Cho những chuyến bay đến giàn khoan dầu khí an toàn hơn

Thảo luận trong 'Doanh nghiệp tự giới thiệu' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 26/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tự động hóa và công nghệ đã giúp quá trình làm việc ở các giàn khoan dầu khí dễ chịu hơn, nhưng đây vẫn là một nghề vất vả, phần lớn là do thời tiết. Thậm chí, an toàn bay đôi khi cũng là việc khó khăn.

    Ở Biển Bắc, các giàn khoan phải đối mặt với các cơn bão lớn, những đợt biển lạnh cóng và những đợt sóng cao hơn 12 m. Trong thời tiết đó, đến được các giàn khoan cũng đã là một phần đáng kể của công việc. Phi công trực thăng của những giàn khoan xa bờ thường gặp trường hợp điều hướng phức tạp, và dù được cảnh báo nhiều nhưng hằng năm nhiều vụ tai nạn vẫn xảy ra.

    Các công ty dầu mỏ và khí đốt đang hợp tác với HeliOffshore - Hiệp hội an toàn toàn cầu về trực thăng ngoài khơi, các đối tác, cơ quan chính phủ để giúp những chuyến bay này đạt mức an toàn cao nhất. Các bước chuẩn bị và phòng tránh bao gồm kiểm tra bảo trì bổ sung và thiết kế các tính năng mới cho trực thăng. Đồng thời, trong thời đại mọi vật đều kết nối Internet, dữ liệu cũng là một giải pháp hỗ trợ đáng kể.

    Gần đây HeliOffshore đã bắt tay với GE Aviation trong một dự án sử dụng dữ liệu từ các cảm biến trên thiết bị và các nguồn khác để phân tích thông tin vận hành của trực thăng và đề xuất các phương án tốt nhất. Nhiều hãng hàng không thương mại đã làm điều tương tự hàng thập kỷ nay: sử dụng một hệ thống thu thập và phân tích hoạt động của máy bay và phi công trên các chuyến bay thường nhật.

    Đồng thời, họ cũng nghiên cứu dữ liệu từ các nguồn khác như: báo cáo tai nạn, phân tích chỉ số an toàn và hệ thống báo cáo tự nguyện. Cục Hàng không Liên bang tổng hợp tất cả dữ liệu này vào hệ thống Phân tích và Chia sẻ Dữ liệu An toàn Hàng không (ASIAS) với mục tiêu là tìm ra gốc rễ vấn đề và xác định cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro tối đa.

    [​IMG]
    Tuy nhiên, quá trình giám sát an toàn cho máy bay trực thăng vẫn đang tập trung chủ yếu vào bảo trì và vấn đề kỹ thuật của máy bay như rung lắc nhiều, hoặc các vấn đề của động cơ. HeliOffshore và GE Aviation đang phát triển một hệ thống dữ liệu tương tự như ASIAS cho riêng ngành công nghiệp khai thác ngoài khơi. Mục tiêu của Hệ thống Quản lý Dữ liệu An toàn (SDMS) này là cung cấp cho phi công trực thăng những hướng dẫn an toàn tiêu chuẩn tại điểm khai thác xa bờ.

    GE Aviation là hãng chế tạo động cơ cho máy bay chở khách, máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng.

    "Thu thập và phân tích thông tin trên toàn cầu đưa an toàn cho trực thăng lên một cấp độ mới", Chris Solan, Giám đốc sản phẩm cấp cao của GE Aviation, nói. "Dữ liệu này sẽ giúp chúng tôi hiểu hơn về hoạt động vận hành hàng ngày và có thể hỗ trợ tốt hơn cho các hoạt động bay ngoài khơi".

    Chris Solan tin rằng, dữ liệu được phân tích kỹ hơn sẽ mang đến các quy trình an toàn tốt hơn cho việc cất cánh, bay và hạ cánh của máy bay trực thăng, đồng thời mang lại hiểu biết rõ hơn về những rủi ro đương nhiên và những rủi ro có thể né tránh được.

    Cuối năm nay, GE Aviation và HeliOffshore sẽ bắt đầu phát triển một phương pháp chung để thu thập và sắp xếp dữ liệu, hiện chưa được thực hiện một cách hệ thống. Khi đó, các kỹ sư của GE sẽ tìm cách sử dụng Predix - hệ điều hành Internet ngành công nghiệp của GE để xử lý và tự động phân tích dữ liệu các chuyến bay.

    "Chương trình này sẽ giúp HeliOffshore và các nhà điều hành bay tổng hợp dữ liệu, biến chúng thành những thông tin chính xác, có ý nghĩa", Solan giải thích. "Chúng tôi đã tiến triển vượt bậc trong thời gian ngắn và đạt được những gì hệ thống máy bay cánh cố định mất nhiều năm mới làm được".

    Mục đích cuối cùng, theo Solan, là chuyển đổi ngành công nghiệp trực thăng ngoài khơi bằng cách giúp họ vận hành an toàn hơn và chuẩn hóa, đánh giá hoạt động của họ trong các công ty, cũng như cạnh tranh với các đối thủ khác. "Với chúng tôi, bay không còn nằm trong thế giới của quan sát nữa mà đã chuyển sang thế giới của phân tích dữ liệu. Chúng tôi đang giúp phi công đưa ra những quyết định chính xác hơn", Solan nói.

    NGUỒN: GE/BRUCE WATSON​
     

Chia sẻ trang này