Campuchia xây dựng nhà máy lọc dầu đầu tiên

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo thông tin trên trang facebook của Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia, nhà máy lọc dầu đầu tiên của nước này đã được khởi công xây dựng vào ngày 4-5 trên diện tích 350 ha tại tỉnh duyên hải Preah Sihanouk, với tổng số vốn đầu tư dự kiến khoảng 1,6 tỷ USD.

Nhà máy này khi hoàn thành sẽ có công suất chế biến 5 triệu tấn dầu thô mỗi năm, thừa đủ đáp ứng nhu cầu trong nước và phần còn lại để xuất khẩu.

Nhà máy sẽ được xây dựng theo hai giai đoạn. Giai đoạn đầu sẽ hoàn tất vào giữa năm 2019 với mức đầu tư 620 triệu USD, tạo ra sản lượng 2 triệu tấn dầu, chủ yếu đáp ứng nhu cầu trong nước.

acbface749557c6b83398002cff7b39e.jpg

Lễ động thổ xây dựng nhà máy. (Ảnh: Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia)
Chủ tịch Công ty Cambodia Petrochemical - công ty tư nhân phát triển dự án lọc dầu này, ông Vinh Hour cho biết, nhà máy này khi đi vào vận hành sẽ giúp giảm nhu cầu nhập khẩu xăng dầu và tăng cường an ninh quốc gia của Campuchia qua việc tạo ra nguồn dự trữ xăng dầu trong nước.

Hiện nay, Campuchia phải nhập khẩu toàn bộ dầu và khí đốt thông qua 14 công ty trong và ngoài nước.

Cambodia Daily dẫn lời Tỉnh trưởng tỉnh Preah Sihamouk, ông Yun Min cho biết, Công ty Trung Quốc Sino Great Wall International Engineering sẽ xây dựng nhà máy này với tổng kinh phí dự kiến khi hoàn tất cả giai đoạn 2 là 1,6 tỷ USD. Thời gian để hoàn tất nhà máy chưa được công bố.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Mỏ và Năng lượng Campuchia Suy Sem cho biết, ban đầu dầu thô cung cấp cho nhà máy sẽ được nhập khẩu từ các quốc gia Trung Đông, nhưng trong tương lai, các mỏ dầu của Campuchia ở ngoài khơi tỉnh Preah Sihamouk cũng sẽ là nguồn đầu vào cho nhà máy.

Chưa rõ phải đợi đến bao lâu Campuchia mới khai thác được dầu thô của nước này. Mỏ dầu duy nhất đến nay của Campuchia, được gọi là Lô A, vẫn chưa tạo ra sản phẩm kể từ khi công ty Chevron của Mỹ bắt đầu thăm dò vào năm 2002. Sau sự bất đồng kéo dài với Chính phủ Campuchia về vấn đề thuế, công ty Chevron đã bán phần vốn của công ty này tại Lô A cho Công ty KrisEnergy có trụ sở tại Singapore vào năm 2014.

Từ đó đến nay, dự án này vẫn bị trì hoãn triển khai. Tháng 2 vừa qua, Báo Bưu điện Phnom Penh đưa tin, công ty KrisEnergy thông báo đang cân nhắc bán phần vốn của công ty này tại Lô A để giảm bớt gánh nặng nợ nần của công ty, nhưng sau đó công ty đã quyết định hủy bỏ kế hoạch này.

Ngày 20-3 vừa qua, hãng tin Reuters dẫn lời Người phát ngôn Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia Meng Saktheara cho biết, một thỏa thuận về phân chia thu nhập giữa Công ty KrisEnergy với Chính phủ Campuchia sẽ được hoàn tất trong tháng đó.

Đến ngày 30-3, Tổng giám đốc Công ty KrisEnergy, ông Kelvin Tang cho Báo Bưu điện Phnom Penh biết là thỏa thuận đã gần hoàn tất, những việc còn lại “chỉ còn mang tính chất thủ tục giấy tờ”.

Nhưng, đến nay, vẫn chưa có thông báo về một thỏa thuận như vậy đã được thông qua.
TRƯỜNG SƠN - Báo Nhân Dân​
 

Việc làm nổi bật

Top