Các nhà máy lọc dầu teapot của Trung Quốc kéo nguồn cung từ Mỹ sang châu Á

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc được biết đến với tên teapot đang nhập các lô hàng dầu thô nặng Bắc Mỹ. Các thương nhân cho biết khả năng này chỉ được thực hiện bởi việc cắt giảm sản lượng của OPEC và nguồn cung dồi dào tại Canada và Mỹ.

Trong tháng 4, ít nhất 1 triệu thùng dầu thô nặng Mars, bơm từ Vịnh Mexico Mỹ được dự kiến cập bến tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc và 1 triệu thùng loại nặng thứ hai không xác định sẽ đến Trung Quốc. Điều này xảy ra sau khi một lô 600.000 thùng dầu thô nặng tạo thành từ việc pha trộn nhiều loại của Mỹ và Canada chất lên tàu ở Gulf Coast, Mỹ.

103090465-GettyImages-177675706.530x298.jpg

Dầu thô nặng thường đặc và nhớt hơn so với các loại dầu khác. Các nhà máy lọc dầu với sự tiện lợi có thể xử lý những loại này, chi phí xử lý nhiên liệu từ những loại này thấp hơn dẫn tới lợi nhuận cao hơn.

Việc cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC nhằm tới dầu thô nặng, với nhà sản xuất then chốt Saudi Arabia và Venezuela đang giảm xuất khẩu dầu thô nặng. Điều này gây tăng giá của dầu thô nặng Trung Đông phân phối sang châu Á, sẽ kinh tế hơn cho các thương nhân vận chuyển dầu thô từ Nga, lưu vực Đại Tây Dương và Mỹ sang châu Á.
Một nhà kinh doanh dầu mỏ ở Singapore cho biết “việc cắt giảm của OPEC bắt đầu từ loại trung và nặng, và Venezuela (một nhà cung cấp chủ chốt sang Trung Quốc) đang xuất khẩu ít đi”.

Các nguồn cung cấp dầu thô nặng hạn hẹp đang xảy ra ở một thời điểm khi nhu cầu đối với các loại này tăng lên sau khi các nhà máy lọc dầu nâng cấp nhà máy của họ.

Dầu thô nặng thường mang một tỷ lệ phần trăm nhiên liệu cặn cao hơn khi lần đầu tiên xử lý tại một nhà máy, và sau đó cặn này được tái tạo lại thành nhiên liệu giá trị cao hơn như xăng và dầu diesel.

Kể từ cuối năm ngoái, Trung Quốc nước tiêu thụ dầu mỏ lớn thứ hai thế giới đã tăng cường nhập khẩu từ Bắc Mỹ, một trong vài khu vực sản lượng dầu tại đó đang tăng lên.

Nhu cầu mạnh của châu Á đối với dầu thô nặng từ châu Mỹ dẫn tới dầu Mars đạt mức cao nhất trong một năm liên quan tới giá dầu WTI.

Ligurian Sea, một tàu chở dầu Suezmax, đã nạp 600.000 thùng dầu từ cảng Arthur tại Texas. Tàu này sau đó đi quanh Nam Phi tới cảng Lanshan ở Sơn Đông trong đầu tháng 1 sau một chuyến đi 55 ngày, theo số liệu của Thomson Reuters Eikon.

Tàu này chứa một loại dầu chua nặng với trọng lực API khoảng 22 độ và gần 4% lưu huỳnh.
Sinoenergy của Trung Quốc đã bán phần lớn lô hàng này cho Shandong Tianhong Chemical và phần còn lại sang tập đoàn hóa dầu Shandong Haiyou.

Lô hàng dầu Mars có thể đến nhà máy lọc dầu độc lập Wonfull, nhà máy mua dầu thô chua nặng lền đầu tiên giao hàng vào tháng 4.

Wonfull có khả năng sẽ mua hàng từ nhà kinh doanh Thụy Sỹ Trafigura, một nhà bán hàng tích cực dầu thô Mỹ tại châu Á.

Castleton Commodities International (CCI) cũng có kế hoạch vận chuyển 1 triệu thùng dầu nặng không rõ loại từ Mỹ sang Trung Quốc trên tàu trở dầu của Suezmax, kế hoạch nạp dầu vào 20/2.

Nhà máy lọc dầu lớn nhất của Trung Quốc, Sinopec đã nhập khẩu dầu thô nặng từ Vịnh Mỹ cuối năm ngoái, một nguồn tin cho biết, khẳng định một câu chuyện trước đó của Reuters.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top