Cổ phiếu GAS có hồi sinh ?

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 18/1/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Có thể nói, năm 2015 không phải là một năm thành công của nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của TCty Khí VN (GAS). Giá cổ phiếu này đã giảm từ mức đỉnh 78.400 đồng/cổ phiếu còn 34.900 đồng/cổ phiếu (phiên ngày 13/1/2016)), giảm gần 54% so với thời điểm cuối năm 2014. Đây là cổ phiếu mang tính trụ cột của sàn chứng khoán, vậy đâu là nguyên nhân khiến cổ phiếu GAS rớt gía như vậy?

    [​IMG]
    Theo công bố của GAS, năm 2015, TCty ước đạt 11.000 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Như vậy, chỉ trong vài ngày, GAS đang từ chỗ không hoàn thành kế hoạch năm trở thành vượt kế hoạch.

    Điều chỉnh kế hoạch

    Trước đó, kế hoạch của GAS được tính toán trên giả định giá dầu thế giới năm 2015 ở mức 100 USD/thùng. Vào giờ phút chót, kế hoạch doanh thu của TCty đã được điều chỉnh, giảm từ 69.539 tỷ đồng xuống 61.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế giảm từ 14.164 tỷ đồng xuống 10.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế giảm từ 11.526 tỷ đồng xuống 8.200 tỷ đồng.

    Ngoài việc điều chỉnh chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận, một số chỉ tiêu khác của GAS đều đã về đích trước hạn như sản lượng khí sản xuất và tiêu thụ ước cả năm đạt 10,423 triệu m3. Phần kinh doanh khí hóa lỏng (LPG – bao gồm nhập khẩu, các nhà máy Dinh Cố, Dung Quất, kinh doanh quốc tế) ước cả năm đạt 1.324 nghìn tấn, vượt 38% kế hoạch. Như vậy, 2015 là năm GAS có sản lượng LPG tiêu thụ cao nhất từ trước đến nay.

    Tuy nhiên, dù có lợi nhuận sau thuế và trước thuế GAS có điều chỉnh tăng mạnh, song một thực tế, theo các chuyên gia môi giới của sàn chứng khoán, đà giảm giá của GAS trong năm 2015 song hành với sự đi xuống của giá dầu thế giới. Rất nhiều nhà đầu tư không thể ngờ được khi giá dầu những tháng đầu năm 2016 có thể xuống dưới mức 36 USD/thùng, trong khi kịch bản giá dầu được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đặt ra để lập kế hoạch và được Quốc hội thông qua ở mức 100 USD/thùng.

    Trong khi đó, năm 2015, giá dầu thô ở mức thấp (bình quân khoảng 50 USD/thùng so với trên 100 USD/thùng năm 2014).Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, quyền Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, để đối phó với giá dầu thấp, vấn đề hiện nay cần tập trung là tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, đưa các giải pháp công nghệ nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao công tác quản trị rủi ro, tăng cường công tác dự báo thị trường để chủ động cân đối hợp lý sản lượng khai thác của từng mỏ…

    Hiện giá cổ phiếu GAS đã xuống mức thấp nhất kể từ khi chào sàn và nhiều khả năng cổ phiếu này khó có thể giảm sâu hơn nữa.

    Giá dầu sẽ kéo theo giá cổ phiếu ?

    Nếu nhìn vào thị giá cổ phiếu GAS và giá dầu thế giới trong năm 2015 có thể thấy một sự tương đồng. Tuy nhiên, mỗi khi giá dầu thế giới giảm sâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cổ phiếu GAS, còn khi giá dầu tăng mạnh trở lại thì mức tăng của GAS không tăng tương ứng.

    Vậy giá dầu năm 2016 lên xuống như thế nào sẽ quyết định đến “số phận” của cổ phiếu GAS? Có nhiều nhận định trái chiều về diễn biến giá dầu trong năm 2016. Một chuyên gia của Goldman Sachs cho rằng, giá dầu có thể xuống 20 USD/thùng trong năm 2016. Còn cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) lại cảnh báo, giá dầu sẽ còn chịu áp lực giảm do khí hậu toàn cầu ấm lên, ngày càng nhiều nguồn năng lượng sạch được sản xuất và các thiết bị tiết kiệm năng lượng được sử dụng, nền kinh tế của Trung Quốc và nhiều nước mới nổi đang chững lại, khiến nhu cầu tiêu thụ giảm xuống. Theo số liệu của Baker Hughes Inc, số giàn khoan của Mỹ tăng 17 giàn lên 541 giàn vào cuối năm 2015, các kho dự trữ dầu thô của nước này cũng đã mở rộng lên 490,7 triệu thùng, tăng 130 triệu thùng so với mức trung bình 5 năm qua.

    Ngược lại, cũng có nhiều chuyên gia khẳng định có những dấu hiệu cho thấy, giá dầu sẽ không quá xấu trong năm 2016, thậm chí có khả năng tăng trở lại vào cuối năm. Tình trạng dư cung sẽ không duy trì lâu, bởi nhu cầu xăng đang gia tăng ở châu Á (đặc biệt là Trung Quốc), châu Âu và Bắc Mỹ.

    Trước diễn biến giá dầu bất thường như trên, đánh giá tiềm năng cổ phiếu GAS trong năm 2016, các chuyên gia của Cty chứng khoán SSI chỉ đưa ra khuyến nghị “nắm giữ”, trong khi Cty CP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng triển vọng 2016 của GAS vẫn kém tích cực do tình hình giá dầu và dự báo lợi nhuận 2016 có thể giảm tiếp 13%.

    Tuy nhiên, giá mục tiêu của GAS vẫn có thể đạt 35.100 đồng/cổ phiếu ngay cả khi giá dầu chỉ còn 20 USD/thùng. Trước thực tế này GAS đang xin phép Chính phủ điều chỉnh cơ chế thị trường, theo đó, giá bán trung bình trên bao tiêu cho các nhà máy điện sẽ ít nhất bằng giá khí đầu vào. Theo VCSC, đề xuất này có khả năng được thông qua và GAS là DN trung gian nên không chịu rủi ro giá đầu ra thấp hơn giá đầu vào. Theo VCSC, nếu giá dầu tăng 10 USD/thùng thì giá mục tiêu của GAS sẽ tăng 10%, nhưng nếu giá dầu giảm 10% thì giá mục tiêu chỉ giảm khoảng 5%.

    Ông Nguyễn Hồng Hải – Chuyên viên kiểm toán AVA Việt Nam cho biết, năm 2016 sẽ là năm có nhiều khó khăn và thách thức với cổ phiếu GAS và nhà đầu tư. Trước hết, giá dầu diễn biến khó dự đoán, tỷ trọng sản lượng khí có giá đầu vào cao tăng so với năm 2015 do các mỏ mới đưa vào hoạt động, một số dự án lớn triển khai. Bên cạnh đó, việc VN hội nhập sâu rộng hơn với kinh tế thế giới thông qua nhiều hiệp định thương mại tự do được ký kết và có hiệu lực khiến có thể xuất hiện nguồn khí LPG được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%, cạnh tranh trực tiếp với nguồn LPG mà GAS đang nhập khẩu từ Trung Đông và chịu thuế suất 5%. Do vậy, đây sẽ là khó khăn thách thức đối với nhà đầu tư khi tiếp tục sở hữu cổ phiếu GAS.

    Cơ hội nào cho nhà đầu tư ?

    Một thông tin đáng chú ý trong năm 2016, đó là việc GAS đã thông qua việc phát hành 18,95 triệu cổ phiếu theo chương trình ESOP cho người lao động (1% số cổ phiếu lưu hành) với giá 20.000 đồng/cổ phiếu. Mức giá này chỉ bằng 54% thị giá đang niêm yết trên sàn và số cổ phiếu này chỉ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm. Điều đáng nói ở đây là số cổ phiếu lưu hành tự do của GAS ngoài thị trường chỉ hơn 62 triệu cổ phiếu, do đó, nếu sau 1 năm khi lượng cổ phiếu này được phép chuyển nhượng sẽ chiếm khoảng hơn 30% lượng cổ phiếu lưu hành tự do và có thể tác động rất nhiều đến giá cổ phiếu GAS.

    Theo Đề án Tái cơ cấu ngành dầu khí, sau năm 2015, PVN sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại GAS xuống dưới 75%. Tuy nhiên, đó mới là chủ trương, còn việc thực hiện như thế nào vẫn phải chờ. Hiện GAS có kế hoạch tăng vốn cổ phần thêm 50% trong vòng 3 năm tới, một phần tài trợ cho xây dựng dự án Lô B – Ô Môn, có thể tăng gấp đôi công suất vào năm 2020. Việc gia tăng lượng vốn cổ phần này có thể thực hiện thông qua cổ tức cổ phiếu và quyền mua/ phát hành riêng lẻ.

    Với quy mô là một trong những DN lớn nhất sàn chứng khoán VN và là DN ngành khí lớn thứ 3 khu vực Đông Nam Á, cổ phiếu GAS vẫn nên được đưa vào danh mục theo dõi của nhà đầu tư. Hiện giá cổ phiếu GAS đã xuống mức thấp nhất kể từ khi chào sàn và nhiều khả năng cổ phiếu này khó có thể giảm sâu hơn nữa. Nhiều nhà đầu tư chờ đợi, cuối năm 2016 sẽ là lúc cổ phiếu GAS hồi sinh khi giá dầu tăng trở lại…

    Theo: enternews.vn/​
     

Chia sẻ trang này