Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ cắt giảm ngân sách do giá dầu giảm

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ đã bắt đầu giảm ngân sách chi tiêu của họ trong năm 2017, một sự thừa nhận ngầm rằng các kế hoạch như vậy là quá tích cực khi giá hàng hóa suy yếu.
Riêng trong tuần này, tập đoàn dầu mỏ Anadarho, ConocoPhillips, Whiting và tập đoàn Hess cắt giảm tổng cộng 750 triệu USD so với kế hoạch chi tiêu của họ, với lý do giá dầu yếu hơn dự kiến. Nhóm 4 tập đoàn này công bố đầu tiên trong một làn sóng kết quả kinh doanh trong hai tuần tới, bới nhiều nhà phân tích dự kiến các tập đoàn tương tự gồm Noble Energy Inc và Marathon Oil cũng cắt giảm chi tiêu của họ.

Giám đốc điều hành của Anadarko, Al Walker trả lời các nhà đầu tư “chúng tôi chân thành tin tưởng sự biến động của môi trường hoạt động hiện nay đòi hỏi lỷ luật tài chính”. “Theo đuổi tăng trưởng mà không có lợi nhuận là điều mà chúng tôi sẽ tránh”.

dau_27_GHJH.jpg

Việc cắt giảm này dường như được thiết kế để xoa dịu việc giữ vững dòng tiền mặt trên phố Wall, thậm chí một số công ty có bảng cân đối kế toán mạnh. Cổ phiếu của Conoco tăng 1,6% trong ngày 27/7, cổ phiếu Anadarko tăng 1,5%.

Hess ví dụ, cắt giảm 100 triệu USD từ kế hoạch chi tiêu năm 2017 bất chấp có 2,5 tỷ USD tiền mặt cất giữ. Anadarko cắt giảm 300 triệu USD, nhưng có hơn 6 tỷ USD trong ngân hàng.
Giám đốc điều hành của Hess cho biết “trong môi trường giá dầu thấp hiện nay, chúng tôi tiếp tục những nỗ lực giảm cả vốn chi tiêu và chi phí hoạt động”.

Việc cắt giảm cũng không có kế hoạch cắt giảm trở lại số giàn khoan tại các khu vực đá phiến Mỹ.

Hiệu quả giàn khoan ngày càng tăng nghĩa là các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ có thể làm nhiều hơn trong khi chi tiêu ít hơn. Tại Bắc Dakota, bang sản xuất dầu lớn thứ hai của Mỹ, Hess cho biết hiện nay họ có thể khoan 4 giàn khoan cùng một số lượng giếng khoan.

Sự cải thiện đó có thể sẽ tiếp tục gây rối cho nỗ lực của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, tổ chức đã cố gắng bù cho sản lượng dầu đá phiến của Mỹ ngày càng tăng.

Cổ phiếu của một số nhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ đã giảm do quyết định chi tiêu đã thông báo, với cổ phiếu của tập đoàn Halliburton giảm hơn 5% trong tuần qua.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top