Baker Hughes: Số giàn khoan dầu Mỹ tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2015

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Các nhà khoan dầu Mỹ đã bổ sung số giàn khoan dầu tuần thứ 8 liên tiếp, lên mức cao nhất kể từ tháng 9/2015, kéo dài sự phục hồi sang tháng thứ 10 do các công ty năng lượng tăng cường chi tiêu tận dụng giá dầu phục hồi kể từ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC cuối năm ngoái.

1_49672.jpg

Theo công ty năng lượng Baker Hughes, các nhà khoan dầu đã bổ sung 8 giàn khoan trong tuần trước, mang tổng số giàn khoan lên 617 giàn, so với 386 giàn một năm trước.

Số giàn khoan tăng mặc dù giá dầu kỳ hạn đã sụt giảm trong tuần này xuống mức thấp trong ba tháng vì các giàn khoan đã hoạt động trong tuần này được dựa trên quyết định từ một vài tháng trước khi giá dầu tăng.

James Williams, chủ tịch của công ty tư vấn năng lượng WTRG Economics ở Arkansas cho biết “chúng ta sẽ không thấy tác động của giá dầu sụt giảm trong tuần này cho đến vài tháng nữa”. “Nếu giá dầu phục hồi tuần tới, thì việc giá dầu giảm tuần này không là vấn đề ở tất cả giàn khoan”.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI ổn định quanh 48 USD/thùng trong ngày 10/3 sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11, bởi nguồn cung dồi dào của Mỹ bất chấp việc cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC.

Kể từ khi giá dầu thô lần đầu tiên vượt 50 USD/thùng trong tháng 5, sau khi phục hồi từ mức thấp 13 năm hồi tháng 2/2016, các nhà khoan dầu đã bổ sung tổng cộng 301 giàn khoan 37 trong 41 tuần qua, sự phục hồi lớn nhất kể từ khi dư thừa dầu thô toàn cầu trong hơn hai năm qua.
Số giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm từ mức kỷ lục 1.609 giàn trong tháng 10/2014 xuống mức thấp nhất 6 năm là 316 giàn hồi tháng 5/2016 do giá dầu thô của Mỹ sụt giảm từ trên 107 USD/thùng xuống gần 26 USD/thùng hồi tháng 2/2016.

Tập đoàn Marathon Oil cho biết họ sẽ chi tiêu 1,1 tỷ USD cho diện tích khoảng 70.000 mẫu tại lưu vực Permian, Texas, nơi họ có kế hoạch tăng chi tiêu bằng cách bổ sung thêm giàn khoan.

Động thái này xảy ra khi tập đoàn Exxon Mobil, Pioneer Natural Resources và các công ty khác tăng cường hoạt động tại Permian, một trong số các nơi hút dầu rẻ nhất tại Mỹ.

Ngoài ra, các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ cho biết tại hội nghị CERAWeek ở Houstan rằng họ đang có kế hoạch tăng trưởng sản lượng đầy tham vọng bên ngoài khu vực Permian, nơi khoảng 2/3 số giàn khoan được bổ sung trong 10 tháng qua.

Các công ty khoan dầu như Hess, chesapeake Energy, Continantal Resources và các công ty khác cho biết tại hội nghị này, họ đang có kế hoạch mở rộng ở Bắc Dakota, Oklahoma và các khu vực đá phiến khác.

Sản lượng dầu mỏ tại Bắc Dakota tăng 38.000 thùng/ngày thành 980.000 thùng/ngày trong tháng 1, số liệu hàng tháng từ Ủy ban Công nghiệp bang này cho biết.

Tồn kho dầu thô của Mỹ đạt mức cao kỷ lục trong tuần trước, sau 9 tuần tăng liên tiếp, trong khi sản lượng được dự đoán tăng từ 8,9 triệu thùng/ngày trong năm 2016 thành 9,2 triệu thùng/ngày trong năm 2017 và mức kỷ lục 9,6 triệu thùng/ngày trong năm 2018.

Các quan chức Saudi Arabia trả lời các công ty dầu mỏ độc lập của Mỹ trong một cuộc họp kín rằng họ không nên giả định OPEC sẽ mở rộng việc cắt giảm sản lượng để bù cho sản lượng ngày càng tăng từ các mỏ dầu đá phiến.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top