Công đoàn PTSC: Bảo vệ quyền lợi người lao động

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Xác định được những khó khăn, thách thức trong bối cảnh giá dầu vẫn duy trì ở mức thấp, ảnh hưởng lớn tới các dịch vụ đi kèm do phải dừng, giãn, giảm chi phí…, Công đoàn Tổng công ty Cổ phần (CP) Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) đã cùng với chuyên môn tuyên truyền, phát động các phong trào thi đua…; vượt qua nhiều khó khăn, bảo đảm việc làm cho người lao động (NLĐ).

Cùng hành động để vượt khó

Ông Nguyễn Trần Toàn - Phó Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn PTSC - cho biết, với trên 8.000 đoàn viên công đoàn làm việc tại nhiều đơn vị trải dài khắp cả nước, việc bảo đảm việc làm, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích ngày một tốt hơn cho NLĐ trong bối cảnh giá dầu giảm sâu ảnh hưởng lớn đến các dịch vụ, việc làm là điều hết sức khó khăn đối với đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực dầu khí.

2825f874cf902bbbfd15c3f195eca664_1s.jpg
Nhằm bảo đảm duy trì tốt mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngay từ đầu năm 2017, Công đoàn PTSC đã phối hợp với chuyên môn phát động thi đua lao động sản xuất, triển khai Nghị quyết của Hội nghị NLĐ đến toàn thể NLĐ trong toàn tổng công ty. Qua đó, 100% đơn vị trực thuộc đã hưởng ứng và bầu ra Ban đối thoại doanh nghiệp theo quy định của Nghị định 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 Chính phủ đề ra về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.

Không những vậy, các cấp công đoàn còn tập trung tuyên truyền, nhằm nâng cao vai trò tổ chức công đoàn như: Chỉ đạo và hướng dẫn công đoàn các đơn vị thực hiện tốt kế hoạch, nhiệm vụ đề ra; vận động công nhân lao động hăng hái thi đua sản xuất, năng động, sáng tạo; áp dụng các phương pháp cải tiến kỹ thuật, tiết giảm chi phí, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của đơn vị và tổng công ty. Kết quả đã đem lại niềm vui được thể hiện bằng các con số với tổng doanh thu hợp nhất ước thực hiện trong quý I/2017 của toàn PTSC đạt 3.280 tỷ đồng, đạt 140% kế hoạch quý, bằng 25% kế hoạch năm; lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 210 tỷ đồng, đạt 167% kế hoạch quý.

Nhằm khích lệ, động viên tinh thần, đời sống NLĐ trong các dịp lễ, tết…, Công đoàn PTSC còn chủ động lập kế hoạch thăm, tặng quà cho NLĐ các đơn vị và dự án trọng điểm. Đồng thời, đã tập hợp và đề nghị hỗ trợ cho 48 người lao động có tỷ lệ/mức độ thương tật do tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp và có hoàn cảnh khó khăn trong “Tháng Công nhân 2017”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tinh thần “Tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn”, nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017 vừa qua, Công đoàn PTSC đã thăm và tặng quà cho hơn 1.000 cán bộ hưu trí với số tiền trên 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị thuộc PTSC như: Công ty Tàu dịch vụ, Công ty Cảng dịch vụ dầu khí, PTSC M&C, Cảng PTSC Phú Mỹ, Cảng PTSC Thanh Hóa, Công ty PPS, PTSC Đình Vũ… cũng đã tặng quà cho các hộ nghèo tại các địa phương là Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Quảng Bình…

Ghi nhận sự đóng góp cho hoạt động công đoàn và phong trào công nhân lao động, năm 2016, Công đoàn PTSC đã khen thưởng cho 70 tập thể, 490 cá nhân có thành tích xuất sắc. Bên cạnh đó, Công đoàn tổng công ty đã đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khen thưởng cho 6 lao động của các đơn vị đạt danh hiệu “Người lao động dầu khí tiêu biểu” và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Tiếp tục nâng cao công tác chuyên môn

Để công tác xây dựng tổ chức công đoàn và phong trào công nhân lao động vững mạnh, thời gian qua, Công đoàn PTSC đã tổ chức cho hơn 300 cán bộ công đoàn khu vực phía Nam tập huấn nghiệp vụ công đoàn và chính sách pháp luật năm 2017 với các nội dung như: Tổ chức đối thoại nơi làm việc, hướng dẫn thực hiện các văn bản liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các nghị định có liên quan đến NLĐ; triển khai công tác hướng dẫn tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp. Đồng thời, cử hơn 40 cán bộ công đoàn tham gia tập huấn do Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức.

044d2a2f4056bd9f4c0feea4de9000e5_2s.jpg

Không chỉ tập trung vào tổ chức đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ đoàn viên công đoàn, các cấp công đoàn trong tổng công ty còn thường xuyên theo dõi và nắm bắt biến động tư tưởng của NLĐ trong bối cảnh giảm việc làm và thu nhập của những tháng đầu năm 2017. Thời gian tới, Công đoàn PTSC tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo đơn vị để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ cấp bách trong công tác tiết kiệm và giảm chi phí; luôn sát cánh, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ yên tâm đóng góp công sức, trí tuệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần tô đậm trang sử vẻ vang của PTSC.

Nhằm tiếp tục khẳng định vai trò bảo đảm quyền, lợi ích cho NLĐ, Công đoàn PTSC tiếp tục phối hợp tổ chức các phong trào thi đua, giám sát thực hiện chế độ, chính sách; thường xuyên đối thoại và kịp thời giải quyết thỏa đáng các thắc mắc, kiến nghị để bảo đảm quyền lợi cho NLĐ phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh chung của nền kinh tế.
Hoàng Thu - Báo Công Thương​
 

Việc làm nổi bật

Top