Công nghệ điện hóa năng lượng thấp cho Di-clo-rít etylen

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Công ty Chemetry (California, Mỹ) đã đưa ra một quá trình công nghệ mới nhằm khôi phục chuỗi sản phẩm kiềm-clo bằng cách sản xuất di-clorit etylen (EDC) và xút mà tốn ít năng lượng hơn rất nhiều so với các quá trình thông thường. Thông qua một thỏa thuận độc quyền về bản quyền và công nghệ, Technip (Paris, Pháp) đã giúp thương mại hóa công nghệ eShuttle của Chemetry. Công ty này đã tiến hành dự án thí nghiệm liên tục từ năm 2014 và hiện đang tìm đối tác xây dựng nhà máy hoạt động với quy mô hoàn chỉnh.

1466567733613.jpg

Bằng việc kết hợp một loại pin điện hóa ba ngăn chuyên biệt và bước xúc tác ngậm nước, eShuttle vẫn sử dụng các nguyên liệu tương tự như quá trình kiềm-clo điển hình trong khi loại bỏ khí clo trung gian. Ngoài việc tiết kiệm năng lượng, loại bỏ clo sẽ làm cho quá trình an toàn hơn và tăng thời gian sử dụng của lớp màng, cũng như việc tắt bật hệ thống đơn giản hơn vì do không cần loại bỏ hay xử lý clo. Hơn nữa, không có khí clo trong hệ thống, pin điện hóa eShuttle sẽ mỏng hơn rất nhiều so với hệ thống kiềm-clo truyền thống, điều này giúp cho hệ thống tăng được tốc độ sản xuất với cùng một điều kiện, khiến eShuttle rất hấp dẫn đối với thị trường.

Trong quá trình eShuttle, đồng clorua CuCl2 được sử dụng như phương tiện vận chuyển các ion clorua. Đồng clorua bị oxy hóa khi các ion clorua bị lấy đi và thổi vào trong khoang kín của pin điện hóa anode và xảy ra các phản ứng (sơ đồ). Công nghệ này sẽ giúp giảm năng lượng rất nhiều vì điện áp cần thiết cho quá trình oxy hóa đồng thấp hơn 30% năng lượng/1 tấn xút so với phản ứng tách clo diễn ra trong hệ thống xút clo truyền thống. Tiêu thụ điện năng có thể giảm thêm 53% thông qua công nghệ tích hợp cathode phân cực oxy (ODC) vào eShuttle.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí​
 

Việc làm nổi bật

Top