Chạy “nước rút” trên công trình Nhiệt điện Duyên Hải 3

Thảo luận trong 'Điện lực' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 14/9/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Phát điện 1, Ban QLDA Nhiệt điện 3 và các nhà thầu, đơn vị thi công đang chạy đua với thời gian, sớm đưa 2 tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 vào vận hành, bổ sung nguồn điện cho các tỉnh, thành phía Nam.

    Ông Đỗ Diễn Tài - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 3 (thuộc Tổng công ty Phát điện 1 – EVNGENCO 1) cho biết, trong năm 2016, chỉ có duy nhất Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 sẽ được đưa vào vận hành, bổ sung nguồn điện cho các tỉnh, thành phía Nam.

    Vì vậy, yêu cầu đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình được đặt lên hàng đầu. Theo đó, nhà thầu thi công đã kịp thời bổ sung lực lượng khoảng 300 người, nâng tổng số cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát và công nhân trên công trình là hơn 2.000 người, làm việc liên tục cả thứ 7, chủ nhật. Chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan còn lập tiến độ thi công chi tiết hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng cho từng hạng mục cụ thể như hệ thống cung cấp than, hệ thống cung cấp dầu, hệ thống xử lý nước và nước thải, phòng cháy chữa cháy… giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công.

    EVNGENCO 1 đã ký hợp đồng mua 450.000 tấn than và đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đấu thầu mua 900.000 tấn than, phục vụ cho 2 tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3. Dự kiến, việc lựa chọn nhà thầu sẽ được hoàn tất trong tháng 11/2016 và chuyến hàng đầu tiên về đến Cảng than Trung tâm Điện lực Duyên Hải vào khoảng tháng 12/2016. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là năng lực bốc dỡ than tại cảng than số 1 chưa đạt yêu cầu thiết kế, trong khi đó cảng than số 2 dự kiến chỉ có thể đưa vào hoạt động từ năm 2018.

    [​IMG]
    Vì vậy, EVNGENCO 1 đã thành lập Tổ công tác điều phối việc tiếp nhận và vận chuyển than phù hợp với giai đoạn chạy thử 2 tổ máy của Nhiệt điện Duyên Hải 3, cũng như đảm bảo đủ than cho hoạt động thương mại của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1. Để đảm bảo có đủ than, CBCNV Trung tâm Điện lực Duyên Hải còn tăng cường khâu bốc dỡ than từ cảng, đồng thời đẩy nhanh tiến độ nạo vét luồng, lạch ra vào cảng. Dự kiến, công việc này sẽ được hoàn thành trong tháng 9, kịp thời tiếp nhận tàu có tải trọng đến 30.000 tấn.

    Cùng với đó, hệ thống phòng cháy chữa cháy tạm thời phục vụ tiếp nhận dầu, than, hệ thống nước làm mát tuần hoàn, hệ thống xử lý nước và nước thải, hệ thống bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cũng được Ban QLDA và các đơn vị đang tích cực triển khai theo đúng tiến độ.

    Công tác chuẩn bị sản xuất được giao cho Công ty Nhiệt điện Duyên Hải thực hiện. Ông Nguyễn Hữu Phiên – Giám đốc Công ty cho biết, để chuẩn bị tiếp nhận và vận hành Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3, cách đây 2 năm, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã tổ chức tuyển dụng và đào tạo lực lượng vận hành tại Nhà máy Nhiệt điện Uông Bí, sau đó tiếp tục đưa đi đào tạo nâng cao. Đến ngày 13/7/2016, đã tuyển dụng và đào tạo được 253 người/324 người. Công tác đào tạo theo chức danh cũng được tiến hành cả trong và ngoài nước. Từ ngày 27/5/2016, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã tổ chức làm việc theo chế độ 3 ca 5 kíp, theo dõi quá trình chạy thử nghiệm của nhà thầu, từ đó, làm quen và nắm bắt dần công việc thực tế.

    Hiện tại, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải cũng đã tách một ca vận hành – chủ yếu gồm các kỹ sư, công nhân có kinh nghiệm của Nhiệt điện Duyên Hải 1 - đóng vai trò đầu tàu, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ, công nhân tham gia trực vận hành Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3. Ông Phiên khẳng định: “Với những kinh nghiệm đã được đào tạo và vận hành từ Nhiệt điện Duyên Hải 1, các cán bộ, kỹ sư, công nhân đã sẵn sàng tiếp nhận và đảm bảo vận hành an toàn, ổn định Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3”.

    Khi 2 tổ máy Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 đưa vào vận hành đúng tiến độ sẽ giúp đảm bảo cung cấp điện cho khu vực miền Nam từ năm 2017 và đặc biệt sẽ giảm sản lượng điện phải truyền tải cao từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam; giảm tổn thất điện năng, tăng tính an toàn, ổn định, kinh tế cho hệ thống điện quốc gia.

    Theo: EVN​
     

Chia sẻ trang này