Các dự án nhiên liệu sinh học nhiều lãng phí: Phản hồi từ Chánh văn phòng PV Oil

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sau khi Báo Công lý phản ánh về các dự án nhiên liệu sinh học của PV Oil, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo đơn vị này nhưng chưa nhận được câu trả lời cụ thể. Trong khi đó, ông Chánh văn phòng PV Oil lại yêu cầu phải có "công văn phối hợp".

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PV Oild nhưng không nhận được hồi âm. Còn ông Lê Xuân Trình, Phó Tổng giám đốc thì cho biết bận họp nên chưa thể trả lời. Sau đó, chúng tôi có nhận được phản hồi từ ông Lê Trung Hưng, Chánh văn phòng PV Oil và được ông Hưng yêu cầu gửi trước nội dung câu hỏi.

57.jpg

Theo phản ánh, PV Oil mặc dù mới chính thức đi vào hoạt động từ 6/6/2008 nhưng đến nay đã có 13 ban chuyên môn tại trụ sở chính, 13 đơn vị trực thuộc, 31 công ty con, trong đó có 2 công ty 100% vốn của PV Oil ở nước ngoài là PV Oil Lào và PV Oil Singapore. 13 công ty liên doanh, liên kết và đầu tư vốn vào 6 công ty (tỷ lệ vốn thấp hơn 20% vốn điều lệ). Về câu hỏi việc thành lập bộ máy cồng kềnh này có cần thiết và có gây ra lãng phí, thất thoát, ông Hưng cho biết thông tin phản ánh không đúng sự thật nên “PV Oil sẽ không phản hồi”.

Về việc PV Oil góp vốn xấp xỉ 900 tỷ đồng vào các doanh nghiệp để triển khai dự án nhiên liệu sinh học nhưng đến nay hoạt động không hiệu quả, gây lãng phí, khiến dư luận đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm, ông Lê Trung Hưng cho biết, sẽ phản hồi bằng thông tin chính thức sau.

Trước đề nghị của phóng viên được đi thực tế, tìm hiểu các dự án đang triển khai ở phía Bắc, ông Hưng cho biết, PV OIL sẵn sàng phối hợp với các PV tác nghiệp. “Tuy nhiên Quý Báo vui lòng phối hợp thực hiện các quy định theo Luật Báo chí và các thủ tục liên hệ công tác như: Công văn phối hợp và Giấy giới thiệu cử phóng viên.v.v…” – ông Lê Trung Hưng trả lời qua email.

Qua phản hồi trên, Báo điện tử Công lý hoan nghênh đại diện PV Oil đã tiếp thu nội dung báo nêu và có phản hồi. Tuy nhiên, đề nghị của đồng chí Chánh văn phòng PV Oil có phần cứng nhắc, chưa đúng các quy định của Luật Báo chí 2016 (có hiệu lực từ 1-1-2017). Tại khoản 2, Điều 25 Luật Báo chí 2016 có quy định rõ một trong những quyền và nghĩa vụ của nhà báo là: “Được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật”.

Tại Hội nghị phổ biến Luật Báo chí năm 2016 tổ chức gần đây, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: “Thẻ nhà báo hoàn toàn có thể thay thế cho giấy giới thiệu của cơ quan. Chỉ trong trường hợp, phóng viên chưa được cấp thẻ nhà báo thì mới cần phải trình giấy giới thiệu của cơ quan khi tác nghiệp. Đây là điểm mới bởi từ trước đến nay, nhiều cơ quan hành chính Trung ương và địa phương vẫn yêu cầu phóng viên khi tác nghiệp phải trình cả giấy giới thiệu lẫn thẻ nhà báo”.Cho nên, việc phía PV Oil yêu cầu báo Công lý phải có "công văn phối hợp" là không càn thiết.

Vì vậy, thiết nghĩ đại diện PV Oil cần sớm có thông tin phản hồi những vấn đề báo Công lý nêu và tạo điều kiện cho phóng viên tác nghiệp, tìm hiểu thực tế các dự án nhiên liệu sinh học theo đúng quy định của pháp luật.

Quang Nam - Công Lý​
 

Việc làm nổi bật

Top