Brazil nêu danh sách các bộ trưởng cần điều tra trong vụ Petrobras

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Tổng Công tố Brazil Rodrigo Janot đã yêu cầu Tòa án Tối cao điều tra 9 bộ trưởng vì tình nghi có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng khổng lồ của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras.

103738_chinh-truong-brazil.jpg

Phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh dẫn nhật báo Globo đưa tin những chính khách bị tình nghi lần này bao gồm Ngoại trưởng Aloysio Nunes, Bộ trưởng Nông nghiệp Blairo Maggi, Chánh Văn phòng Nội các Eliseu Padilha, Bộ trưởng Tổng Thư ký Chính phủ Moreia Franco, Bộ trưởng Khoa học và công nghệ Gilberto Kassab và Bộ trưởng Phát triển Marcos Pereira.

Yêu cầu của Tổng Công tố Janot được đưa ra sau khi 77 cựu lãnh đạo của tập đoàn xây dựng hàng đầu Brazil Odebrecht, mắt xích quan trọng trong vụ điều tra Petrobras, đồng ý cung cấp nhiều manh mối liên quan đường dây nhận hối lộ khổng lồ để đổi lấy khoan hồng.

Tính tới thời điểm hiện tại, ông Janot đã yêu cầu điều tra 211 cá nhân, trong số đó nhiều nghị sĩ, thống đốc bang và chính trị gia.

Cũng theo nguồn tin trên, thẩm phán liên bang Edson Fachin đã nhận được yêu cầu từ phía Cơ quan Kiểm sát Brazil về việc mở cuộc điều tra 83 nghị sĩ, bộ trưởng. Ông Fachin, người thụ lý vụ điều tra liên quan tới bê bối Petrobras, sẽ có quyền đưa ra quyết định về yêu cầu nói trên.

Ông Fachin là người được Tổng thống Temer chỉ định thay cho thẩm phán Teori Zavascki, người từng thụ lý vụ điều tra song bị thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay mới đây.

Vụ bê bối Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 đã gây chấn động chính trường Brazil với hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil.

Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sĩ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra. Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras.

TTXVN​
 

Việc làm nổi bật

Top