Ả Rập Xê Út kỳ vọng kiếm thêm tiền từ dầu mỏ

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 5/1/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Ả Rập Xê Út dự báo nguồn thu dầu thô tăng lên đáng kể năm nay vì giá hiện có xu hướng tích cực sau thỏa thuận đóng băng sản lượng giữa các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

    [​IMG]
    Theo Russia Today, Riyadh kỳ vọng sẽ thu về 480 tỉ riyal, tương đương 128 tỉ USD, từ việc bán dầu thô trong năm 2017. Con số này tăng so với mức ước tính 329 tỉ riyal được đưa ra hồi năm 2016.

    Chính phủ Ả Rập Xê Út cho biết: “Vì nền kinh tế của Vương quốc kết nối chặt chẽ với dầu thô, đợt sụt giảm giá dầu trong hai năm qua khiến ngân sách chính phủ thâm hụt đáng kể, tác động đến xếp hạng tín nhiệm của Vương quốc. Ngân sách năm 2017 được chuẩn bị giữa cảnh kinh tế trong nước và quốc tế cải thiện”.

    Ả Rập Xê Út thâm hụt ngân sách kỷ lục 98 tỉ USD, tương đương 15% GDP, hồi năm 2015. Nước này chật vật kéo giảm thâm hụt trong năm 2016. Tổng nguồn thu cho năm 2017, trong đó có các khoản thu ngoài dầu thô, được dự kiến sẽ tăng 31% so với năm 2016, lên mức 692 tỉ riyal.

    Sau khi OPEC đồng ý hạn chế sản xuất 1,2 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 11 và các nhà sản xuất khác trong đó có Nga tham gia vào thỏa thuận nguồn cung, giá dầu ổn định ở mức trên 54 USD/thùng - gần gấp đôi mức thấp hồi tháng 1.2016.

    “Chuyện doanh thu dầu thô tăng giá phù hợp với mong đợi thị trường tái cân bằng hơn của các nhà chức trách, đây rõ ràng còn là dấu hiệu cho thấy giá dầu trung bình sẽ là 60 USD/thùng vào năm tới”, chuyên gia John Sfakianakis thuộc Trung tâm Nghiên cứu Vùng Vịnh nói trên kênh Bloomberg.

    Riyadh hiện đặt mục tiêu đa dạng hóa nền kinh tế bằng cách giảm phụ thuộc vào dầu mỏ. Theo kế hoạch “Tầm nhìn Ả Rập Xê Út 2030”, chính phủ quốc gia Trung Đông công bố cổ phần hóa một phần và cải cách hãng dầu khí nhà nước Saudi Aramco. Việc đưa doanh nghiệp có giá trị cao nhất thế giới lên sàn sẽ là đợt IPO lớn nhất từ trước đến nay.

    Thu Thảo - Báo Thanh Niên​
     

Chia sẻ trang này