Công ty Khí Cà Mau - An toàn vì con người và tài sản quốc gia

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 8/9/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Tròn 10 năm tuổi đời, Công ty Khí Cà Mau (KCM) – đơn vị trực thuộc PV GAS được nêu tên như một điểm sáng về công tác an toàn - sức khoẻ - môi trường (AT-SK-MT) trong nhiều năm qua. Tại KCM, đảm bảo an toàn trong vận hành công trình khí và những nhiệm vụ liên quan như: kiểm soát rủi ro; kiểm tra, đánh giá, ứng cứu sự cố; bảo dưỡng sửa chữa (BDSC); chăm sóc sức khỏe người lao động; bảo vệ môi trường… luôn được đặc biệt quan tâm, giúp công tác này ngày một hiệu quả hơn, góp phần cải thiện môi trường làm việc và nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị.

    Nỗ lực vì mục đích an toàn

    Từ năm 2008 đến nay, KCM duy trì áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý tích hợp AT-SK-MT theo các tiêu chuẩn quốc tế: hệ thống về quản lý chất lượng - ISO 9001, hệ thống về quản lý môi trường - ISO 14001 và hệ thống về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp - OHSAS 18001. Từ khi đi vào vận hành tới nay, KCM không để xảy ra bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào gây ảnh hưởng tới con người, tài sản và môi trường. Công tác vận hành đảm bảo an toàn liên tục, sản lượng khí cấp cho các hộ tiêu thụ vượt kế hoạch đề ra; các sự cố và tình huống cận nguy (neer-miss) giảm nhiều qua từng năm. Trong năm 2016, không có tai nạn lao động phải nghỉ việc trên công trình khí, không có sự cố gây gián đoạn quá trình cấp khí cho bất kỳ khách hàng nào do lỗi thao tác vận hành, BDSC, đấu nối với dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau…KCM cũng vừa thực hiện đầy đủ và trước thời hạn 181đầu việc BDSC ngăn ngừa, đạt 100% theo kế hoạch và thực hiện 329 đầu việc BDSC đột xuất, đạt 100% tiến độ.

    Trong năm 2015, KCM có 3 near-miss (giảm 6 vụ việc so với năm 2014) và trong 6 tháng đầu năm 2016, công ty có 2 near-miss. Các vụ việc này đều được kịp thời xử lý, không gây ảnh hưởng tới con người, tài sản, môi trường, không gây ảnh hưởng tới quá trình cấp khí cho các hộ tiêu thụ. Mặc dù vậy, tất cả các vụ việc đều được Công ty tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân gốc và đưa ra các biện pháp xử lý khẩn cấp cũng như lâu dài. Sau khi điều tra, các bộ phận thực hiện phổ biến cho CBCNV liên quan nhằm rút kinh nghiệm và ngăn ngừa sự việc lặp lại.

    Nhiều chương trình nhằm nâng cao Văn hóa An toàn cho CBCNV được KCM áp dụng hiệu quả, đặc biệt là Chương trình STOP (Safety Training Observation Program- Chương trình huấn luyện nhận thức an toàn). Đây là chương trình khuyến khích từng người lao động phát hiện, báo nhanh về những nguy cơ gây mất an toàn thông qua việc ghi vào thẻ báo trong ca làm việc của mình. Từ khi áp dụng đến nay, chương trình STOP được thực hiện thường xuyên và đã thu hút được sự tham gia đông đảo của CBCNV trong công ty. Tất cả các kiến nghị từ các thẻ STOP đều được Phòng An toàn – Môi trường tổng hợp và trình lãnh đạo công ty xem xét, chỉ đạo các bộ phận liên quan xử lý. Đây là một trong những kênh thông tin giúp lãnh đạo Công ty nắm được tình hình an toàn trên các trạm khí để từ đó có hướng điều chỉnh, chỉ đạo kịp thời. Vào tháng 4/2016 vừa qua, Công ty đã đào tạo nhắc lại cho toàn thể CBCNV về việc triển khai áp dụng chương trình STOP này. Hiện KCM đã áp dụng chương trình 5S về sắp xếp, quản lý nơi làm việc (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng). Sau hơn 1 năm triển khai, môi trường làm việc tại các khu vực của công ty như Văn phòng, các trạm khí, phòng hội thảo, kho vật tư,… được cải thiện đáng kể.

    Để đạt được những kết quả xuất sắc về an ninh an toàn, KCM còn thường xuyên tổ chức kiểm tra, đào tạo, tập huấn cho chính người lao động của công ty mình. Trong đó, công tác kiểm tra an toàn đầu ca được thực hiện đều đặn, kịp thời nhằm phát hiện và xử lý những nguy cơ có thể xảy ra tại các trạm khí. Công ty duy trì việc kiểm tra định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý và đột xuất theo quy định. Công tác huấn luyện, đào tạo nâng cao kiến thức về an toàn, phòng cháy chữa cháy được triển khai đầy đủ theo đúng quy định. Trong năm 2015, KCM đã tổ chức 31 lớp đào tạo nội bộ cho 608 lượt người tham gia và 55 lớp đào tạo bên ngoài với 497 lượt người tham gia. Công ty đã phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Cà Mau tổ chức huấn luyện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho toàn thể CBCNV theo quy định.

    Công ty đã ban hành và cập nhật 20 phương án ứng cứu khẩn cấp. Các phương án được tổ chức thực tập định kỳ hàng tuần, hàng tháng theo kế hoạch tại các trạm khí và hành lang tuyến ống bờ. Tổng số lượt thực tập mỗi năm đạt khoảng 160 lượt (148 lần tại các trạm khí, 12 lần trên tuyến ống bờ). Ngoài ra, Công ty tham gia các hội thao nâng cao nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy do Tổng Công ty và các đơn vị lân cận tổ chức; thực tập sử dụng trang thiết bị cứu nạn cứu hộ và xử lý các tình huống ứng cứu khẩn cấp tại các trạm khí. Qua các đợt thực tập xử lý tình huống, ý thức của CBCNV được nâng cao, mọi người được rèn luyện khả năng sẵn sàng và chủ động xử lý tình huống phát sinh tại chỗ.

    Chủ động, tích cực trong công tác phối hợp

    Do đặc thù của ngành công nghiệp khí có hệ thống đường ống trải dài ở hầu khắp các tỉnh thành trong cả nước, trên bờ, dưới biển,… nên các sự cố liên quan đến đường ống dẫn khí do tác động từ bên ngoài, ngoài tầm kiểm soát luôn là nỗi lo thường trực, cần rất nhiều biện pháp mới có thể ngăn ngừa, đề phòng và giải quyết kịp thời. Để bảo vệ hệ thống khí PM3 Cà Mau, Công ty Khí Cà Mau đã có nhiều chương trình phối hợp chủ động, thiết thực và hiệu quả. Qua các năm, số lượng các vụ việc vi phạm an ninh - an toàn tuyến ống trên bờ đã giảm đáng kể. Việc này có được là nhờ Công ty đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nhận được sự hỗ trợ tích cực của các ban ngành/chính quyền, đơn vị địa phương và sự ủng hộ của người dân. Đồng thời, công tác tuần tra, kiểm soát được thực hiện chặt chẽ, phối hợp tốt giữa nhiều lực lượng. Nếu năm 2012 tại tuyến ống trên bờ PM3 Cà Mau xảy ra 11 vụ vi phạm hành lang an toàn tuyến ống, thì đến năm 2015 đã giảm xuống chỉ còn 4 vụ và trong 6 tháng đầu năm 2016 chỉ còn 1 vụ.
    Công tác tuần tra đảm bảo an ninh, an toàn tuyến ống trên biển cũng tiếp tục phát huy hiệu quả. KCM vẫn duy trì phối hợp với Hải đội 2 Sông Đốc – thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau tổ chức tuần tra tuyến ống biển trong phạm vi 12 hải lý, định kỳ hàng tháng. Từ năm 2014 đến nay, Tổng Công ty Khí Việt Nam đã ký quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4, tổ chức tuần tra dọc tuyến ống biển đoạn từ Phú Quốc đến giàn khai thác định kỳ 1 tháng/lần. Qua các đợt tuần tra đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm hành lang tuyến ống. Các tàu vi phạm đều được nhắc nhở và lập biên bản vi phạm, gửi về Bộ đội Biên phòng của tỉnh đó để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

    [​IMG]

    Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức về an toàn công trình khí đối với các hộ dân sống gần hành lang tuyến ống bờ và ngư dân đánh bắt thủy hải sản trên biển. Công ty tiếp tục duy trì công tác phối hợp với Bộ đội Biên phòng 9 tỉnh miền Tây Nam bộ tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an ninh, an toàn cho bà con, đồng thời thực hiện biện pháp kỹ thuật là cài đặt tọa độ của đường ống dẫn khí lên máy định vị trên tàu của ngư dân để ngư dân có thể biết được và tránh làm ảnh hưởng đến đường ống trong quá trình đánh bắt. Công ty còn phối hợp với Đài thông tin Duyên hải tỉnh Cà Mau phát bản tin để thông tin, cảnh báo tàu thuyền không neo đậu, hoạt động trong hành lang tuyến ống. Ngoài ra, công ty tiếp tục duy trì công tác phối hợp với công an, chính quyền địa phương tổ chức tuần tra, đảm bảo an ninh, an toàn các trạm khí và hành lang tuyến ống bờ trong các dịp lễ, Tết.

    Trong thời gian tới nhằm phát huy những kết quả đạt được, KCM tiếp tục duy trì công tác ấn định, điều độ và phối hợp vận hành, đảm bảo cấp khí an toàn, liên tục cho các hộ tiêu thụ, đảm bảo hoàn thành mục tiêu được PV GAS giao; Tiếp tục công tác giám sát, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người, tài sản, môi trường, đặc biệt là các đầu việc liên quan đến công tác thi công, đấu nối với Nhà máy xử lý Khí Cà Mau; Triển khai chương trình nâng cao văn hóa an toàn trong toàn công ty; Hoàn thành xây dựng bộ khung hệ thống quản lý để sẵn sàng tiếp nhận Nhà máy xử lý Khí Cà Mau khi đi vào vận hành chính thức vào năm 2017.

    PV GAS​
     
  2. adng
    Offline

    adng New Member

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Seoul - Korea
    PR của các đại gia dầu khi VN chưa được chau chuốt kỹ càng.
    Lần sau chụp ảnh nên xỏ găng bảo hộ nhé các bác.
    Hôm trước có cái ảnh đại gia vác búa choảng ốc; nhìn thấy mà hãi. Giàu thế mà không mua nổi torque wrench đấy.
     

Chia sẻ trang này