2015 là năm tồi tệ đối với ngành dầu mỏ, nhưng cơn 'ác mộng' vẫn chưa chấm dứt

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Admin, 24/12/15.

  1. Admin
    Offline

    Admin Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    206
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Giá dầu thô thế giới vừa chạm đáy 11 năm, nhưng xu hướng giảm giá vẫn chưa chấm dứt. Các chuyên gia dự báo giá dầu thô thậm chí sẽ còn giảm xuống ít nhất là 15 đô la/thùng trong năm 2016.

    Năm 2015 thật sự là một năm tồi tệ đối với ngành khai thác dầu thô. Giá dầu thô Brent (UK Oil) đã giảm đến hơn 36% trong năm nay, khiến giá tham chiếu toàn cầu giảm theo hơn 68% tính từ giữa năm 2014.

    Theo Bloomberg, ngày càng có nhiều nhà đầu tư đánh cược rằng giá dầu thô sẽ tiếp tục trượt giảm trong các năm tới vì bị “đè nặng” bởi giới hạn đầu ra do OPEC đề ra, Iran được mong đợi sẽ quay lại thị trường dầu mỏ và các nước như Nga và Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng phục hồi khả năng sản xuất.

    Sự bi quan được nhìn nhận do các nhà đầu tư thi nhau đặt cược và tin rằng giá dầu sẽ tiếp tục giảm.
    [​IMG]
    Dữ liệu gần đây từ Sàn giao dịch hàng hóa của New York và Công ty Ủy thác Lưu ký và Bù trừ của Mỹ cho thấy, các nhà đầu tư đã mua quyền chọn dựa trên giá dầu tham chiếu của Mỹ - giá dầu WTI (West Texas Intermediate) – với giá trị ít nhất là 15 đô la Mỹ một thùng vào năm tới.

    Quyền chọn bán sẽ cung cấp quyền cho người nắm giữ quyền chọn được bán hàng hóa với một mức giá đã định trước vào một ngày nào đó trong tương lai.

    Việc này có thể được sử dụng để nghiên cứu biến động giá thị trường tương lai hoặc giúp các nhà sản xuất sớm tìm cách phòng vệ rủi ro khi giá hàng hóa tiếp tục sụt giảm, giống như hình thức mua bảo hiểm.

    Vấn đề quan tâm lớn nhất hiện nay trên tất cả các hợp đồng quyền chọn là việc đặt giá 30 đô la Mỹ cho một thùng dầu với ngày hết hạn hợp đồng là tháng Mười Hai năm 2016, giảm gần 18% so với giá giao ngay hiện tại, khoảng 36.50 đô là Mỹ một thùng.

    Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố hôm thứ Ba, Jeffrey Currie, người đứng đầu về nghiên cứu thị trường hàng hóa tại Goldman Sachs đã viết rằng, sự dư thừa trong thị trường dầu mỏ là kết quả từ việc gia tăng sản lượng đầu ra khi mà nhu cầu thị trường vẫn chưa cải thiện, và điều này có khả năng vẫn sẽ tiếp diễn trong năm tới .

    Một số vấn đề đáng lưu ý đã được các ngân hàng công bố hồi đầu tháng này là những "rủi ro cao" như sự tăng trưởng chậm chạp của các thị trường mới nổi, gia tăng mức độ hàng tồn kho cùng với sự hoạt động trở lại của Iran, việc cung cấp dầu đang trở nên dư thừa, tăng nguy cơ khiến giá dầu thô có thể giảm xuống mức thấp nhất là 20 đô la Mỹ một thùng.

    Theo Trí Thức Trẻ​
     

Chia sẻ trang này