Các tập đoàn năng lượng Trung Quốc lãi nhờ giá dầu cao

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu hồi phục đang giúp cho công việc kinh doanh của các tập đoàn năng lượng Trung Quốc phục hồi trở lại.

Tập đoàn năng lượng Petro China lớn nhất Trung Quốc công bố có lãi trong quý đầu của năm nay nhờ giá dầu tăng dù sản lượng của tập đoàn giảm 6,3% trong quý.

Lợi nhuận của tập đoàn China Petroleum & Chemical Corp hay còn được biết đến với cái tên Sinopec, tăng hơn gấp đôi trong khi sản lượng giảm 2,4%.

Thời gian gần đây, hoạt động sản xuất dầu nội địa Trung Quốc đối diện với một số khó khăn khiến sản lượng giảm. Nhập khẩu dầu của Trung Quốc vì vậy tăng mạnh, Trung Quốc chính thức vượt qua Mỹ để trở thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới.

“Rõ ràng giá dầu cao đã giúp cho tất cả các tập đoàn năng lượng lớn của Trung Quốc khôi phục được công việc kinh doanh sau khi họ thua lỗ nặng vào năm ngoái”, chuyên gia phân tích tại tổ chức Jefferies Group LLC ở Hồng Kông, ông Laban Yu, nhận xét.

petrochina_kggp.jpg

Và không chỉ các tập đoàn năng lượng Trung Quốc, tình hình kinh doanh của nhiều tập đoàn năng lượng lớn trên thế giới cũng đang bớt khó khăn hơn sau khi giá dầu ổn định quanh ngưỡng 50USD/thùng. Tập đoàn Total của Pháp công bố lợi nhuận quý trong một năm nay tăng 56%.
Những nỗ lực bình ổn giá dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và một số nước ngoài OPEC đang giúp mang đến sự ổn định chung cho hoạt động sản xuất và kinh doanh năng lượng của toàn ngành năng lượng thế giới.

Trong khoảng thời gian 1 năm tính đến hết tháng Ba năm nay, tổng sản lượng dầu thô của Trung Quốc giảm 6,8%, trung bình ở mức 3,92 triệu thùng dầu/ngày. Sản lượng khí đốt trong khi đó tăng 3,4% lên mức kỷ lục trong tháng Ba.

Theo kế hoạch sản xuất năm 2017 của ba tập đoàn năng lượng lớn nhất Trung Quốc, PetroChina sẽ giảm sản lượng dầu thô nhưng duy trì sản lượng khí đốt tương đương như năm trước. Sinopec tăng 15% tổng sản lượng khí đốt. Cnooc trong khi đó sẽ giảm sản xuất cả dầu thô và khí đốt.

Trong năm nay, 3 tập đoàn này sẽ tập trung mạnh vào hạ tầng và thiết bị khai thác năng lượng. Tổng số tiền đầu tư thêm ước tính khoảng 370 tỷ nhân dân tệ tương đương 53,7 tỷ USD, mức cao nhất tính từ năm 2012. Đầu tư của PetroChina đặc biệt tăng mạnh, mức tăng ghi nhận đến 11% và cũng là mức tăng mạnh nhất trong 5 năm gần nhất.
TRUNG MẾN - Bizlive.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top