Ai Cập sẽ trở thành quốc gia xuất khẩu khí đốt

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Ai Cập đang có tham vọng chuyển đổi vai trò từ nhà nhập khẩu thành nhà xuất khẩu khí đốt vào năm 2020, theo tuyên bố ngày 16/2 của Tổng giám đốc Công ty cổ phần khí đốt quốc gia Ai Cập Mohamed Masri.

Ông Mohamed Masri khẳng định, trong năm 2019, Ai Cập sẽ chấm dứt hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt từ các quốc gia khác.

Bắt đầu từ năm 2018, Ai Cập sẽ cân bằng được các nguồn cung – cầu trong nước về khí đốt và bắt tay vào việc chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho xuất khẩu.

Dù ít dù nhiều, Ai Cập cũng đang kỳ vọng vào việc sẽ trở thành một trung tâm chính về xuất khẩu năng lượng trong khu vực.

Được biết, trong năm 2015, Eni, Công ty dầu khí đa quốc gia có trụ sở ở Roma, Ý, đã phát hiện mỏ khí khổng lồ Zohr ở Địa Trung Hải trong khối Shorouk thuộc khu vực thềm lục địa của Ai Cập. Mỏ này có diện tích 100 km2, chiều sâu đáy biển là 1.450 m, với trữ lượng 849,5 tỷ m3 khí.

5109_obzor1411-t.jpg

Công tác khai thác đã có thể bắt đầu tiến hành trong nửa cuối năm 2017, ban đầu có thể với công suất sản lượng 80 triệu m3 khí/ngày.

Mỏ khí khổng lồ này có thể giúp Ai Cập nhanh chóng thay đổi vị thế từ một quốc gia nhập khẩu khí lâu năm thành nước xuất khẩu khí đốt đầy tiềm năng.

Được biết, Ai Cập đã rơi vào tình trạng khan hiếm năng lượng suốt 4 năm qua.

Nga đã không bỏ lỡ cơ hội hợp tác với Ai Cập trong hợp tác khai thác khí đốt.

Trong năm 2016, Công ty Rosneft của Nga đã đạt được một thỏa thuận với Eni để mua đến 35% cổ phần nhượng quyền tham gia khai thác mỏ Zuhr và 15% cổ phần điều hành dự án cùng với công ty liên doanh Eni và EGAS- Petroshorouk.

Ngoài Rosneft còn có BP cũng tham gia khai thác mỏ Zoht.

Sau khi hoàn tất giao dịch, cơ cấu cổ đông của thỏa thuận chuyển nhượng sẽ được hình thành như sau: Eni - 50%, Rosneft - 35% và BP - 15%.

Bá Thủy - Petrotimes.vn
Theo Neftegaz​
 

Việc làm nổi bật

Top