Cổ phiếu PVX ngập ngừng nghe ngóng

Thảo luận trong 'Chứng khoán' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 17/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Cổ phiếu PVX của Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) gần đây có những tín hiệu trỗi dậy. Tuy nhiên, đà phục hồi của PVX có bền vững hay không vẫn là câu hỏi lớn trong giới đầu tư.

    Hé lộ vài tia sáng

    Sau một thời gian chạy ngang quanh mốc khoảng 2.000 đồng/cổ phiếu, PVX đã tăng nhiệt trong khoảng 10 ngày đầu tháng 7, có thời điểm đạt đỉnh 2.700 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản của cổ phiếu này cũng tăng vọt trong giai đoạn vừa qua, với khối lượng giao dịch riêng trong phiên đỉnh điểm (ngày 10/7) đạt hơn 34 triệu cổ phiếu. Đây là mức tăng đột biến so với khối lượng giao dịch bình quân thời kỳ trước đó (chỉ khoảng 1 triệu cổ phiếu/phiên).

    Một số nhà quan sát cho rằng, động thái bùng nổ của cổ phiếu PVX xuất phát từ các thông tin sơ bộ được công ty này đưa ra về kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2016, trong đó, nhiều tín hiệu lạc quan đã hé lộ.

    [​IMG]
    Theo PVC, tổng giá trị sản xuất - kinh doanh 6 tháng đạt hơn 3.233 tỷ đồng, doanh thu hơn 1.809 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 45 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước 137,5 tỷ đồng. Trong nửa đầu năm, PVC đã hoàn thành 67% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 2017.

    Về các dự án của PVC, sau khi Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 được Tập đoàn Dầu khí (PVN) phê duyệt phụ lục bổ sung Hợp đồng tổng thầu (EPC) vào ngày 31/5, PVC đã tiến hành ký kết các phụ lục hợp đồng EPC tại dự án này. Dự án Viện Dầu khí phía Nam giai đoạn II cũng đã khởi công sau khi được Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM cấp giấy phép. Ngoài ra, PVC đã hoàn thành công tác quyết toán với tổng thầu tại một số gói thầu của Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

    Trong bối cảnh hiện tại, lãnh đạo PVC tỏ ra khá quyết tâm để đưa Công ty vượt qua giai đoạn khó khăn. Ông Bùi Ngọc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PVC cho biết, trong 6 tháng cuối năm, Công ty sẽ nỗ lực hơn nữa trong các công tác xử lý, thu hồi công nợ, công khai minh bạch hóa về tài chính. PVC sẽ đẩy mạnh công tác thoái vốn tại các dự án bất động sản, đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết về phương án khả thi để trả lãi, gốc các khoản PVC vay của PVN.
    Ngập ngừng và nghe ngóng

    Những tín hiệu lạc quan ban đầu đã xua tan đáng kể bầu không khí u ám tại PVC trong suốt giai đoạn dài khi công ty này lâm vào khủng hoảng. Tuy nhiên, chặng đường “vượt dốc” cho PVC vẫn còn dài và nhà đầu tư có thể còn phải tiếp tục kiên nhẫn đợi chờ. Sau khi đạt đỉnh 2.700 đồng/cổ phiếu hôm 10/7, cổ phiếu PVX cũng đã có một số phiên điều chỉnh và động thái này cho thấy, nhà đầu tư vẫn có tâm lý ngập ngừng chờ đợi những thông tin mới chắc chắn hơn đối với cổ phiếu này.

    Kết quả kinh doanh nêu trên khá lạc quan, nhưng đó mới chỉ là số liệu sơ bộ, trong khi Công ty chưa hoàn chỉnh toàn bộ báo cáo tài chính kiểm toán và thực hiện soát xét báo cáo tài chính bán niên.

    Trong khi đó, trên thị trường chứng khoán, sự sai lệch số liệu trước và sau kiểm soát cũng là điều thường xảy ra, thậm chí có nhiều trường hợp có chênh lệch rất lớn. Trong những trường hợp như vậy, nhà đầu tư cũng không thể đổ hết lỗi cho doanh nghiệp, bởi với những công ty quy mô lớn, công ty đang trong quá trình tái cơ cấu toàn diện… có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến sai số.
    Chí Tín - Báo Đầu tư​
     

Chia sẻ trang này