22 lô dầu khí CNOOC mời thầu nằm ở đâu trên Biển Đông?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ngày 12/4, Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã chính thức mời các công ty nước ngoài tham gia đấu thầu 22 lô dầu khí ở phía bắc Biển Đông.

Vậy những lô dầu khí mà CNOOC mời thầu này nằm ở đâu trên Biển Đông?
Trên trang chủ, CNOOC cho biết các lô dầu khí được mời thầu ở Biển Đông có tổng diện tích 47.270 km vuông. Trong số 22 lô nói trên, có 16 lô nằm ở phía đông, 2 ở phần phía tây lưu vực Pearl River (Châu Giang) và 4 lô ở Vịnh Bắc Bộ.

22-lo-dau-khi-cnooc-moi-thau-nam-o-dau-tren-bien-dong.jpeg

Han Xiaoping, chuyên gia phân tích của trang web china5e.com, nói với Hoàn cầu Thời báo (Global Times) hôm 16/4 rằng: "Các khu vực (mà CNOOC) mời đấu thầu ít nhạy cảm hơn so với các khu vực khác ở Biển Đông vì chúng chủ yếu ở vùng châu thổ Pearl River (Châu Giang), gần bờ biển Trung Quốc”.

Trong một tuyên bố, CNOOC cho biết cuộc đấu thầu sẽ kết thúc vào ngày 15/9/2017.
Về đợt mời đấu thầu này, theo VOA, chuyên gia kinh tế Thomas Pugh của Viện Capital Economics ở London nhận xét: “Khu vực này có nhiều vấn đề, có nhiều rủi ro liên quan đến tranh chấp chủ quyền. Nếu các công ty ký thỏa thuận với Trung Quốc và các công ty Trung Quốc, họ có thể đánh mất cơ hội làm ăn với các nước trong khu vực đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc”.

Ông Raymond Wu, giám đốc công ty tư vấn e-telligence của Ðài Loan chuyên về các rủi ro chính trị, nói rằng việc thăm dò có thể bị các nước khác phản đối vì “không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc”. Ông Wu nói thêm rằng các nhà thầu nước ngoài phải đối mặt "không chỉ với khó khăn và rủi ro trong việc thăm dò dầu khí, mà còn vấn đề trữ lượng nhiên liệu tìm được sẽ thuộc về nước nào”.

Ông Andrew Yang, Tổng thư ký của Hội đồng Nghiên cứu Chính sách Cấp cao về Trung Quốc ở Đài Loan thì cho rằng: "Tôi không nghĩ đó sẽ là một vấn đề, bởi vì Trung Quốc và Việt Nam đã có một số thỏa thuận hoặc phân giới cắm mốc, cố gắng phân chia lãnh hải. Vì vậy, tôi nghĩ rằng việc thăm dò (ở Vịnh Bắc Bộ) này chắc chắn sẽ nằm trên phần lãnh thổ Trung Quốc”.

 

Việc làm nổi bật

Top