BP đang đàm phán để bán đường ống dẫn dầu Biển Bắc cho Ineos

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
BP Plc đã xác nhận đang trong quá trình đàm phán với Ineos AG để bán đường ống Forties, một trong những cơ sở hạ tầng dầu mỏ quan trọng nhất tại vùng Biển Bắc thuộc Anh.

Hệ thống đường ống vận chuyển 450.000 thùng/ngày, trong đó khoảng 40% sản lượng dầu của Anh và với thành phần chính là dầu tiêu chuẩn Dated Brent.

Hai công ty đã xác nhận đã có các cuộc thảo luận, nhưng từ chối bình luận về giá trị hoặc thời gian thực hiện hợp đồng.

BP, công ty dầu khí lớn thứ ba châu Âu, đang bán tài sản để trả các chi phí liên quan đến vụ tràn dầu năm 2010 tại Vịnh Mexico của Hoa Kỳ, khoảng 50 tỷ USD. Công ty cũng cần phải giảm bớt các khoản nợ và duy trì chi trả cổ tức khi giá dầu tiếp tục chỉ giao dịch ở mức 50 USD/thùng. Năm 2015, BP đã phải bán cổ phần hệ thống vận chuyển khí tự nhiên của mình trong Hệ thống Vận chuyển khu vực Trung tâm tại Biển Bắc với giá 324 triệu bảng Anh (400 triệu USD).

bp-dang-dam-phan-de-ban-duong-ong-dan-dau-bien-bac-cho-ineos.jpg

BP sở hữu toàn bộ hệ thống đường ống Forties, ban đầu được xây dựng để vận chuyển dầu từ mỏ Forties, phát hiện có dầu vào năm 1970, đến nhà máy lọc dầu Grangemouth gần Edinburgh ở Scotland. Trong những thập kỷ tiếp theo, các phát hiện bổ sung đều đã được liên kết với hệ thống này, bao gồm cả Buzzard - hiện là mỏ khí tự nhiên lớn nhất của Anh.

BP đã bán mỏ Forties cho Apache Corp. và nhà máy lọc dầu cho Ineos trong thập kỷ trước, nhưng vẫn giữ lại hệ thống đường ống.

Hệ thống đường ống này vận chuyển dầu từ giàn khoan ngoài khơi tới trạm trung chuyển trên bờ vịnh Cruden, từ đó dầu thô được bơm về phía Nam tới các nhà máy của Kinneil, gần các nhà máy lọc dầu Grangemouth và nhà máy hóa chất của Ineos.

Công ty hóa dầu Ineos đã mở rộng danh mục đầu tư sang lĩnh vực thăm dò dầu khí, bằng việc mua 15 giấy phép của Anh từ Engie SA đầu năm nay. Ineos cũng đang được biết đến là nhà thầu đứng đầu trong việc mua lại bộ phận thăm dò và khai thác của Dong Energy ở Biển Bắc.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)​
 

Việc làm nổi bật

Top