Báo cáo kiểm toán năng lượng thế nào là chất lượng?

phuongthusg

New Member
Báo cáo kiểm toán năng lượng là kết quả kiểm toán năng lượng trình lãnh đạo của cơ sở được kiểm toán năng lượng, bao gồm đầy đủ các số liệu khảo sát đo lường, tính toán cụ thể, phản ánh thực trạng công nghệ, thực trạng sử dụng năng lượng của cơ sở và các giải pháp tiết kiệm năng lượng được đề xuất theo thứ tự ưu tiên, với đầy đủ các phân tích về chi phí, lợi ích đối với từng đề xuất để cơ sở lựa chọn triển khai áp dụng.

Thông tư 09/2012/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về việc lập kế hoạch, báo cáo thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và thực hiện kiểm toán năng lượng đã được Thứ trưởng Bộ Công Thương - Hoàng Quốc Vượng ký ban hành và có hiệu lực từ ngày 5/6/2012. Thông tư được áp dụng cho nhóm đối tượng là các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, cơ quan và các tổ chức kiểm toán năng lượng

Thông tư 09 quy định hàng năm, các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải thực hiện xây dựng kế hoạch năm, báo cá kế hoạch năm và năm năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của đơn vị mình với sở quản lý tương ứng và phải hoàn thành chậm nhất vào ngày 15 tháng 1 hằng năm.

1.png


Kiểm toán năng lượng giúp đưa ra giải pháp tiết kiệm năng lượng

Báo cáo kiểm toán năng lượng bao gồm báo cáo kế hoạch sử dụng năng lượng 01 năm, 05 năm và báo cáo kiểm toán năng lượng cho đơn vị mình cũng được mô tả chi tiết để các đơn vị khi thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng có thể hình dung ra các bước triển khai cho việc kiểm toán năng lượng của mình.


Nội dung thực hiện việc đăng ký kế hoạch, báo cáo kiểm toán năng lượng :

- Thứ nhất, doanh nghiệp và đơn vị có thể báo cáo kiểm toán năng lượng qua mạng Internet (Trang thông tin điện tử của hệ thống cơ sở dữ liệu năng lượng quốc gia).

- Thứ hai, doanh nghiệp hoặc đơn vị có thể thực hiện bằng văn bản có chữ ký của người chịu trách nhiệm về dữ liệu trong văn bản, chữ ký của người đứng đầu đóng dấu của cơ sở, cơ quan, đơn vị và gửi đến sở quản lý tương ứng tại địa phương.


2.png


Kiểm toán năng lượng giúp đưa ra giải pháp tiết kiệm năng lượng


Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng yếu phải thực hiện khảo sát sơ bộ nhằm phát hiện và đề xuất các cơ hội tiết kiệm năng lượng không cần đầu tư, hoặc chỉ cần đầu tư nhỏ để cơ sở sử dụng năng lượng ưu tiên tiến hành. Việc báo cáo kiểm toán năng lượng và kiểm toán năng lượng phải được thực hiện nghiêm túc, khoa học và đúng với thực trạng sử dụng năng lượng tại doanh nghiệp. Các đơn vị có thể cung cấp nội dung kiểm toán năng lượng cho các đơn vị trọng yếu được quy định rõ trong luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hoặc được cung cấp thông tin từ các đơn vị có dịch vụ kiểm toán năng lượng bên ngoài. Điều này khuyến khích việc tiếp cận thông tin cho doanh nghiệp và nâng cao sức cạnh tranh cũng như chất lượng của dịch vụ kiểm toán năng lượng.

Kiểm toán năng lượng cũng quan trọng như kiểm toán tài chính chính vì thế sử dụng năng lượng kém hiệu quả là sự lãng phí rất lớn. Kiểm toán năng lượng tương tự như một bảng kê cuối cùng của hệ thống kế toán được báo cáo định kỳ. Một chuỗi đầu vào bao gồm số lượng của mọi dạng năng lượng được tiêu thụ trong một chu kỳ đặc trưng và chuỗi thứ hai sẽ liệt kê năng lượng được sử dụng như thế nào. Trong thời hạn 30 ngày, sau khi thực hiện kiểm toán năng lượng cơ sở có trách nhiệm gửi báo cáo kiểm toán năng lượng đến Sở Công Thương.

3.png


Kiểm toán năng lượng giúp đưa ra giải pháp tiết kiệm năng lượng


Đối với những cơ sở không thuộc danh mục cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, khuyến khích lập báo cáo hàng năm và có kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Khuyến khích các cơ sở sản xuất công nghiệp, sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng, cơ sở vận tải không thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, định kỳ thực hiện kiểm toán năng lượng theo chu kỳ từ 3 - 5 năm/1 lần, nhằm xác định các cơ hội tiết kiệm năng lượng, lựa chọn áp dụng các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Không chỉ các công ty, doanh nghiệp mà cả người dân cũng hướng đến thiết kế nhà cửa để sử dụng năng lượng khoa học, hiệu quả hơn. Ngoài yếu tố môi trường còn có một lý do đơn giản khác là ai cũng muốn giảm bớt khoản chi phí không nhỏ cho năng lượng mỗi tháng sử dụng.

Chất lượng báo cáo Kiểm toán năng lượng phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Đứng trước quy định bắt buộc của Luật, các doanh nghiệp trọng yếu phải tiến hành Kiểm toán năng lượng bằng cách tự thực hiện nếu doanh nghiệp đó có đủ năng lực hoặc là nhờ đến sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn kiểm toán năng lượng chuyên nghiệp. Thực tế, mặc dù Luật cho phép nhưng rất ít doanh nghiệp có thể tự thực hiện Kiểm toán năng lượng cho mình, vì để làm được điều đó, doanh nghiệp phải có kiểm toán viên được cấp chứng chỉ hành nghề Kiểm toán năng lượng và trang bị đầy đủ các thiết bị đo đủ tiêu chuẩn chuyên biệt.


4.png


Kiểm toán năng lượng giúp đưa ra giải pháp tiết kiệm năng lượng


Chính vì thế, các doanh nghiệp muốn tiến hành Kiểm toán năng lượng phải tìm cho mình một đơn vị tư vấn chuyên nghiệp. Tuy nhiên, để chọn được một đơn vị tư vấn vừa có thể giúp doanh nghiệp mình triển khai Kiểm toán năng lượng thực thi theo Luật vừa mang lại những giải pháp hiệu quả kinh tế từ việc tiết kiệm năng lượng là vấn đề mà chủ doanh nghiệp nên xem xét cẩn trọng.


Nhìn chung, báo cáo kiểm toán năng lượng được quyết định bởi 2 yếu tố là trình độ của kiểm toán viên và thiết bị đo kiểm. Trình độ của các kiểm toán viên khác nhau sẽ cho ra những báo cáo kiểm toán năng lượng có chất lượng khác nhau. Một kiểm toán viên giỏi không chỉ nhìn thấy được tổng thể tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở các bộ phận của nhà máy, các công đoạn của dây chuyền hoặc các thiết bị đang vận hành tại doanh nghiệp mà còn đưa ra con số cụ thể mà doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nếu thực hiện theo kết quả tư vấn của kiểm toán viên.

Trên thị trường hiện nay cũng có nhiều đơn vị đang hoạt động với vai trò tư vấn kiểm toán năng lượng nhưng xét về góc độ hiệu quả thực sự của công việc này, các chủ doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn đơn vị tư vấn bằng cách xem qua hồ sơ trước đó cũng như các đối tác của đơn vị tư vấn trước khi phối hợp thực hiện kiểm toán năng lượng.

5.png


Kiểm toán năng lượng giúp đưa ra giải pháp tiết kiệm năng lượng

Với những giá trị thiết thực mang lại từ việc kiểm toán năng lượng nói riêng và các giải pháp về tiết kiệm năng lượng nói chung, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không chỉ là quy định bắt buộc doanh nghiệp thực thi theo luật để đảm bảo mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho quốc gia mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp cải tạo hệ thống sản xuất, nâng cao quy trình quản lý, từ đó góp phần gia tăng hiệu quả kinh doanh. Chính vì vậy, thực thi theo Luật và bao cao kiem toan nang luong đúng quy trình cũng chính là cách giúp doanh nghiệp tự thay đổi để phù hợp hơn với thị trường và làm lợi cho chính bản thân doanh nghiệp.


Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM 244 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
ĐT: 08.39322372; Fax:08.39322373
Email: ecc-hcmc@hcm.vnn.vn,
info@ecc-hcm.gov.vn

Văn phòng đại diện tại Hà Nội
P604, Tầng 6, Tòa nhà THT VN, 106 Tôn Đức Thắng, Quận Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại/fax: 04 3211 5038
Email: vphanoi@ecc-hcm.gov.vn
 

Việc làm nổi bật

Top