Các nước sản xuất dầu đồng ý bước đầu về gia hạn cắt giảm sản lượng

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 21/4/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Sau 3 tháng thực hiện thỏa thuận, OPEC và một số nước sản xuất dầu khác vẫn chưa giảm được tồn kho dầu về mức mong muốn.

    Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Khalid Al-Falih của Arab Saudi cho biết vào hôm thứ Năm 20/4, các nước sản xuất dầu thô lớn đã đạt được thoả thuận sơ bộ về việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng, vì trữ lượng dầu thô cao và việc ngành đầu đá phiến tại Mỹ phục hồi nhanh chóng đang tạo áp lực lên giá dầu.

    [​IMG]
    Sau ba tháng hạn chế sản lượng, OPEC và một số nước sản xuất dầu lớn khác đã thất bại trong việc giảm trữ lượng dầu xuống dưới mức trung bình trong 5 năm qua, ông Khalid đã phát biểu như vậy tại một hội nghị ở Abu Dhabi. Theo thỏa thuận hiện tại, các nước tham gia cam kết giảm sản lượng trong 6 tháng, bắt đầu từ tháng 1/2017. Hiện tại, họ đã có đồng ý bước đầu về việc gia hạn, nhưng chưa có thông tin cụ thể về thời hạn mới, hay nước nào đồng ý gia hạn.

    Ông Khalid nói: "Mặc dù mức độ tuân thủ cam kết khá cao, chúng tôi vẫn không đạt được mục tiêu của mình, đó là giảm tồn kho dầu thế giới xuống mức trung bình 5 năm. Và hiện tại, chúng tôi đã đạt thoả thuận ban đầu rằng chúng tôi có thể cần phải gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng." Các nước vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về việc có gia hạn thỏa thuận sang đến nửa sau của năm nay, và không nhất thiết là thỏa thuận sẽ được kéo dài thêm sáu tháng nữa, ông Khalid cho biết thêm.

    Hồi cuối năm ngoái, OPEC và một nước sản xuất dầu khác, trong đó có Nga, đã đồng ý cắt giảm sản lượng để làm giảm tồn kho dầu toàn cầu. Tuy nhiên, từ đầu năm tới nay sản lượng dầu tại Mỹ đã có dấu hiệu hồi phục rõ rệt, khi các nhà khai thác dầu ở nước này liên tục mở thêm giàn khoan trong 13 tuần qua, theo dữ liệu từ Baker Hughes.

    Trong một cuộc họp vào ngày 25/5 tới đây, OPEC sẽ quyết định xem liệu có nên kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng sang nửa sau của năm nay hay không, theo Tổng thư ký của khối là ông Mohammad Barkindo cho biết.

    Giá dầu Brent đã tăng khoảng 15% kể từ khi OPEC quyết định giảm sản lượng, và hiện đã tăng 41 xu trong phiên ngày hôm nay, lên mức 53.34 USD / thùng lúc 10:34 sáng giờ London.

    Các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã nhất trí thúc đẩy việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm trong một cuộc họp vào ngày thứ Tư 19/4, Bộ trưởng Dầu mỏ Oman là Mohammed Al Rumhy cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Abu Dhabi. GCC bao gồm các thành viên của OPEC là: Saudi Arabia, Kuwait, Qatar và Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất, cũng như Oman và Bahrain. Các quốc gia GCC đều đang tham gia vào thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại.

    2 thành viên khác của OPEC là Iran và Venezuela cũng đã bày tỏ sự ủng hộ cho việc gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng , theo ông Al Rumhy cho biết. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran đã cam kết sẽ giữ sản lượng 3,8 triệu thùng / ngày từ đây tới cuối năm với giả định thỏa thuận cắt giảm được gia hạn qua tháng Sáu, theo lời Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Issam Almarzooq nói với các phóng viên ở Abu Dhabi.

    Trong khi đó, OPEC và Nga vẫn chưa có thỏa thuận sau cùng về việc có gia hạn thỏa thuận hay không. Theo một cuôc thăm dò các nhà phân tích của Bloomberg, hầu hết đều tin rằng Nga sẽ đồng ý.

    Bá Ước - Nhịp cầu Đầu tư​
     

Chia sẻ trang này