[Business Insider] Petrolimex và lợi thế không thể đong đếm của các tổng kho xăng dầu

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhà đầu tư chiến lược JX Nippon Oil & Energy trong giai đoạn tìm hiểu vào Petrolimex đã nhận định, với những gì Petrolimex đã xây dựng được trong thời gian qua không một doanh nghiệp xăng dầu nào mới vào Việt Nam có thể theo kịp.

Sự kiện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex - mã PLX) lên sàn vào tháng 4/2017 đã đánh dấu một thời kỳ minh bạch hóa mọi thông tin của Petrolimex. Nếu trước đây nhà đầu tư rất khó có thể tiếp cận các hoạt động kinh doanh của Petrolimex thì hiện nay hầu hết các số liệu báo cáo tài chính cũng như sự kiện của Tập đoàn xăng dầu lớn nhất cả nước này đều được cập nhật thường xuyên trên website.

cb5Capture5.PNG

Với mục tiêu hướng tới mô hình một doanh nghiệp được xây dựng bài bản theo các chuẩn mực quốc tế, công tác IR (quan hệ nhà đầu tư) thời gian qua cũng được Tập đoàn hết sức chú trọng. Thời điểm này Petrolimex đang chuẩn bị cho các Quỹ đầu tư cũng như nhà đầu tư tổ chức đi thăm các Tổng kho xăng dầu, để các nhà đầu tư có thể tận mắt chứng kiến hệ thống kho chứa cũng như cơ sở hạ tầng đồ sộ của Tập đoàn.

Nhà đầu tư chiến lược JX Nippon Oil & Energy trong giai đoạn tìm hiểu vào Petrolimex đã nhận định, với những gì Petrolimex đã xây dựng được trong thời gian qua không một doanh nghiệp xăng dầu nào mới vào Việt Nam có thể theo kịp.

Bên cạnh hệ thống mạng lưới các cửa hàng phân phối xăng dầu với hơn 5.000 điểm bán xăng dầu (trong đó có 2.400 cửa hàng xăng dầu trực thuộc sở hữu của Petrolimex) trải dài khắp 63 tỉnh thành trong cả nước, Petrolimex cũng vượt trội so với các đối thủ trên thị trường về hệ thống sức chứa và kho cảng hiện đại. Hiện Tổng tài sản của toàn Tập đoàn đạt hơn 2,56 tỷ USD. Số liệu cuối năm 2016 cho thấy hệ thống sức chứa của Petrolimex đạt 2,2 triệu m3 với hơn 570km đường ống vận chuyển xăng dầu và 5 tổng kho. Kho ngoại quan Vân Phong là nơi có cảng tiếp nhận xăng dầu lớn nhất cả nước với khả năng tiếp nhận tàu chở dầu cỡ lớn đến 150.000 DWT.

Kho ngoại quan Vân Phong

Nằm trên vịnh Vân Phong thuộc đảo Mỹ Giang, xã Ninh Phước, tỉnh Khánh Hòa, kho ngoại quan Vân Phong có diện tích 57 ha mặt đất và 42 ha diện tích biển. Đường đi vào Vân Phong khá gập ghềnh, và dường như nơi này biệt lập hoàn toàn so với sự náo nhiệt đang diễn ra ở thành phố biển Nha Trang.

7eeIMG9064.JPG

Vân Phong được coi như một hòn ngọc trong bản đồ hệ thống kho bãi của Petrolimex. Đây là nơi có vị trí địa lý độc đáo, là nơi trú bão của tàu lớn, cách hải vận quốc tế 14km, nằm gần ngã ba đường hàng hải của Đông Dương, Vân Phong đóng vai trò là đầu mối phân phối xăng dầu vào thị trường bán lẻ của Việt Nam và phân phối khắp các nước trong khu vực. Singapore là chợ đầu mối xăng dầu lớn nhất khu vực, do phí thuê tại Singapore rất đắt nên một số khách hàng chuyển sang gửi tại kho ngoại quan tại VN.

Vân Phong cũng là kho duy nhất tại Việt Nam cung cấp trang thiết bị pha chế sản phẩm giúp tăng giá trị các sản phẩm xăng dầu và cho thuê phòng hoá nghiệm xăng dầu hiện đại nhất VN. Kho ngoại quan Vân Phong cung cấp bể chứa dành riêng cho từng khách hàng để tránh tình trạng lẫn hàng, hiện công suất hoạt động của kho khoảng 65 – 73%.

Vân Phong bắt đầu đi vào vận hành từ năm 2012 với chi phí đầu tư giai đoạn 1 khoảng 125 triệu USD, tổng dung tích sức chứa 505.000 m3, dự kiến giai đoạn 2 sẽ tăng gấp đôi dung tích.

Kho ngoại quan này có năng lực xuất nhập 4-6 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận tàu chở dầu lớn nhất Việt Nam lên đến 150.000 DWT, với hệ thống cảm biến và rada kiểm soát lượng hàng có thể xuất nhập cùng lúc.

Bên cạnh kho ngoại quan Vân Phong, Petrolimex còn có 2 kho xăng nằm trong trung tâm thành phố Nha Trang trực thuộc Công ty xăng dầu Phú Khánh do PLX sở hữu 100% vốn và một kho Vĩnh Nguyên nằm gần Vinpearl. Nếu sản lượng bán lẻ của toàn tập đoàn tăng trưởng 4%/năm, thì Xăng dầu Phú Khánh luôn tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng 15-20%/năm nhờ vào lượng khách du lịch tăng đột biến đến Khánh Hòa những năm gần đây. Thậm chí, một số cửa hàng xăng dầu của Phú Khánh đạt sản lượng 1.000m3/tháng.

Được biết, hiện số thu ngân sách từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu chiếm từ 93-98% tổng thu của Hải quan Khánh Hòa, trong đó Petrolimex đóng góp vào tiền thuế của tỉnh khoảng 6.000 tỷ đồng năm 2016.

Tổng kho Nhà Bè

Tổng kho Nhà Bè là kho xăng dầu lớn trực thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực II - đơn vị thành viên Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, bắt đầu hoạt động từ năm 1975, trên cơ sở 03 hãng xăng dầu là Shell, Esso, Caltex.

Tổng kho Nhà Bè nằm bên sông Nhà Bè với diện tích khoảng 200 ha. Tổng kho Nhà Bè có tổng sức chứa 730.000 m3 với 9 cầu tàu, có thể tiếp nhận các tàu lớn có tải trọng lên đến 40.000 tấn. Năng lực xuất nhập của Tổng kho đạt 8 triệu m3/tấn xăng dầu, chiếm 40% toàn ngành; cung cấp dịch vụ nhập, xuất, tồn chứa và phân phối các sản phẩm xăng dầu cho thị trường nội địa và tái xuất; hiện có 3 bến xuất bộ với năng lực xuất đường bộ đạt bình quân 600 xe bồn/ngày.

68fIMG1827resize.JPG

Tổng kho Nhà Bè có nhiều điểm thuận lợi trong khai thác vận hành kho cảng và lợi thế cạnh tranh như vị trí địa lý độc đáo, điều kiện tự nhiên (vùng nước sâu, địa hình bờ lõm về phía tây, đón dòng chảy sông Nhà Bè, tạo ra vùng nước ổn định…). Tuyến vận tải đường thủy trên sông Nhà Bè, cách hải vận quốc tế khoảng 30 hải lý. Tuyến vận tải bộ chính cách trung tâm thành phố 18km.

Ngoài việc được đánh giá là trung tâm lý tưởng tạo điều kiện phân phối và cung cấp sản phẩm vào thị trường nội địa miền Nam và Tây Nguyên, Tổng kho Nhà Bè còn được xem như là trung tâm trung chuyển đến thị trường trong khu vực.

Xăng dầu của Nhà Bè cung cấp cho khu vực miền Nam từ TP.HCM đến Đồng Nai, Tiền Giang, Long An…Kho Nhà Bè cũng là nơi chứa dầu mỡ nhờn, ga, nhựa đường, …của các công ty con thuộc Petrolimex.

Tổng kho B12 và K130

Tổng kho B12 thuộc Công ty xăng dầu B12 là một hệ thống kho xăng dầu liên hoàn nằm trên các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương được kết nối với các kho xăng dầu Hà Nội, Hà Nam bằng tuyến ống ngầm. Mỗi năm đơn vị có khả năng tổ chức tiếp nhận an toàn trên 4 triệu m3 xăng dầu các loại qua cảng dầu B12… góp phần đảm bảo nhu cầu xăng dầu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của các tỉnh, thành phố phía bắc Việt Nam. Cảng dầu B12 với hệ thống cầu cảng cho phép tiếp nhận được tàu có trọng tải 40.000 DWT. Công ty Xăng dầu B12 có hệ thống kho bể với sức chứa 357.000m3 cùng hơn 500km đường ống trải dài trên các thành phố Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội, cùng với đó là các trạm bơm xăng dầu hiện đại và hơn 120 cửa hàng xăng dầu khang trang.

043b12.PNG

Kho Xăng dầu K130 của Xí nghiệp Kho vận Xăng dầu K130 (là đơn vị kho vận lớn nhất trực thuộc Công ty Xăng dầu B12) có sức chứa 162.000 m3xăng dầu, bao gồm 28 bể trong đó: 10 bể khu B với sức chứa 1.000 m3/bể, 12 bể khu C với sức chứa 5.000 m3/bể , 02 bể khu A với sức chứa 10.000 m3/bể, 04 bể khu H với sức chứa 18.000 m3/bể. Tất cả các bể chứa xăng dầu đều đã được trang bị hệ thống đo mức tự động và hệ thống tự động hóa bơm chuyển xăng dầu

Không chỉ là nơi cung cấp xăng dầu cho các tỉnh phía Bắc, Công ty xăng dầu B12 trực thuộc Petrolimex còn là đơn vị có sản lượng xăng dầu xuất bán trực tiếp hàng năm là 850.000 m3 xăng dầu /năm, đóng góp cho ngân sách nhà nước 4.000 tỷ đồng/năm.

Hệ thống kho bãi với sức chứa hàng triệu m3 xăng dầu đã giúp Petrolimex có lợi thế vượt trội so với các đối thủ khác. Với hệ thống quản trị SAP – ERP giúp tập đoàn có thể kiểm soát realtime lượng xăng dầu xuất nhập tại các kho.

Hiện tại Tập đoàn đang đẩy mạnh bán lẻ do đó các tổng kho và hệ thống đường ống dẫn dầu sẽ giúp Tập đoàn kiểm soát được chi phí hơn các đối thủ. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng áp dụng các chương trình mới nhằm tăng hiệu quả tập đoàn như cho phép sử dụng thẻ ATM để mua xăng tại các cửa hàng Petrolimex hay tạo ứng dụng tìm kiếm cửa hàng xăng trên điện thoại…

Năm 2017, mặc dù giá dầu giảm mạnh từ đầu năm song ban lãnh đạo Petrolimex tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch. Tập đoàn đặt mục tiêu đạt sản lượng xăng dầu xuất bán 11,8 triệu m3, tăng 3,3% cùng kỳ năm trước, doanh thu hợp nhất 143.200 tỷ đồng, tăng 16%, lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 4.680 tỷ đồng.

NDH.VN​
 

Việc làm nổi bật

Top