Ai sẽ kéo dầu lại mức 50 USD/thùng vào cuối năm?

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giám đốc phân tích Mike Wittner của Societe General cho rằng cuộc thảo luận gần đây của các nước xuất khẩu dầu mỏ về khả năng đóng băng sản lượng là một dấu hiệu tích cực ngay cả khi một thỏa thuận chính thức chưa chắc được ký kết.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, ông Wittner cho biết thị trường đã có những tiến triển khi Ảrập Xêút và Nga, một phần nào đó là Iran, đang trao đổi với nhau về thị trường dầu mỏ.

oil2.jpg

Ngày 16/2, Nga và các thành viên Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEC) đã bàn bạc về việc đóng băng sản lượng nhưng không có sự cam kết của Iran – quốc gia mới được gỡ bỏ lệnh trừng phạt và đang lên kế hoạch tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày để đòi lại thị phần. Tuy nhiên, Bộ trưởng Dầu mỏ Bijan Zanganeh của Iran đã lên tiếng rằng họ luôn ủng hộ các sáng kiến ổn định giá dầu.

Giám đốc Wittner nhận định rằng nếu Iran nhất quyết bơm thêm dầu vào thị trường, thị trường rất có thể sẽ tiếp tục đi xuống và lúc này Iran sẽ muốn tham gia thỏa thuận cùng Nga và OPEC.

Các nhà quan sát thị trường hiện vẫn đang lo ngại về tình trạng dư cung dầu bởi Nga, Ảrập Xêút, Qatar và Venezuela chỉ thỏa thuận không tăng chứ không cắt giảm sản lượng.

Ông Wittner cho rằng giá dầu sẽ được quyết định bởi các yếu tố bên ngoài, cụ thể là Trung Quốc và các thị trường mới nổi, chứ không phải các yếu tố cơ bản bởi giá dầu đang dưới mức 40 USD/thùng. Tuy nhiên, giá dầu hoàn toàn có thể trả lại mốc 50 USD/thùng vào cuối năm nay nếu dầu đá phiến có thể lấy lại đà và kéo thị trường trở lại.

Theo Thạch Thảo - Người đồng hành​
 

Việc làm nổi bật

Top