Các công ty khai thác đá phiến của Mỹ cắt giảm chi phí khi giá dầu thấp bào mòn lợi nhuận

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Bảy tháng sau khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC được thực hiện, giá dầu không cao hơn so với cuối năm ngoái do tồn kho toàn cầu thừa mứa và sự gia tăng sản lượng của Mỹ đã và đang làm khỏa lấp đà tăng giá. Hiện nay, một tuần bước vào công bố thu nhập lợi nhuận quý II, các công ty khoan đá phiến ở Mỹ đã bắt đầu thông báo cắt giảm ngân sách vốn cho năm nay, với lý do giá dầu thấp hơn trong thời gian lâu hơn.

20150922_092401.jpg

Sau đợt bùng nổ hoạt động khoan bắt đầu từ năm ngoái- được kích thích bởi giá dầu tăng trong ngắn hạn- thì một số nhà sản xuất Mỹ hiện đang cố gắng cho các nhà đầu tư lo lắng thấy rằng họ sẽ chi tiêu theo cách thức của họ sau khi sự phục hồi của giá dầu không vững trong quý hai và không thành hiện thực, trái với kỳ vọng lạc quan vào đầu năm nay.

Một mặt, những cắt giảm chi tiêu mới nhất là câu trả lời cho sự phục hồi giá dầu không thành. Mặt khác, bằng cách thu hẹp ngân sách, các nhà sản xuất Mỹ đang cho thị trường và các nhà đầu tư thấy rằng họ có ý định giữ kỷ luật tài chính và sẽ không chi tiêu vượt số tiền mà họ có thể kiếm ra.

Vào đầu tuần này, nhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ Halliburton đã lên tiếng, với Chủ tịch điều hành Dave Lesar cho biết:

"Ngày nay, sự tăng trưởng số giàn khoan đang có dấu hiệu đi ngang và các khách hàng đang hãm phanh. Điều này chứng tỏ rằng các công ty riêng lẻ đang có những quyết định hợp lý vì lợi ích tốt nhất cho các cổ đông của họ".

Và các công ty thăm dò cũng như sản xuất của Mỹ đã làm điều đó.

Hôm thứ Ba, Anadarko đã không đạt được dự báo cho thu nhập quý 2 và cho biết sẽ cắt giảm chi tiêu 300 triệu USD. Anadarko cho biết: "Các điều kiện thị trường hiện nay đòi hỏi mức độ vốn thấp hơn do sự biến động của lợi nhuận thu được trong môi trường hoạt động này”.

Hôm thứ Tư, Hess Corporation đã điều chỉnh hướng đi cho cả năm 2017, nói rằng chi phí E & P và chi phí thăm dò dự kiến sẽ là 2,15 tỷ USD, giảm so với định hướng ban đầu là 2,25 tỷ USD.

Cùng ngày, Whiting Petroleum cho biết họ đã điều chỉnh lại ngân sách vốn cho cả năm 2017 xuống còn 950 triệu USD, so với 1,1 tỷ USD theo kế hoạch tính đến tháng 4 năm nay. Trong bản công bố quý 2, Whiting cũng cho biết họ đang có kế hoạch giảm bớt hai giàn khoan, một ở lưu vực Williston và một ở lưu vực DJ, và điều hành một chương trình gồm bốn giàn (tất cả đều ở lưu vực Williston) cho tới cuối năm.

Cũng trong ngày thứ Tư, Sanchez Energy nói rằng "Do môi trường giá dầu mỏ và khí đốt thách thức như hiện nay nên, Công ty dự kiến rằng sẽ giảm ngân sách vốn cho năm 2018 xuống khoảng 75 triệu còn 100 triệu USD để sắp xếp chi tiêu vốn tốt hơn với dòng tiền mặt đang hoạt động trong khi vẫn tập trung vào các dự án tỷ có lệ lợi nhuận cao hơn nhằm tối ưu hóa hiệu quả vốn".

"Hoạt động khoan, hiện tại gồm tám giàn khoan và năm đội hoàn thành, sẽ được cắt giảm xuống còn 5 giàn khoan vào cuối tháng 9 năm 2017, vì kế hoạch khoan năm 2017 của công ty được tập trung vào các khu vực mang lại hiệu quả vốn cao nhất trong suốt thời gian còn lại của năm và đến năm 2018, "Sanchez lưu ý.

Hôm thứ Năm, ConocoPhillips đã hạ mức định hướng chi tiêu vốn năm 2017 xuống 4,8 tỷ đô la Mỹ, so với triển vọng chi tiêu 5 tỷ đô la Mỹ được tuyên bố hồi tháng 2/2017 với kết quả năm 2016.

Đây chỉ là những làn sóng đầu tiên tức các báo cáo kết quả quý 2 - nhiều công ty độc lập của Mỹ dự kiến sẽ báo cáo số liệu trong tuần tới.

Những kết quả và định hướng của Q2 đầu tiên đang được đưa ra, và rõ ràng là các công ty khai thác đá phiến Mỹ bây giờ dè dặt hơn so với cách đây ba tháng và việc cắt giảm ngân sách vào thời điểm này cũng như kỷ luật tài chính đang là ưu tiên hàng đầu.

Nguồn tin: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top