Citi dự báo giá dầu thô ở mức 40-60 trong 5 năm tới

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhóm nghiên cứu hàng hóa của Citibank đã hạ triển vọng giá dầu trong 5 năm tới, nhưng ngân hàng này cũng nhìn thấy khả năng các cú sốc giá cả nếu sự gián đoạn nguồn cung dầu gia tăng đáng kể hoặc giảm đáng kể trong những năm tới.

Ngân hàng có trụ sở tại New York này đã dự báo hồi tháng Hai rằng giá dầu thô của Mỹ sẽ dao động trong khoảng 40-65 USD từ năm 2017 đến năm 2022. Hiện tại, Citi dự báo giá dầu giao dịch ở mức 40-55 USD/thùng trong giai đoạn 2018 đến năm 2020 và sau đó là 50-60 USD/thùng đến 2022, theo CNBC.

1044804518.jpg

Chắc chắn,mức trần 60 USD cho đến năm 2022 có nghĩa là "sự tiến triển dễ dàng" đối với các thị trường dầu mỏ trong thời gian đó, nhưng Citi nhìn thấy có khả năng biến động giá cả đáng kể.

Citi lưu ý rằng thị trường dầu mỏ đã trải qua sự gián đoạn nguồn cung dầu thô mức độ cao trong những năm gần đây. Giá có thể tăng lên trên 70 USD/thùng nếu sản xuất phục hồi gần đây ở những nơi như Nigeria và Libya lại giảm.

Nhưng giá cũng có thể giảm xuống dưới 40 USD nếu nguồn cung gián đoạn ở những nơi khác trên thế giới được giải quyết, bổ sung thêm dầu thô vào thị trường.

Ngân hàng này bác bỏ các cảnh báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA và các quốc gia sản xuất chính cho rằng việc tỷ lệ sản xuất giảm trong các hồ chứa dầu và thiếu hụt các dự án mới sẽ khiến thị trường dầu mỏ hụt cung.

Theo các nhà quan sát, đá phiến sét của Mỹ có thể không đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu đáng kể, khiến thị trường dễ bị tổn thương bởi giá tăng vọt.

Nhưng Citi cho rằng năng suất đá phiến của Mỹ rất cao và triển vọng được cải thiện cho các dự án ở các quốc gia như Mexico, Guyana, Brazil và Canada có thể duy trì thị trường cân bằng và giá cả giới hạn ở mức 60 USD đến 2022.

Các nhà phân tích của Citi đã viết: "Điều này trái ngược với quan điểm truyền thống được hình thành và đồng tình bởi IEA cho đến Saudi và Nga trong số nhà sản xuất khác, những người cảnh báo rằng một khoảng cách nguồn cung đang nhanh chóng xuất hiện, có lẽ vào cuối thập kỷ này.”

Citi tin rằng dầu đá phiến của Mỹ đã làm thay đổi cơ bản thị trường dầu, và các nhà đầu tư bây giờ cần phải suy nghĩ về khả năng để bơm nhiều hơn hoặc ít hơn để cân bằng thị trường của nhà khai thác đá phiến.

Ngân hàng này tin rằng tăng trưởng có thể đạt mức 1,5 triệu thùng một ngày cho đến 2022 từ khu vực đá phiến Mỹ, nơi nhà sản xuất sử dụng các công nghệ tiên tiến để trích xuất dầu khí từ các lớp đá dưới lòng đất.

Trong trường hợp cơ bản của nó, giá dầu thô của Mỹ sẽ bình quân khoảng 55 USD một thùng cho đến năm 2022. Triển vọng của Citi đối với dầu thô của Mỹ có thể tăng thêm 5 USD một thùng nếu chi phí cho dầu thô Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến. Nhưng nó cũng có thể giảm 5 USD nếu năng suất tốt hơn dự kiến.

Sự sụt giảm bất ngờ 1 triệu thùng/ngày trong sản lượng toàn cầu từ mức hiện tại vào năm 2018 có thể khiến giá lên đến mức 60-70 USD.

Nếu sự gián đoạn nguồn cung giảm 500.000 thùng/ngày vào năm tới, giá có thể giảm xuống mức 30 USD/thùng, ngân hàng cho biết.

Nguồn: xangdau.net​
 

Việc làm nổi bật

Top