Các “đại gia” dầu mỏ Mỹ ủng hộ chính sách đánh thuế carbon

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Thuế carbon sẽ bắt đầu ở mức 40 USD/tấn CO2 và sau đó sẽ tăng dần lên.

Ngày 20/6, nhiều hãng sản xuất dầu mỏ lớn của Mỹ, và lần đầu tiên bao gồm cả ExxonMobil, đã bày tỏ ủng hộ chương trình đánh thuế khí thải carbon của Mỹ hướng tới mục tiêu cắt giảm khí thải nhà kính, trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump trước đó không lâu vừa tuyên bố rút nước Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

100849_exxon.jpg

Ngoài ExxonMobil, những cái tên lớn trong ngành dầu mỏ như BP, Total và Royal Dutch Shell đều lên tiếng trên truyền thông Mỹ ủng hộ kế hoạch đánh thuế khí thải carbon được công bố và tuyên truyền rộng rãi từ hồi tháng 2.

Tuyên bố chính thức của Daren Woods, Giám đốc điều hành của ExxonMobil, nêu rõ hãng này cho rằng mục tiêu của chính sách carbon phải là giảm khí thải nhà kính với mức chi phí tiết kiệm nhất đối với xã hội.

Theo bản kế hoạch do Hội đồng Lãnh đạo Khí hậu xây dựng, thuế carbon sẽ bắt đầu ở mức 40 USD/tấn CO2 và sau đó sẽ tăng dần lên.

Số tiền thuế thu được sẽ được chuyển lại cho người dân Mỹ dưới dạng lợi tức, ví dụ ở mức thuế 40 USD/tấn CO2, trung bình một hộ gia đình 4 người sẽ nhận được 2.000 USD.

Theo các tác giả của bản kế hoạch, bao gồm các cựu ngoại trưởng Mỹ James Baker và George Shultz cùng cựu Bộ trưởng Tài chính Henry Paulson, chương trình đánh thuế mới có thể thay thế các biện pháp dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama như đặt mức trần khí thải cho các nhà máy điện sử dụng than đá, và sẽ bao gồm một "thuế điều chỉnh biên giới" đối với hàng hóa nhập khẩu từ các nước không có cơ chế đánh thuế khí thải carbon.

Bên cạnh đó, bằng việc trực tiếp trả tiền cho lượng khí thải carbon của mình, các doanh nghiệp cũng sẽ hạn chế được việc vướng vào các vấn đề pháp lý.

Động thái của các doanh nghiệp dầu lửa Mỹ được đưa ra trong bối cảnh chỉ mới tháng trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút nước Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Quyết định của người đứng đầu Nhà Trắng đã làm dấy lên nhiều tiếng nói phản đối trên toàn thế giới.

Đây là lần đầu tiên ExxonMobil - công ty dầu lửa và khí đốt lớn nhất thế giới - chủ động lên tiếng ủng hộ một sáng kiến chống biến đổi khí hậu. Hội đồng Lãnh đạo Khí hậu bao gồm các tập đoàn dầu lửa lớn của Mỹ cũng như các doanh nghiệp như Pepsico, General Motors và Johnson & Johnson./.

TTXVN​
 

Việc làm nổi bật

Top