Công Đoàn Vietsovpetro tham gia xử lý lao động dư dôi

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Trong giai đoạn hiện nay, tập thể lao động Vietsovpetro đang đứng trước những khó khăn và thách thức rất to lớn. Để khắc phục các khó khăn, thách thức, tiếp tục duy trì sản xuất trong giai đoạn hiện nay, Vietsovpetro đã thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm tiết giảm chi phí, như: tạm thời cắt giảm lương của lãnh đạo, cắt thưởng của toàn thể CBCNV, cắt tiền trợ cấp nhà ở, cắt tiền trang phục công sở, giảm tiền phụ cấp làm việc trên công trình biển, giảm thiểu tối đa số người làm việc trên các công trình biển, tăng số ngày làm việc theo ca trên công trình biển từ 15 ngày lên 21 ngày để giảm tiền thuê trực thăng, giãn tiến độ các công trình chưa thực sự cấp bách, thậm trí phải giảm cả khối lượng khoan tìm kiếm thăm dò... Đây là những giải pháp tình thế dù không muốn, nhưng buộc phải thực hiện để giúp cho Vietsovpetro vượt qua giai đoạn khó khăn này.

cong-doan-doi-moi-hoat-dong-de-thich-ung_1.jpg

Chủ tịch CĐ Vietsovpetro Nguyễn Quốc Đạt:
Mặt khác, chính tình hình khó khăn hiện nay cũng là cơ hội cho Vietsovpetro hoàn thiện chính mình, đánh giá lại cơ cấu sản xuất và cơ chế quản lý để đưa ra các giải pháp tốt hơn, giúp cho Vietsovpetro không những vượt qua khó khăn thách thức hiện nay mà còn tạo điều kiện cần thiết để phát triển ổn định và bền vững trong thời giai tới. Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy, CĐ Vietsovpetro đã và đang sát cánh cùng với Ban Tổng giám đốc, soạn thảo và tổ chức thực hiện “Kế hoạch tái cấu trúc Vietsovpetro theo hướng hoàn thiện cơ cấu tổ chức tối ưu hóa định biên lao động và chi phí nhân viên giai đoạn 2016-2020”.

Việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức, sắp xếp lại nhân sự của Vietsovpetro sẽ được thực hiện có lộ trình, không làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại. Theo kế hoạch tái cơ cấu Vietsovpetro, biên chế Vietsovpetro từ 7.174 chức danh vào ngày 1-1-2016 sẽ giảm xuống còn 4.924 chức danh vào năm 2020 (Nga 341 chức danh, Việt Nam là 4.583), giảm 2.250 chức danh (tương đương 31,4%, trong đó Nga là 197 người, Việt Nam là 2.053 người).

cong-doan-doi-moi-hoat-dong-de-thich-ung.jpg

Để xử lý lao động dôi dư, chính quyền và toàn thể các tổ chức chính trị xã hội của Vietsovpetro, trong đó có tổ chức CĐ từ trên xuống dưới phải thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ. CĐ đã tuyên truyền, vận động CBCNV chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp; vận động CBCNV về hưu sớm trước tuổi (hiện Vietsovpetro đang có cơ chế khuyến khích người về hưu trước tuổi - mỗi năm được hưởng 3 tháng lương chức danh). Riêng trong 5 tháng đầu năm 2016, đã vận động được 421 người nghỉ hưu sớm (năm 2015 là 196 người). Đồng thời, tổ chức thực hiện việc luân chuyển, sắp xếp lại lao động, trong 5 tháng đầu năm 2016 đã sắp xếp lại việc làm cho 513 người (năm 2015 là 661 người). Đào tạo thêm nghề 2 cho CBCNV để thuận tiện cho việc luân chuyển, sắp xếp lại lao động, trong 5 tháng đầu năm 2016 đã có 193 người được đào tạo lại nghề 2 (năm 2015 là 292 người). Chuyển sang hưởng lương từ nguồn dịch vụ ngoài, trong 5 tháng đầu năm 2016 đã chuyển 271 sang hưởng lương từ dịch vụ ngoài (năm 2015 là 34 người).

Giải pháp cuối cùng là tạm thời để một số CBCNV nằm trong danh sách dôi dư không bố trí được việc làm, hưởng lương chờ việc. Trong hơn một năm qua, từ ngày 1-1-2015 đến nay Vietsovpetro đã giảm gần 1.100 người, nhưng do có chủ trương đúng đắn và các gải pháp hợp lý số lao động tạm dôi dư không bố trí được việc làm, hưởng lương chờ việc ở Vietsovpetro chỉ hơn 20 người và chỉ trong vòng hơn 2 tháng Vietsovpetro đã đào tạo nghề 2 và bố trí được việc làm mới cho số lao động này. Hiện nay ở Vietsovpetro không còn lao động dôi dư không bố trí được việc làm.

Với sự tham gia của toàn thể hệ thống chính trị xã hội ở Vietsovpetro, trong đó có tổ chức CĐ, chúng tôi tin rằng “Kế hoạch tái cấu trúc Vietsovpetro theo hướng hoàn thiện cơ cấu tổ chức tối ưu hóa định biên lao động và chi phí nhân viên giai đoạn 2016-2020” là rất khả thi, đang đi đúng hướng và được thực hiện đúng lộ trình đề ra trong kế hoạch.

Thiên Thanh
Nguồn:Năng lượng Mới 536​
 

Việc làm nổi bật

Top