BSR hoạt động theo Quyết định 1725/QĐ-TTg: Doanh nghiệp và Chính phủ đều được hưởng lợi

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 27/1/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    “Từ ngày 1/1/2017, Quyết định 1725/QĐ-TTg ngày 3/9/2016 của Chính phủ chính thức có hiệu lực. Theo đó, Cty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) hoạt động theo cơ chế tự chủ. Điều này đã giúp BSR cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu trên thị trường. Động lực này giúp sản phẩm của BSR bán ra nhiều hơn, nộp thuế nhiều hơn, do đó, doanh nghiệp và Chính phủ đều được hưởng lợi”. Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên chia sẻ như vậy.

    [​IMG]
    Tổng Giám đốc Cty BSR Trần Ngọc Nguyên

    + Năm 2016 là một năm thành công của BSR khi cán đích trước 52 ngày. Ông có thể chia sẻ những kết quả kinh doanh mà BSR đạt được năm 2016?

    - Như chúng ta đã biết, việc sản xuất kinh doanh của BSR trong thời gian qua rất hiệu quả. Ví dụ như chỉ tiêu về lợi nhuận trong 3 năm gần đây nhất: Năm 2013 là 3.000 tỷ đồng, năm 2014 là 149 tỷ đồng, 2015 là 6.000 tỷ đồng (tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu trên 20%). Năm 2016 tiếp tục là một năm thành công khi đến ngày 9/11/2016 vừa qua, BSR đã hoàn thành kế hoạch sản lượng năm 2016, đạt chỉ tiêu sản lượng 5,8 triệu tấn sản phẩm các loại. Từ ngày 9/11 - 31/12/2016, BSR sẽ sản xuất thêm 1 triệu tấn sản phẩm (đạt 6,91 triệu tấn), và như vậy sẽ góp phần nộp ngân sách tăng thêm khoảng 2.000 tỷ đồng và tăng doanh thu thêm khoảng 12.000 tỷ đồng.

    Điểm đáng chú ý là, BSR đã đầu tư nhà máy lọc dầu 3 tỷ USD. Sau 6 năm đi vào vận hành đã nộp ngân sách trên 6 tỷ USD (tương đương với 130 ngàn tỷ đồng), trung bình mỗi năm, nộp 1 tỷ USD vào ngân sách. Những con số trên nói lên hiệu quả của một công trình.

    Song song với đó, BSR đã thực hiện 130 đề tài nghiên cứu khoa học và ứng dụng vào sản xuất, góp phần mang lại hiệu quả trên 130 triệu USD, trong đó có đề tài cải hoán hệ thống ống nhập dầu thô cho phép tàu Suezmax 150.000 tấn có thể nhập dầu, tiết kiệm hằng năm từ 15 - 20 triệu USD... Tính trong 2 năm 2015 và 2016, mỗi năm đã tiết kiệm được trên 500 tỷ đồng. Các chương trình, đề tài này sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả trong thời gian sắp tới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho BSR.

    + Nhiều chuyên gia nhận định, “nút thắt" về thuế đã được Chính phủ tháo gỡ khi ban hành Quyết định 1725/QĐ-TTg ngày 3/9/2016 về việc đồng ý chấp thuận cho BSR được hoạt động theo cơ chế tự chủ kể từ ngày 1/1/2017. Theo ông, khi BSR hoạt động theo cơ chế tự chủ thì sẽ gặp những thuận lợi và khó khăn gì?

    - Quyết định 1725 của Chính phủ đã tạo điều kiện để Cty cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu quốc tế từ 1/1/2017, trong đó BSR được bán sản phẩm theo giá thị trường và Nhà nước không thu điều tiết và cũng không cấp bù cho BSR như trước đây. Đây cũng là điều kiện, cơ hội để BSR có thể tự chủ động, nâng cao năng lực cạnh tranh, cắt giảm chi phí dẫn đến cắt giảm giá thành sản phẩm.

    Nói cách khác, BSR có 4 lợi thế: Thứ nhất, khi các đối tác trong nước mua sản phẩm từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ được lợi thế về đoạn đường vận chuyển ngắn hơn so với nhập khẩu, như vậy chi phí về vận chuyển và bảo hiểm sẽ thấp hơn. Tiếp theo là vấn đề thuế, đối với hàng nhập khẩu, khi nhập vào cần nộp thuế ngay còn BSR nộp thuế sau 30 ngày. Thứ ba, vấn đề về tỷ giá đồng tiền: Mua trong nước tính bằng VNĐ, không bị ảnh hưởng của tỷ giá tăng. Và thứ tư là ít bị ảnh hưởng khi giảm giá với hàng tồn kho so với nhập khẩu khi giá sản phẩm giảm biến động giảm. Vì thế, các đối tác trong nước sẽ ưu tiên nhận hàng từ BSR.

    Nói chung Quyết định 1725 mà Chính phủ phê duyệt ngày 3/9/2016 đã giúp BSR bán nhiều sản phẩm hơn ra trên thị trường, như vậy nộp thuế nhiều hơn, góp phần cho doanh nghiệp và Chính phủ đều hưởng lợi.

    + Lộ trình cổ phần hóa (CPH) đối với BSR là trong năm 2017. Liệu đây có phải là một trong những mục tiêu quan trọng trong năm, thưa ông?

    - Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Cty tích cực thực hiện 2 nhiệm vụ khác, đó là dự án nâng cấp mở rộng nhà máy và CPH.

    Lộ trình CPH BSR là trong năm 2017. Hiện tại, Cty đang tiến hành các bước, các thủ tục để thực hiện việc này. Việc đầu tiên của BSR là xác định giá trị doanh nghiệp để báo cáo Tập đoàn Dầu khí và Bộ Công thương. Song song với đó, chúng tôi cùng tổ tư vấn xây dựng phương án CPH để trình Chính phủ phê duyệt. Quá trình này đều có báo cáo minh bạch, xây dựng các phương án dự phòng. BSR được xây dựng theo chuẩn quốc tế với hệ thống quản trị tiên tiến nên vấn đề tài chính, dòng tiền đều được báo cáo minh bạch.

    Theo lộ trình đến quý III năm 2017 sẽ tiến hành IPO. BSR cũng đã xây dựng tiêu chí chọn đối tác chiến lược. Điều quan trọng với BSR là sẽ tìm đối tác chiến lược có năng lực tài chính mạnh và phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực lọc hoá dầu để tiếp tục phát triển mạnh khâu hóa dầu, vì đây là khâu mang lại hiệu quả rất cao hiện nay.

    + Song hành hoạt động sản xuất, kinh doanh thì vấn đề bảo vệ môi trường cũng là một mối quan tâm của toàn xã hội đối với mỗi doanh nghiệp. Điều này được BSR thực hiện như thế nào, thưa ông?

    - BSR xem bảo vệ môi trường là vấn đề mang giá trị cốt lõi, được đặt lên hàng đầu để phát triển bền vững. Đây cũng là điểm mạnh của BSR. Cty sử dụng nhà máy có công nghệ hiện đại được xây dựng theo chuẩn quốc tế, quy trình vận hành, hệ thống quản trị và đào tạo con người theo chuẩn quốc tế để đảm bảo luôn vận hành nhà máy tuyệt đối an toàn.

    Phân xưởng xử lý nước thải được BSR thiết kế 600m3/h, hiện nay lượng nước thải là 200m3/h. Vì vậy, chất lượng nước thải rất tốt, đạt tiêu chuẩn cột B, tức là nước có thể dùng cho tưới tiêu. Trong hồ nước thải, cá vẫn sống được. Hiện nay chúng tôi đang lên dự án xử lý tiếp theo để có thể tái sử dụng nước thải đó để tiết kiệm chi phí.

    Môi trường làm việc tại Cty cũng rất xanh - sạch - đẹp và được thiết kế như các khuôn viên. Điều này những cán bộ công nhân viên là người cảm nhận rõ nhất bởi thời gian họ ở nhà máy còn nhiều hơn gia đình, xem nhà máy như gia đình thứ 2. Mô hình Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có thể nhân rộng cho các nhà máy lọc dầu trong cả nước.

    Nhìn chung, bản chất là chúng tôi xây dựng BSR theo chuẩn quốc tế, trước khi làm đã có đánh giá tác động môi trường, trong quá trình xây dựng cũng có giám sát và quá trình vận hành cũng được giám sát liên tục, đồng thời cũng thuê đơn vị độc lập thứ 3 bên ngoài để kiểm tra, phân tích đánh giá chất lượng môi trường định kỳ và Nhà máy luôn đạt tất cả yêu cầu chất lượng môi trường. Trong suốt thời gian qua, ban lãnh đạo Cty quyết liệt, kiên quyết duy trì vận hành ổn định nhưng phải đảm bảo được các tiêu chí về môi trường. Sự quyết liệt đó được truyền tải tới mỗi công nhân đều xem môi trường là vấn đề sống còn, nghĩ cho môi trường và sự phát triển con người và cố gắng phấn đấu xây dựng môi trường ngày càng tốt hơn.

    + Xin cảm ơn ông và chúc BSR một năm thắng lợi!

    Như Ca - Báo Thanh Tra​
     

Chia sẻ trang này