Áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4: Nhiên liệu chưa sẵn sàng cung ứng?

Thảo luận trong 'Xăng dầu' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 2/11/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Còn 2 tháng nữa là áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nỗi lo về nguồn nhiên liệu đạt chuẩn Euro 4.

    Ngày áp chuẩn cận kề

    Hiện nay, tất các loại xe ôtô, xe môtô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông và sản xuất mới ở Việt Nam có tiêu chuẩn khí thải mức 2 (EURO 2) và sử dụng nhiên liệu xăng hoặc diesel có chất lượng tương ứng với các quy chuẩn do Bộ KH&CN ban hành.

    Tuy nhiên, nhằm hạn chế phát thải các khí độc hại gây ô nhiễm không khí, đặc biệt là tại các đô thị lớn, góp phần bảo vệ môi trường, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg về việc quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô, mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

    [​IMG]
    Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, động cơ và nhiên liệu (xăng dầu) cho các loại loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt cũng bao gồm các mức tương ứng với tiêu chuẩn khí thải. Xăng dầu mức 2 được sử dụng cho các loại xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt đang lưu thông hiện nay. Xăng dầu mức 3, mức 4, mức 5 được sử dụng cho xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

    Theo đó, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 kể từ ngày 1/1/2017 và mức 5 từ ngày 1/1/2022. Các loại mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017.

    Trước thực trạng tới nay nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được cung cấp ra thị trường nên Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JBAV) tỏ ra rất lo ngại việc xe tiêu chuẩn Euro 4 phải sử dụng nhiên liệu Euro 2.

    “Chúng tôi rất quan ngại về tiến độ thực hiện lộ trình khí thải Euro 4 dự kiến áp dụng từ 1/1/2017 và đã có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ” - Đại diện JBAV cho biết.

    Theo đề xuất của JBAV đến Thủ tướng Chính phủ, để tránh trường hợp đổ nhầm nhiên liệu Euro 2 cho xe Euro 4 cũng như chống gian lận có thể phát sinh trong quá trình cung cấp nhiên liệu, cần triệt để chuyển đổi nhiên liệu Euro 2 sang Euro 4 theo đúng quy định.

    Cùng với đó, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng cho biết, các thành viên hiệp hội này đã tiến hành chuẩn bị trong suốt 6 năm qua và hiện nay đã sẵn sàng cho việc nâng cấp tiêu chuẩn khí thải xe do các thành viên hiệp hội sản xuất từ Euro 2 lên Euro 4 trước ngày 1/1/2017.

    Hiện tại, VAMA rất lo ngại về việc xe tiêu chuẩn Euro 4 phải sử dụng nhiên liệu Euro 2. Việc này có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động, độ bền, cũng như khí thải của động cơ, gây bất lợi tới môi trường và ảnh hưởng quyền lợi của người sử dụng xe.

    Xăng chuẩn … có chưa?
    Theo bộ quy chuẩn của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) ban hành, trên thị trường có thể tồn tại chín loại xăng không chì, được ghi rõ cho khách hàng lựa chọn, gồm RON90-II; RON92-II; RON95-II; RON92-III; RON95-III; RON98-III; RON92-IV; RON95-IV; RON98-IV. Các số II, III, IV thể hiện mức tiêu chuẩn nhiên liệu phù hợp với mức tiêu chuẩn khí thải.

    Loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 có hàm lượng chì tối đa là 0,005 g/l, trong khi xăng chuẩn 2 đến 0,013 g/l. Hàm lượng lưu huỳnh trong xăng chuẩn IV tối đa chỉ được 50 mg/kg, còn xăng chuẩn 2 có thể gấp 10 lần.

    Với nhiều sự khác biệt trong tiêu chuẩn xăng như thế, người dùng ô tô vô cùng mong muốn được sử dụng dòng xăng chuẩn cao. Thế nhưng đến nay các cơ quan quản lý vẫn chưa trình làng dòng xăng chuẩn 4 khiến cho nhiều người lo sợ dòng xăng chuẩn thấp sẽ bị cho xe chuẩn cao.

    Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Bộ KH&CN đã ban hành hướng dẫn thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về sản phẩm xăng dầu, bao gồm TCVN 6776:2013 Xăng không chì và TCVN 5689:2013 Nhiên liệu điêzen.

    “Các TCVN này quy định chất lượng nhiên liệu hoàn toàn tương đương với các tiêu chuẩn khí thải EURO 3 và EURO 4 để định hướng cho các doanh nghiệp liên quan hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu sử dụng cho xe cơ giới từng bước đáp ứng yêu cầu của lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ”, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết.

    Cũng theo Lãnh đạo Tổng cục Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, từ ngày 11/11/ 2015 Bộ KH&CN đã ban hành QCVN 01:2015/BKHCN về xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học, quy chuẩn này phù hợp với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 theo quy định.

    “Để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của xe ô tô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, sử dụng nhiên liệu EURO 3, EURO 4, đề nghị các nhà kinh doanh, phân phối xăng dầu phải có kế hoạch cung ứng nhiên liệu mức EURO 3, EURO 4 để đáp ứng như cầu thị trường” – Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Hoàng Linh nhấn mạnh.

    Theo ghi nhận của PV Chất lượng Việt Nam, đến thời điểm này các chi tiết của lộ trình giới thiệu nhiên liệu Euro 4 như thời điểm giới thiệu, mạng lưới phân phối tại các tỉnh, thành phố, số lượng trạm bán nhiên liệu Euro 4...vẫn chưa được công bố đang là thắc mắc lớn của các nhà sản xuất, nhập khẩu ô tô và người tiêu dùng.

    Hùng Cường - Vietq.vn​
     

Chia sẻ trang này