hợp tác thăm dò khai thác dầu khí, là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử xây dựng và phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam.

    35 năm qua, từ những ngày chập chững vào nghề, vượt qua bao thách thức khó khăn, Vietsovpetro đã tạo nên 10 điểm nhấn, khẳng định sự trưởng thành, lớn mạnh và trở thành con chim đầu đàn của ngành dầu khí Việt Nam. Cụ thể:

    [​IMG]
    1- Thực hiện khảo sát hơn 44 nghìn ki-lô-mét tuyến địa chấn 2D, gần 10 nghìn ki-lô-mét vuông địa chấn 3D; hoàn thành thi công 91 giếng khoan tìm kiếm, thăm dò và 452 giếng khai thác với tổng cộng 2,18 triệu mét khoan; phát hiện 7 mỏ dầu-khí có trữ lượng công nghiệp. Kết quả công tác tìm kiếm, thăm dò dầu khí của Vietsovpetro có ý nghĩa quyết định, mở ra một giai đoạn phát triển mới của ngành công nghiệp dầu khí nước nhà, góp phần đưa Việt Nam trở thành nước khai thác dầu đứng thứ ba ở Đông Nam Á.

    2- Xây dựng tổ hợp khá hoàn chỉnh các công trình bờ, kho cảng bảo đảm cung ứng dịch vụ cho các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển dầu khí; hoàn thành khảo sát, thiết kế, xây lắp và đưa vào hoạt động trên các mỏ Bạch Hổ, Rồng, Gấu Trắng, Thỏ Trắng và Nam Rồng-Đồi Mồi; hệ thống công nghệ để duy trì khai thác dầu, khí bao gồm 14 giàn khai thác cố định, 26 giàn nhẹ, 2 giàn công nghệ trung tâm, 3 giàn nén khí, 2 giàn bơm ép nước duy trì áp suất vỉa, 4 giàn nhà ở, 3 tàu chứa xuất dầu, 4 giàn khoan tự nâng, 2 trạm sửa giếng di động, 770km đường ống và gần 170km cáp điện ngầm nội bộ mỏ, các công trình kỹ thuật công nghệ khác cùng với đội tàu công trình và dịch vụ 24 chiếc, bảo đảm một chu trình khép kín của hoạt động dầu khí một cách an toàn.

    3- Phát hiện và đưa vào khai thác thân dầu trong đá móng granit nứt nẻ mỏ Bạch Hổ với trữ lượng lớn. Vietsovpetro có công đầu tìm ra và khẳng định một loại thân dầu mới phi truyền thống trong công nghiệp dầu khí thế giới, làm thay đổi quan điểm tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí ở Việt Nam và trong khu vực. Vietsovpetro đã đi đầu sáng tạo và áp dụng các giải pháp công nghệ phù hợp để khai thác dầu trong đá móng một cách hoàn toàn mới, chưa từng gặp trên thế giới, đóng góp đáng kể cho khoa học dầu khí thế giới. Đến nay đã khai thác được hơn 177 triệu tấn từ phương pháp này, tạo sự thu hút mạnh mẽ các công ty dầu khí nước ngoài đầu tư hơn 12 tỷ đô-la vào hoạt động tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở thềm lục địa Việt Nam.

    4- Khai thác hơn 220 triệu tấn dầu thô, chiếm tỷ trọng 62% sản lượng khai thác toàn ngành. Tổng doanh thu bán dầu thô đạt hơn 74 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận của phía Việt Nam gần 47 tỷ USD, lợi nhuận phía Nga đạt gần 11 tỷ USD. Bên cạnh đó, Vietsovpetro đã cung cấp vào bờ hơn 30 tỷ mét khối khí đồng hành, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

    5- Vietsovpetro đã đào tạo bằng thực tiễn cho đông đảo cán bộ quản lý, kỹ sư có trình độ cao và công nhân lành nghề trong nhiều lĩnh vực như: Tìm kiếm thăm dò, thiết kế xây dựng, vận hành khai thác dầu khí biển. Hiện nay, cán bộ Vietsovpetro đã làm chủ công nghệ, quản lý, điều hành hiệu quả các công trình nghiên cứu khoa học và sản xuất. Nhiều cán bộ lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên, kể cả một số lãnh đạo người Nga đã được rèn luyện, trưởng thành từ Vietsovpetro.

    [​IMG]
    6- Vietsovpetro là đơn vị tiên phong trong ngành dầu khí về áp dụng rộng rãi nhiều giải pháp kỹ thuật-công nghệ tiên tiến, sử dụng thiết bị công nghệ hiện đại vào sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. Ví dụ, biện pháp bơm ép nước để bảo tồn áp suất vỉa đã tăng hệ số thu hồi dầu khí từ 18% lên hơn 40% đối với tầng móng. Đây cũng là đơn vị có nhiều sáng kiến-sáng chế nhất Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Trung bình mỗi năm, Vietsovpetro đã đưa vào ứng dụng 35-50 giải pháp công nghệ mới và các sáng kiến, sáng chế mang lại hiệu quả kinh tế hàng chục triệu đô-la Mỹ. Một số công trình tiêu biểu đã đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và các giải cao tại cuộc thi Sáng tạo khoa học-công nghệ toàn quốc và của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới.

    7- Hoạt động của Vietsovpetro có tác động tích cực và trực tiếp làm thay đổi sâu sắc đời sống kinh tế-xã hội, cơ sở hạ tầng cũng như sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Vietsovpetro đã tích cực tham gia vào công tác bảo vệ chủ quyền và an ninh trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế ở khu vực biển phía Nam nước ta.

    8- Hoạt động cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí cho bên ngoài ngày càng mở rộng, khẳng định thương hiệu Vietsovpetro có uy tín cao trong nước và nước ngoài. Hằng năm, bằng việc tận dụng kinh nghiệm, năng lực các thiết bị hiện có, Vietsovpetro đã thực hiện nhiều công trình trọng điểm quốc gia như các dự án đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau, Lô B-Ô Môn, Nam Côn Sơn-2 (giai đoạn 1)...; phát triển dịch vụ kết nối, vận hành khai thác và bảo trì các mỏ dầu cho các đối tác với tổng sản lượng khai thác đến nay đạt gần 105 triệu thùng dầu thô... Đặc biệt, ngày 10-5-2011, lần đầu tiên, Vietsovpetro đã chế tạo, xây lắp, phóng thành công chân đế giàn khai thác ở biển sâu 110m nước tại mỏ Đại Hùng, khẳng định việc làm chủ kỹ thuật và công nghệ xây dựng công trình khai thác dầu khí ở vùng biển nước sâu, xa bờ. Tổng doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ cho bên ngoài đến nay đã đạt hơn 2 tỷ USD.

    9- Vietsovpetro không ngừng nâng cao mức sống vật chất và tinh thần cho người lao động, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện xã hội. Năm 1991, thu nhập bình quân là 377USD/người/tháng, đến năm 2015 đã tăng lên 1.365USD/người/tháng. Tổng số tiền Vietsovpetro tham gia công tác an sinh xã hội đã đạt gần 60 triệu USD.

    10- Kết quả hoạt động Vietsovpetro đã khẳng định sự hợp tác có hiệu quả giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực kinh tế. Đồng thời, hoạt động của tập thể lao động quốc tế trong Vietsovpetro đã góp phần giữ gìn, vun đắp tình hữu nghị quốc tế trong sáng giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân Liên Xô trước đây cũng như với Liên bang Nga và các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) hiện nay.

    Với những đóng góp to lớn đó, Vietsovpetro đã vinh dự được Đảng, Nhà nước ta trao tặng Huân chương Sao Vàng; Huân chương Hồ Chí Minh; hai lần Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng nhất, nhì, ba; 1 tập thể và 4 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới và nhiều phần thưởng cao quý khác của Chính phủ hai nước Việt Nam-Nga.

    TỪ THÀNH NGHĨA - Tổng giám đốc Vietsovpetro​
     

Chia sẻ trang này