Ả Rập Xê Út hủy nhiều dự án tỉ USD vì giá dầu

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 18/4/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Theo Russia Today, chính phủ Ả Rập Xê Út vừa ra lệnh cho các bộ ngành và tổ chức xem xét nhiều dự án, họ có thể loại bỏ hoặc khiến chúng trở nên hiệu quả hơn. Hầu hết các dự án này đều được xây dựng từ thời chính phủ Ả Rập Xê Út chi tiêu thoải mái khi giá dầu hơn 100 USD/thùng.

    [​IMG]
    Song hiện tại, với giá cả về dưới 55 USD/thùng, nhiều dự án không còn hiệu quả về chi phí.
    Văn phòng Vốn và Chi tiêu Hợp lý của Riyadh hiện đánh giá nhiều dự án có mức độ hoàn chỉnh dưới 25%. Một nguồn thạo tin cho hay: “Một số dự án có thể bị hoãn lại hoặc được thực hiện cùng khu vực tư nhân, có thể là thông qua hình thức xây dựng và chuyển giao (BOT). Các dự án khác có thể bị tạm ngừng nếu họ không đáp ứng nhiều mục tiêu kinh tế hiện tại”.

    Ả Rập Xê Út đã cắt giảm nhiều dự án cơ sở hạ tầng hồi năm ngoái. Trong tháng 2, Bộ trưởng Tài chính Ả Rập Xê Út Mohammed Al-Jadaan cho hay điều này tiết kiệm cho đất nước 80 tỉ riyal, tương đương 21,33 tỉ USD. Một tháng trước đó, hãng tư vấn Faithful+Gould cho biết Ả Rập Xê Út có thể siết ít nhất 13,3 tỉ USD tiền vốn cho các dự án.

    Giới chức Ả Rập Xê Út sẽ ưu tiên hơn cho các dự án xã hội và kinh doanh như sản xuất nước và điện, trong khi nhiều dự án phù phiếm hơn như xây sân vận động, một số hệ thống giao thông vận tải và hạt nhân có thể bị hủy bỏ.

    Tháng 9.2016, Ả Rập Xê Út tạm hoãn các khoản tiền thưởng và trợ cấp cho nhân viên chính phủ, cắt giảm 20% lương của các bộ trưởng. Để đa dạng hóa nguồn thu ngân sách và nền kinh tế, Riyadh bắt đầu chương trình “Tầm nhìn 2030” để tăng doanh thu từ các nguồn ngoài dầu thô trong 15 năm tới.

    Thu Thảo - Báo Thanh Niên​
     

Chia sẻ trang này