Công nghệ kiểm soát giếng khoan

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Dầu khí Việt Nam, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và Trường đại học Mỏ - Địa chất đã chế tạo thành công hệ gel pô-ly-me sử dụng cho đóng giếng tạm thời, phục vụ công tác sửa chữa giếng khai thác có áp suất thấp không ổn định. Để chế tạo, nhóm tác giả đã lựa chọn một loại pô-ly-me có khả năng phân hủy sinh học tạo một liên kết không gian với phức chất zicon sodium lactate. Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ gel pô-ly-me có khả năng bơm ép mẫu dễ dàng vào không gian xốp của mẫu cát kết; có khả năng tạo gel trong không gian xốp của mẫu cát kết của giếng… Giải pháp công nghệ sẽ giúp việc kiểm soát giếng khoan có áp suất vỉa thấp; đồng thời nâng thả các thiết bị, ống khai thác, cần khoan với tốc độ lớn và ngăn chặn dung dịch xâm nhập từ giếng vào vỉa chứa.
Sản xuất chai nhựa không gây ô nhiễm

14352176_1613617382265599_8932619953404280854_o.jpg

Các nhà khoa học từ Trường đại học Stanford (Hoa Kỳ) đã phát triển một phương pháp sản xuất chai nhựa mới mà không thải ra khí các-bon, bằng việc sử dụng một hợp chất từ chất thải thu hoạch ngô. Nhóm nghiên cứu đã chuyển đổi furfural thành a-xít furoic, sau đó phá vỡ liên kết hydro-carbon của a-xít furoic bằng cách nung nóng ở nhiệt độ 390oF. Sau khi trộn a-xít furoic nóng, cacbonat và CO2, kết quả sẽ cho ra một hợp chất mà có thể chuyển thành nhựa. Nhóm nghiên cứu hy vọng phương pháp này sẽ tiếp tục được phát triển, áp dụng để sản xuất các chất hóa học mang lợi ích cho bầu khí quyển.

Rô-bốt chuyển động dạng sóng đơn

Nhóm nghiên cứu thuộc Trường đại học Ben-Gurion Negev (I-xra-en) đã phát triển thành công rô-bốt chuyển động dạng sóng đơn (SAW), sử dụng một động cơ duy nhất. Với chuyển động dạng sóng, rô-bốt có thể trườn, bò, bơi qua các bề mặt khác nhau với tốc độ cao nhất 57 cm/giây. Rô-bốt sẽ có nhiều phiên bản khác nhau tùy theo mục đích sử dụng như: tăng kích thước để phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, bảo dưỡng; thu nhỏ kích cỡ để có thể di chuyển trong cơ thể người sử dụng trong hoạt động y tế… Nhóm nghiên cứu cho rằng, rô-bốt có độ bền, dễ sản xuất, không phải bảo dưỡng nhiều và có hiệu suất năng lượng rất cao, mang đến tiềm năng ứng dụng trong các khu vực phức tạp, khó xâm nhập như: đường hầm, tòa nhà bị phá hủy, đường ống…

Báo Nhân Dân​
 

Việc làm nổi bật

Top