Các nhà máy chế biến Dầu khí chủ động chuẩn bị cho cách mạng công nghiệp 4.0

Thảo luận trong 'Sự kiện' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 27/5/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang hình thành, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và ứng dụng vào các nhà máy chế biến Dầu khí để nâng cao năng lực cạnh tranh” vào ngày 26/5 tại TP Hội An (tỉnh Quảng Nam).

    Hội thảo có sự tham dự của đại diện Ban Kinh tế Trung ương; Bộ Khoa học Công nghệ; Tập đoàn FPT; Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel... cùng các diễn giả khác. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có sự ông Phan Đình Đức, Thành viên HĐTV PVN; ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc PVN; ông Lê Xuân Huyên, Trưởng Ban Chế biến Dầu khí; ông Đỗ Đông Nguyên, Trưởng Ban Khí...

    Về phía các đơn vị có ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty Lọc hóa Dầu Bình Sơn (BSR); ông Trần Ngọc Nguyên, Tổng giám đốc BSR; ông Lê Cự Tân, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) cùng lãnh đạo Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC), Đạm Cà Mau (PVCFC), Tổng Công ty Khí Việt Nam ( PV Gas)...

    [​IMG]
    Tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đã giới thiệu với các vị đại biểu về khái niệm cách mạng công nghiệp 4.0. Cụ thể, nhân loại đã trải qua 3 cuộc cách mạng công nghiệp, gồm có cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất vào thế kỷ 18 khi loài người phát minh động cơ hơi nước, tác động trực tiếp đến các ngành nghề như dệt may, chế tạo cơ khí, giao thông vận tải; lần thứ 2 vào thế kỷ 19 khi loài người phát minh ra động cơ điện, mang lại cuộc sống văn minh, năng suất tăng nhiều lần so với động cơ hơi nước; và lần thứ ba vào những năm 1970 với sự ra đời của máy tính, vệ tinh, Internet...

    “Và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã diễn ra từ đầu thế kỷ 21 với trí tuệ nhân tạo, điện toán, vật liệu tiên tiến, công nghệ sinh học, nền tảng đột phá của công nghệ số. Điều này đã đặt ra những cơ hội cũng như thách thức với đất nước nói chung, ngành Dầu khí và các nhà máy chế biến Dầu khí nói riêng” - Phó TGĐ Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh.

    Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều ý kiến, tham luận về sự tác động và các giải pháp của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với các nhà máy chế biến Dầu khí.

    Ông Lý Hoàng Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao, Bộ KHCN cho rằng, ở Việt Nam cũng như hầu hết các nước Đông Nam Á hiện chưa có chiến lược riêng về thúc đẩy công nghiệp 4.0 hay sản xuất tiên tiến dựa trên số hóa và kết nối. Tuy nhiên, trong từng lĩnh vực liên quan đã có những định hướng và chiến lược cụ thể.

    “Để bắt kịp và tạo lợi thế khi tiếp cận, thúc đẩy công nghiệp 4.0 thì chúng ta cần tạo sự bứt phá về công nghệ thông tin - truyền thông; xây dựng các kế hoạc và các nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với xu thế phát triển 4.0; thay đổi mạnh mẽ về giáo dục và đào tạo, đặc biệt là dạy nghề; đồng thời nâng cao nhận thức chung của toàn xã hội về cuộc cách mạng 4.0” - ông Tùng nói.

    Bàn về một số giải pháp phát triển ứng dụng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực chế biến Dầu khí, ông Bùi Ngọc Dương, Phó Trưởng Ban Chế biến Dầu khí PVN cho rằng, đây là một nhu cầu bức thiết đối với các nhà máy chế biến dầu khí trong nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, cần có một chiến lược tổng thể với chi phí đầu tư lớn. Ngoài ra cũng gặp thách thức về rào cản chính sách, rủi ro về an ninh, an toàn khi kết nối với bên ngoài.

    Ông Bùi Ngọc Dương cũng nhận định, với hạ tầng về công nghệ thông tin, tự động hoá, trình độ quản lý, nhân lực... và mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp CBDK của PVN thì việc tiếp cận và ứng dụng CMCN 4.0 vào sản xuất, kinh doanh là hoàn toàn có cơ sở. Điều đó có thể áp dụng bằng cách tiếp tục tối ưu hóa vận hành, bảo dưỡng, phân phối; sử dụng robot vào các việc có tính chất lặp lại, phổ thông như đóng bao, bốc xếp trong nhà máy đạm, lấy mẫu tự động trong các nhà máy lọc hóa dầu, chế biến khí... và tại các khu vực có mức độ nguy hiểm cao, khó tiếp cận.

    Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên thì nhận định, BSR nhận thức rõ được tầm quan trọng của công nghệ, tự động hóa trong sản xuất và quản trị doanh nghiệp. Theo đánh giá của các đơn vị tư vấn, mức độ trưởng thành doanh nghiệp của BSR thuộc mức trung bình so với nhóm dẫn đầu của các công trình lọc hóa dầu hàng đầu thế giới. Để triển khai các kế hoạch chuẩn bị cho cách mạng công nghiệp 4.0, BSR sẽ tập trung nguồn lực và khẩn trương triển khai các hạng mục công việc theo lộ trình IT Master Plan. Đồng thời trình duyệt và thành lập Ban Công nghệ thông tin nhằm tập trung nguồn lực và đội ngũ chuyên trách để chủ động thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0.

    Thanh Hiếu - Petrotimes.vn​
     
  2. kimthoahcm47
    Offline

    kimthoahcm47 New Member

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    HCM
    Bàn về một số giải pháp phát triển ứng dụng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực chế biến Dầu khí, ông Bùi Ngọc Dương, Phó Trưởng Ban Chế biến Dầu khí PVN cho rằng, đây là một nhu cầu bức thiết đối với các nhà máy chế biến dầu khí trong nâng cao năng lực cạnh tranh. Hay
     

Chia sẻ trang này