BP lên kế hoạch IPO tài sản đường ống dẫn dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Hôm thứ Ba (18/7), Tập đoàn dầu khí BP cho biết đang xem xét lấy một phần tài sản đường ống dẫn dầu ở Mỹ và Trung Đông để phát hành chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng (IPO).

Lần IPO tiềm năng này sẽ cấu trúc tài sản đường ống dẫn dầu như một công ty hợp danh hữu hạn (MLP), một cấu trúc doanh nghiệp thường xuyên sử dụng cho các công ty đường ống.

Theo Reuters, nếu thành công, thương vụ này sẽ là một trong những đợt IPO lớn nhất trong năm nay.

5607_bps-dudley-seen-reigning-for-years-to-restore-majors-might-2017-6.jpg

Kế hoạch IPO, lần đầu được đưa ra cách đây khoảng 5 năm, đã bị dừng lại khi giá dầu giảm mạnh trong năm 2014, một người quen thuộc với vấn đề cho biết.

Các báo cáo trong năm 2015 chỉ ra, BP America đã cố bán đường ống dẫn dầu và tài sản lưu trữ gas ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, thương vụ đã không thực hiện được. Năm ngoái, BP tiếp cận công ty Enbridge để bán một số hệ thống đường ống dẫn dầu ngoài khơi vùng vịnh ở Mexico, được biết đến là hệ thống vận chuyển Gras Mardi, Reuters cho biết.

Tập đoàn Rival Royal Dutch Shell tiến hành IPO tài sản của công ty vào tháng 6/2014, huy động được gần 1 tỷ USD để thanh toán nợ, trước khi giá dầu giảm. Shell là công ty dầu lớn đầu tiên sử dụng cấu trúc huy động vốn từ tài sản của mình.

Những công ty khác như Valero Energy, Tesoro và Marathon Petroleum trước đó đã hình thành mô hình công ty MLP cho những tài sản đường ống của họ. Các công ty đường ống độc lập thường sử dụng mô hình công ty này.

Lyly Cao

Theo Kinh tế & Tiêu dùng​
 

Việc làm nổi bật

Top