Blue Marin: Siêu tàu hiếm hoi gánh được cả giàn khoan dầu trên lưng

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 9/2/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Không chỉ giàn khoan dầu, Blue Marin còn có thể chuyên chở cả tàu chiến, tàu sân bay hay hàng chục chiếc xà lan khổng lồ.

    [​IMG]
    MV Blue Marin hiện là con tàu vận chuyển hàng hóa lớn nhất thế giới. Nhưng đặc biệt, đơn hàng của nó hầu hết đều là các "sản phẩm" siêu trường siêu trọng, dài hàng trăm mét, nặng tới hàng chục ngàn tấn. Hiện tại, công ty Dockwise của Hà Lan đang là chủ sở hữu của siêu tàu Blue Marlin.

    Có thể kể tên các đơn hàng khủng có nó từng vận chuyển như tàu chiến và tàu máy bay. Blue Marin cũng là 1 trong số ít phương tiện hiện nay trên thế giới có thể chuyên chở và vận chuyển an toàn 1 giàn khoan dầu có trọng tải dưới 75.000 tấn đi khắp các vùng biển trên thế giới.

    [​IMG]
    Thậm chí, nó từng "gánh" trên mình 22 chiếc xà lan khổng lồ, mỗi cái nặng tới 3.000 tấn.

    Ngoài ra, tính đến thời điểm hiện nay, đơn hàng lớn nhất của Blue Marin là lần vận chuyển giàn khoan Thunder Horse của hãng BP (1 trong 20 tập đoàn dầu mỏ lớn nhất thế giới) với giá trị gần 1 tỷ đô, nặng 60.000 tấn đi quãng đường 25.750km từ Hàn Quốc tới Vịnh Mexico.

    Blue Marin có chiều dài 217m, lớn gấp đôi chiều dài 1 sân bóng đá. Với động cơ cực lớn, 17.000 mã lực, nó có thể di chuyển với tốc độ 14,5 hải lý tương đương khoảng 24km/h, khá nhanh nếu so với kích cỡ, trọng lượng khổng lồ của nó.

    [​IMG]
    Tuy nhiên, bởi thường xuyên có những đơn hàng quá khổ nên hiếm cần cẩu nào có thể vận chuyển được chúng lên Blue Marin.

    [​IMG]
    Do đó, có 1 cơ chế dễ dàng hơn là người ta điều khiển để sàn tàu chìm xuống dưới mặt nước khoảng 13m, sau đó, các "đơn hàng" sẽ di chuyển và neo đậu cố định rồi Blue Marin lại nổi lên và bắt đầu hành trình.


    Tuy nhiên, sau hơn 13 năm nắm giữ ngôi vị con tàu vận tải lớn nhất thế giới, đến cuối tháng 10 năm 2012, nó đã phải nhường lại ngôi vương cho người chị em Dockwise Vanguard, có tải trọng gần 110.000 tấn, với khả năng chuyên chở cùng diện tích thân tàu tăng thêm rất nhiều.

    Tham khảo nhiều nguồn
    theo Trí Thức Trẻ​
     

Chia sẻ trang này