Chủ tịch Trung Quốc công du Trung Đông, tìm kiếm nguồn cung dầu ổn định

Thảo luận trong 'Quốc tế' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 16/1/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần tới sẽ có chuyến công du kéo dài 5 ngày tới 3 nước Trung Đông với mục tiêu giảm nhiệt căng thẳng trong khu vực và ổn định nguồn cung dầu mỏ cho nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay ngày 15/1.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang ngày 15/1 cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ thăm 3 nước gồm Ả rập Xê út, Ai Cập và Iran bắt đầu từ thứ Ba tuần tới.

    Theo AFP, đây là chuyến thăm Trung Đông đầu tiên của ông Tập trên cương vị chủ tịch Trung Quốc trong bối cảnh gia tăng căng thẳng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại Syria và xung đột giữa Ả rập Xê út và Iran sau vụ xử tử giáo sĩ hồi giáo thân Iran gần đây.

    [​IMG]
    Hiện Trung Quốc đang phụ thuộc vào nguồn cung dầu mỏ từ Trung Đông. Bắc kinh từ lâu đứng ngoài các tranh chấp tại khu vực Trung Đông và mới chỉ gần đây Trung Quốc mới mở rộng vai trò của mình, nhất là cuộc khủng hoảng tại Syria.

    Zhu Feng, giáo sư Trường nghiên cứu quốc tế trực thuộc Đại học Bắc Kinh, phát biểu: “Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất từ Trung Đông do đó điều mà Bắc Kinh mong muốn đó là một môi trường ổn định tại đây”.

    Khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng, sự phụ thuộc của nước này vào nguồn nhập khẩu dầu mỏ Trung Đông càng lớn. Điều này khiến Trung Đông trở thành yếu tố quan trọng trong chiến lược của Bắc Kinh. Do đó, Trung Quốc đang muốn tăng cường ảnh hưởng tới khu vực này thông qua sáng kiến ngoại giao của ông Tập, được biết đến là chính sách: “Một vành đai, Một con đường”.

    Còn Giáo sư Willy Lam nghiên cứu chính trị Đại học Hồng Kông của Trung Quốc nhận định: “Ông Tập cam kết mạnh việc tăng cường hình ảnh Trung Quốc ở nước ngoài, tăng cường sự ảnh hưởng của Trung Quốc lên một tầm mới, ngang với tư cách là một cường quốc kinh tế và quân sự”.

    Về khủng hoảng Trung Đông, Trung Quốc muốn thể hiện là một “trung gian hòa giải” nhưng không có cam kết cụ thể nào đưa ra, điều này hoàn toàn trái ngược với Mỹ, theo giáo sư Lam.

    Theo: Dân Trí​
     

Chia sẻ trang này