Bộ Tài chính chủ động với biến động giá dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tại buổi gặp mặt phóng viên báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, ngay từ đầu năm 2015, Bộ đã chủ động tính toán, xây dựng các kịch bản điều hành, đảm bảo cân đối ngân sách nhà nước theo các mức giá dầu dự kiến.

Các kịch bản được đưa ra với các mức giá dầu 40 USD, 50 USD, 60 USD/thùng. Thậm chí, để chủ động đối phó với việc giảm thu ngân sách Nhà nước do giá dầu thô giảm, giữ vững cân đối ngân sách năm 2016, Bộ Tài chính cũng đã tính toán đến việc giá dầu xuống dưới 30 USD, từ đó đưa ra những giải pháp xử lý cụ thể.

dau-2.jpg

Theo Bộ Tài chính, do tỷ trọng thu trực tiếp và gián tiếp liên quan đến dầu thô không lớn (khoảng 10% tổng thu NSNN), đồng thời với kinh nghiệm điều hành năm 2015 cho thấy, việc giá xăng dầu giảm cũng có tác động tích cực đến phát triển kinh tế, tạo thêm nguồn thu cho NSNN. Vì vậy, số giảm thu do biến động giá dầu thô có thể bù đắp được từ số phấn đấu tăng thu nội địa và xuất nhập khẩu.

Cũng trong năm 2015, toàn ngành tài chính đã phấn đấu nỗ lực giảm số giờ kê khai và nộp thuế để tạo thuận lợi cho DN và người nộp thuế. Thực tế, năm 2015 đã giảm thêm được 50 giờ nộp thuế, đưa tổng số giờ nộp thuế xuống còn 117 giờ.

Bên cạnh đó, ngành đã quyết liệt xử lý nợ đọng thuế. Đến tháng 12/2015 đã thu được trên 39 nghìn tỷ đồng nợ thuế nội địa năm 2014 chuyển sang.

Trong năm 2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết ngành sẽ chú trọng tăng cường quản lý thu NSNN, phấn đấu tăng thu nội địa và xuất nhập khẩu; quản lý điều hành chi chặt chẽ, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...

Theo: baotintuc.vn/​
 

Việc làm nổi bật

Top