Chi phí vận chuyển dầu thô, nhiên liệu từ Qatar có thể tăng do cấm cảng

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Chi phí vận chuyển nhiên liệu và dầu thô từ Qatar được dự kiến tăng sau khi UAE cấm các tàu mà trước đó đỗ tại Qatar đi vào cảng của UAE.

Sau khi Saudi Arabia, UAE, Ai Cập và một số nước khác tuần trước đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và giao thông với Qatar khi buộc tội nước này hỗ trợ khủng bố, UAE đã chặn các tàu mang dầu thô của Qatar đi vào cảng dầu của vương quốc này.

Điều này đang làm gián đoạn việc vận chuyển của ngành dầu mỏ, nơi các khách hàng thường có tàu chở dầu rất lớn VLCC có thể chứa tới 2 triệu thùng dầu và nạp lên 4 lô 500.000 thùng để tiết kiệm chi phí. Các khách hàng hiện nay đang giảm lô hàng do tàu Suezmaz nhỏ hơn có thể mang 1 triệu thùng để nạp dầu riêng biệt tại Qatar và UAE.

Hiện nay mức độ Suezmax được dự kiến tăng lên từ 75 tới 80 WS do nhu cầu đối với những tàu này tăng lên. WS là một công thức sử dụng để tính toán chi phí vận chuyển.
dau1_QDHP.jpg
CSSA, cánh tay vận chuyển của công ty dầu mỏ Total, nhà máy lọc dầu SK Energy của Hàn Quốc và BP đã tạm thời đặt bốn tàu Suezmax để nạp dầu thô và khí ngưng tụ tại Qatar và UAE trong nửa cuối tháng 6, theo số liệu vận chuyển của Thomson Reuters Eikon.

Một thương nhân tại Singapore cho biết “các hoạt động này rất lộn xộn. Một số nhà máy lọc dầu cần sắp xếp lại hay phá vỡ các lô hàng trong Suezmaxes, tốn kém hơn”.

Các công ty cũng đang sắp xếp để thực hiện chuyển đổi tàu của các lô nhỏ hơn trên tàu VLCC ở ngoài khơi Sohar, Oman, nước trung lập trong cuộc xung đột này.

Qatar là một trong những nhà sản xuất dầu mỏ nhỏ nhất ở Trung Đông, nhưng gần như tất cả dầu của họ hơn 600.000 thùng/ngày hướng sang châu Á. Các đối tác khai thác thăm dò của tập đàon dầu mỏ Qatar gồm Total và Occidental Petroleum.

Ngoài dầu thô, Qatar cũng xuất khẩu từ 600.000 tới 700.000 tấn naphtha một tháng, một sản phẩm dầu mỏ thường được tinh chế trong hóa dầu. Hiện nay các chủ tàu đã tăng phí cho các tàu nạp nhiên liệu Qatar để xuất sang châu Á.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top