Căng thẳng Qatar ảnh hưởng đến việc vận chuyển dầu thô ở Trung Đông

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sau khi một số quốc gia Ả rập cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, các nhà chức trách phụ trách cảng ở Ả-rập Xê-út, UAE và Bahrain đã cấm tàu treo cờ Qatar hoặc các tàu thuộc sở hữu của nước này đậu ở cảng của họ, do đó làm cho việc bốc dỡ hàng hóa và dầu mỏ ở Vịnh Ba Tư trở nên phức tạp hơn khiến cho các nhà nhập khẩu dầu lớn thay đổi kế hoạch vận chuyển.

Ả-rập Xê-út, Bahrain, UAE, Ai Cập, Yemen, và Libya hiện đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, với cáo buộc nước này tài trợ khủng bố và gây bất ổn cho khu vực.

Mặc dù các giả định ban đầu cho thấy việc giao thương dầu mỏ và khí đốt LNG của Qatar sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp, nhưng các quy định của nhà chức trách ở cảng đối với các tàu của Qatar khiến người mua phải thay đổi kế hoạch trong đêm và có thể làm tăng giá nhiên liệu chạy tàu bên ngoài khu vực Trung Đông, Platts cho biết trong một bản phân tích hôm thứ Ba, dẫn lời các nhà chức trách trong ngành công nghiệp tàu biển châu Á.

Qatar - một thành viên của OPEC với sản lượng khoảng 600.000 thùng dầu thô - là nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới.

Saudi Arabia cho biết họ đã đóng cửa tất cả biên giới trên đất liền, biển, và sân bay đến Qatar, ngay khi tuyên bố cắt đứt quan hệ với Doha.

Cảng Fujairah nằm tại UAE: "các tàu treo cờ của Qatar hoặc các tàu đến hay đi từ cảng Qatar không được phép ghé cảng Fujairah và Fujairah Offshore Anchorage bất kể tính chất khẩn cấp đến đâu cho đến khi nào có thông báo thêm."

Theo Bộ Giao thông Vận tải và Thông tin liên lạc Bahrain, tất cả các cảng của Bahrain cũng đang hạn chế giao thông đường biển đến và đi từ Qatar.

Theo các nguồn tin của Platts, một trong những nhà nhập khẩu dầu lớn nhất đã thay đổi kế hoạch xếp hàng cho các tàu chở dầu siêu lớn qua đêm để tránh những vấn đề tiềm ẩn có thể phát sinh từ căng thẳng này.

f7e14092d3cc062e23cae9af9df7373f.jpg

Theo Platts, những hạn chế tại cảng UAE và Bahrain cho thấy rằng trong khi không có chuyến hàng trực tiếp nào từ Qatar tới UAE/Bahrain, thì các lô hàng vẫn có thể được chở và đóng chung nếu tàu chở dầu dừng tại cảng thứ ba.

Tuy nhiên, bằng cách áp đặt các quy định đối với tàu của Qatar, UAE có nguy cơ mất nguồn thu từ việc tiếp nhận nhiên liệu tại cảng vì Fujairah là cảng tiếp nhận nhiên liệu được ưa chuộng ở Trung Đông, do không gian tích trữ lớn và phí rẻ hơn so với các cảng khác.

Một nhà môi giới tại Singapore nói với Platts rằng " Tiếp nhận nhiên liệu tại cảng là nguồn thu nhập chính cho UAE và với việc không cho phép các tàu lên hàng từ Qatar hoặc không cho đến cảng Fujariah sẽ làm ảnh hưởng đến vị trí trung tâm của UAE”.

Trong khi các công ty và khách hàng lớn nhất có thể trao đổi hàng hóa trong các tàu đóng chung hàng, thì các thương nhân nhỏ hơn với một vài lô hàng không dễ dàng trao đổi hàng hóa và có thể thấy cước phí vận chuyển cao hơn cũng như chi phí phát sinh.

Theo Platts, các nhà quản lý vận tải hy vọng rằng tình trạng hỗn loạn vận tải hàng hóa và những lo lắng pháp lý sẽ được giải quyết trong một tuần.

"Nếu không nó sẽ thành một mớ hỗn độn," một nhà môi giới của VLCC nói với Platts.

Nguồn tin: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top