Các nhà "bán khống dầu" đang rút khỏi thị trường

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Khi tâm lý bi quan về dầu biến mất và giá dầu lại quay về sát mức 50 USD/thùng, các nhà bán khống dầu đang rút ra khỏi thị trường, Bloomberg cho hay.

Các quỹ đầu cơ đang tỏ ra lạc quan về hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI trong 3 tháng sau trở lại đây khi các vụ đặt cược vào đà lao dốc của giá dầu bắt đầu giảm. Trong khi đó, xuất hiện các dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ dầu đá phiến đang chững lại và thị trường đang di chuyển dần về cân bằng, qua đó giúp giá các hợp đồng tương lai nhảy vọt 8,6% trong tuần trước.

Halliburton_.jpg

Michael Lynch, Chủ tịch của Strategic Energy & Economic Research tại Winchester thuộc Massachusetts, cho biết: “Mọi người bắt đầu cảm thấy giá dầu đã gần chạm đáy và đây là thời gian để đóng vị thế”.

Các dấu hiệu lạc quan đang xuất hiện ở khắp nơi. Cụ thể, Ả-rập Xê-út, Kuwait và các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đã cam kết xuất khẩu ít dầu hơn. Công ty Halliburton cho biết các nhà khai thác dầu đá phiến đang hãm đà quá trình khai thác, và các nhà sản xuất từ ConocoPhillips cho đến Statoil ASA đang giảm bớt các kế hoạch chi tiêu. Dự trữ dầu tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017.

Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, cho biết ông dự báo quá trình tái cân bằng thị trường dầu sẽ diễn ra nhanh hơn trong 6 tháng cuối năm 2017.

Các quỹ đầu cơ đã gia tăng vị thế mua ròng WTI - chênh lệch giữa số hợp đồng đầu cơ giá lên so với số hợp đồng đầu cơ giá xuống tại Mỹ - giảm 11% xuống 238,501 hợp đồng tương lai và quyền chọn trong tuần kết thúc ngày 25/07, dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hợp đồng Hàng hóa tương lai Mỹ (CFTC) cho thấy. Còn số vị thế bán giảm 22% xuống mức thấp hơn 50% so với thời điểm cuối tháng 6/2017. Số vị thế mua lùi 0.2%.

Số vị thế mua ròng các hợp đồng xăng Mỹ tăng 5 tuần liên tiếp. Còn số vị thế bán ròng các hợp đồng xăng Diesel sụt tới 91%.

Hôm thứ Sáu tuần trước, hợp đồng WTI khép phiên ở mức 49.71 USD/thùng, gần mức 50 USD/thùng và trên mức trung bình động 200 ngày sau tuần leo dốc mạnh nhất trong năm nay. Việc chạm đến những mức tâm lý quan trọng này có thể khuyến khích các nhà đầu tư đặt cược nhiều hơn vào đà hồi phục của giá dầu.

Bob Yawger, Giám đốc bộ phận các hợp đồng tương lai tại Mizuho Securities USA ở New York, cho biết khi mức giá dầu vượt ngưỡng trung bình động 200 ngày, thì bạn thường sẽ thấy số vụ đặt cược của các quỹ đầu cơ nhảy vọt tại thời điểm đó.

NGUỒN: VIETSTOCK/BLOOMBERG​
 

Việc làm nổi bật

Top