Bất hòa với Nga, Belarus quay sang mua dầu của Iran

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Iran xác nhận đã ký kết hợp đồng mua bán dầu với Belarus Beloil Polska, công ty xuất nhập khẩu của Tập đoàn dầu khí nhà nước Belorusneft, theo truyền thông hai nước ngày 19/2.

Belarus Beloil Polska mua 600.000 thùng dầu thô nặng từ Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC), giao hàng trong tháng 2, báo chí Iran cho biết.

Đại diện của NIOC cũng cho biết rằng Belarus lần đầu tiên mua dầu của Iran kể từ khi lệnh trừng phạt quốc tế đối với Tehran được dỡ bỏ.

Trước đó, hãng tin Reuters cũng dẫn lời nguồn tin, thông báo rằng Belarus Beloil Polska sẽ mua 80.000 tấn dầu từ Iran.

4540_1476927190.jpg

Theo nguồn tin báo chí, việc vận chuyển dầu có thể bắt đầu vào ngày 20/2. Hiện vẫn chưa rõ dầu của Iran sẽ được gửi đến Belarus bằng đường nào. Giới truyền thông dự đoán rằng dầu sẽ được chở bằng tàu chở dầu đến cảng Odessa hoặc cảng Ventspils của Latvia, và sau đó sẽ được vận chuyển tiếp bằng đường sắt.

Trước nay Belarus vẫn mua dầu của Nga. Nhưng gần đây, hai bên không thỏa thuận được với nhau về giá cả, dẫn đến căng thẳng không chỉ trong quan hệ mua bán dầu giữa hai nước.

Tranh cãi về giá dầu mỏ và khí đốt giữa Nga và Belarus kéo dài từ đầu năm 2016 đến nay. Minsk cho rằng giá khí đốt của Nga rất bất công và bắt đầu đơn phương trả tiền ở một mức giá thấp hơn.

Về phần mình, để đáp lại, Nga công bố cắt giảm nguồn cung dầu miễn thuế cho Belarus, với hai lý do: một là để bù vào số tiền mà Belarus không trả đủ cho khí đốt, hai là vì Belarus không cung ứng đủ sản phẩm xăng dầu cho Nga như đã giao kèo.

Vào tháng 10 năm ngoái, hai bên đã ngồi lại để tìm kiếm một giải pháp có tính thỏa hiệp cho cả đôi đường, nhưng nỗ lực này đã không thành công và tranh cãi vẫn tiếp tục cho đến bây giờ.

Ngay cả Tổng thống Lukashenko của Belarus cũng công khai bày tỏ sự không hài lòng của mình về đòn trả đũa của các nhà cung cấp dầu khí Nga.

Bá Thủy - Petrotimes.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top