Bộ trưởng Kuwait: Thị trường dầu sẽ cân bằng vào cuối tháng 3/2018

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait cho biết thị trường dầu mỏ thế giới đang thực hiện tái cân bằng dài hơn dự kiến, nhưng sự dư thừa sẽ kết thúc vào tháng 3/2018 và OPEC không cần thực hiện thêm hành động để hạn chế nguồn cung hiện nay.

Essam al-Marzouq cũng trả lời Reuters rằng OPEC không cần tổ chức một cuộc họp bất thường trước cuộc họp theo kế hoạch vào tháng 11, vì việc cắt giảm nguồn cung của OPEC đang thực hiện tốt.

OPEC và 11 nhà sản xuất ngoài tổ chức OPEC đã cắt giảm khoảng 1,8 triệu thùng dầu mỏ mỗi ngày kể từ tháng 1/2017. Việc cắt giảm ban dầu chỉ diễn ra trong nửa đầu năm 2017, đã được gia hạn đến hết tháng 3/2018 trong một nỗ lực hạn chế dư cung và nâng giá.

dau_26_GUZL.jpg

Marzouq cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại thủ đô Kuwait rằng hiện nay không cần cắt giảm sâu “chúng tôi trong hai tuần đầu tiên của giai đoạn gia hạn. Còn quá sớm để nói hiện nay tôi sẽ làm gì vào tháng 11”.

Ông cho biết OPEC nên đợi và xem những gì xảy ra, ít nhất trong vài tuần tới cho đến hết tháng 7, để xem số liệu tuân thủ và ảnh hưởng tới tồn kho.

OPEC muốn đưa tồn kho tại các quốc gia công nghiệp hóa giảm từ mức trên 3 tỷ thùng xuống mức trung bình 5 năm tại 2,7 tỷ thùng. Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết tồn kho giảm trong tháng 5 nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 266 triệu thùng.

Giá dầu Brent tăng lên trên 58 USD/thùng hồi tháng 1/2017 từ mức thấp năm 2016 khoảng 27 USD/thùng, nhưng dư cung kéo dài đã khiến giá giảm trở lại dưới 50 USD/thùng.

Bộ trưởng cho biết việc giảm mạnh tồn kho toàn cầu đã không được mong đợi trong nửa đầu năm 2017. Ông cho biết “chúng tôi luôn nhìn vào nửa cuối năm nay”, với lý do nhu cầu mạnh hơn trong mùa du lịch ở Mỹ.

Số liệu của chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào 7/7 giảm 7,6 triệu thùng, giảm mạnh nhất trong 10 tháng và giảm mạnh hơn dự kiến.

Điều này cho thấy thỏa thuận cắt giảm sản lượng đã bắt đầu có tác dụng. Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ ngày càng tăng cũng như sản lượng từ Nigeria và Libya hai nước được miễn trừ khỏi thỏa thuận, đây là những thách thức cho OPEC.

Ngay cả với sản lượng tăng của Nigeria và Libya, ông Marzouq cho biết sản lượng của OPEC vẫn trong mục tiêu 32,5 triệu thùng/ngày theo hiệp ước toàn cầu. Sản lượng trung bình trong tháng 6 của 13 nước thành viên OPEC đã đồng ý ban đầu với thỏa thuận là 32,4 triệu thùng/ngày.

Một ủy ban bộ trưởng chung, được gọi là JMMC và đứng đầu là Kuwait, giám sát việc tuân thủ với hiệp ước nguồn cung và nhóm họp tại St Petersburg vào 24/7. Tại cuộc họp đó, Marzouq sẽ họp với các đối tác từ Saudi Arabia, Nga, Algeria, Venezuela và Oman. JMMC có thể khuyến nghị tới OPEC và các nhà sản xuất dầu mỏ khác để điều chỉnh thỏa thuận này nếu cần thiết.

Còn quá sớm để nói về khuyến nghị điều chỉnh thỏa thuận này, hay để hạn chế sản lượng từ Nigeria hay Libya.

Bộ trưởng Kuwait cho biết giá dầu bắt đầu ổn định trong khoảng 45 - 50 USD/thùng và cho biết các thị trường hiện này xem như giá hợp lý. Nhưng ông cho biết giá sẽ tăng trong những tháng tới do tồn kho giảm.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top