Công ty Khí Cà Mau: Sẵn sàng hơn nhờ 5S

Thảo luận trong 'Văn hóa Doanh nghiệp' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 14/10/16.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Vừa qua, Công ty Khí Cà Mau (KCM) đã tổ chức tổng kết 1 năm thực hiện chương trình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và triển khai kế hoạch trong thời gian tới.

    Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Phúc Tuệ - Giám đốc Công ty; ông Nguyễn Văn Bé Ba – Phó giám đốc Công ty, Trưởng ban 5S; ông Thái Doãn Ân – Trưởng phòng An toàn Môi trường, Phó ban 5S, cùng đại diện các nhóm 5S đến từ các bộ phận trong công ty.

    Hoạt động trong ngành công nghiệp khí tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động, cháy nổ… nên công tác an toàn, tạo dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp luôn là ưu tiên hàng đầu tại KCM. Trong đó, việc triển khai chương trình 5S là một trong những phần việc góp phần hiệu quả thực hiện mục tiêu này.

    Theo ông Thái Doãn Ân – Trưởng phòng An toàn Môi trường KCM, nhờ sự đồng lòng, quyết tâm cao của người lao động, chỉ đạo của lãnh đạo công ty và sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các nhóm, chương trình thực hiện 5S tại KCM đã được áp dụng triệt để và thu được kết quả cao. Sau một năm triển khai, môi trường làm việc tại các khu vực của công ty từ văn phòng, các trạm khí, phòng hội thảo, kho vật tư,… đến các vị trí xung quanh như sân bãi, chỗ đỗ xe đều được cải thiện đáng kể; giúp cho công việc được thực hiện thuận tiện, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn.

    Nổi bật là tại khối văn phòng, phòng làm việc được vệ sinh sạch sẽ, hồ sơ lưu trữ được sắp xếp ngăn nắp, dễ tìm, bàn làm việc sạch sẽ, gọn gàng, tạo không gian làm việc ngăn nắp, sinh động, giúp nâng cao hiệu quả công việc. Các trạm khí cũng được vệ sinh sạch sẽ, dụng cụ làm việc, đồ dùng được sắp xếp trật tự, ngăn nắp, đúng nơi quy định, có định vị. Nhà xe cũng được phân chia các vạch để xe rõ ràng, xe được sắp xếp một cách trật tự.

    [​IMG]
    Sau khi nghe báo cáo tổng kết việc thực hiện chương trình 5S, ban lãnh đạo, các CBCNV, học viên KCM đã cùng tham gia thảo luận về những thành tựu đạt được cũng như các mặt còn tồn tại trong công tác thực hiện chương trình. Từ đó, nhìn nhận lại và xây dựng chương trình 5S ngày càng tốt hơn, góp phần hoàn thiện và nâng cao việc thực hiện 5S tại công ty.

    Nhiều ý kiến CBCNV cho rằng, kể từ khi xây dựng chương trình 5S, công ty đã đạt được một số thành tựu nhất định nhưng vẫn còn tồn tại những điểm cần cải thiện. Cần chia nhỏ những khu vực lớn, mỗi khu vực nên giao cho một người phụ trách quản lý; triển khai tốt hơn chương trình 5S tại khu vực nhà kho, workshop tại các trạm; tăng cường tuyên truyền phong trào 5S bằng logo, lồng ghép vào các chương trình văn hóa doanh nghiệp, ATVSLĐ hàng năm; tăng cường kiểm tra đột xuất trong tháng giữa các bộ phận và triển khai áp dụng Kaizen vào công ty.

    [​IMG]
    Qua ý kiến của CBCNV, Ban chỉ đạo 5S KCM cho biết sẽ ban hành quy chuẩn 5S cho mỗi khu vực; kiểm tra kiến thức đánh giá viên trước khi đi chấm điểm. Đồng thời, triển khai công tác thuê đánh giá độc lập cấp chứng chỉ 5S và sẽ triển khai áp dụng Kaizen trong thời gian tới.

    Ông Nguyễn Phúc Tuệ - Giám đốc KCM đánh giá cao những kết quả đạt được sau 1 năm triển khai 5S trong toàn công ty. Tuy nhiên, theo ông vẫn còn đâu đó những hình ảnh “thiếu 5S” và mức điểm đánh giá chung vẫn chưa cao. Vì vậy, trong kế hoạch sắp tới, các bộ phận cần tiếp tục phối hợp đẩy mạnh thực hiện 5S, cải tiến chương trình hoạt động, tích cực tuyên truyền rộng rãi, nâng chương trình 5S trở thành một nét trong văn hóa doanh nghiệp. Qua đó để ý thức thực hiện 5S được hình thành và đi vào nề nếp hoạt động của toàn thể CBCNV không chỉ ở công việc mà còn trong cuộc sống; góp phần nâng cao năng suất lao động, đảm bảo ATVSLĐ, xây dựng hình ảnh, địa vị của KCM trong mắt bạn bè, lan tỏa văn hóa 5S và tạo ảnh hưởng tích cực đến mọi người.

    Ông Nguyễn Phúc Tuệ cũng chỉ đạo nâng cao công tác quản lý và triển khai 5S bằng một số việc như: thuê tư vấn và đánh giá độc lập để cấp chứng chỉ 5S; Cập nhật lại quy trình thực hiện và đánh giá 5S gồm quy chuẩn hóa 5S, chuẩn mực đánh giá, phân chia khu vực và tiêu chuẩn đánh giá viên 5S; Đưa nội dung thực hiện 5S vào các buổi họp phòng của các bộ phận để ra soát, tăng cường truyền thông, phổ biến rộng rãi chương trình 5S tại khu vực chung của nhà công vụ Khí – Điện – Đạm.

    Tại buổi lễ tổng kết, Ban lãnh đạo công ty cũng đã tiến hành trao thưởng cho các nhóm thực hiện 5S tốt nhất (Nhóm TCKT; nhóm VC – ĐĐK) và các nhóm đánh giá 5S tốt nhất (Nhóm ATMT; Nhóm TMVT; Nhóm LFS).

    Qua một năm triển khai, phong trào 5S tại KCM đã cho thấy hiệu quả thiết thực trong việc cải thiện điều kiện, xây dựng môi trường làm việc khoa học, tiện lợi, giảm lãng phí, tăng năng suất, chất lượng lao động, phát huy sáng kiến và đem lại không khí phấn khởi vui tươi cho người lao động. Trong thời gian tới với sự quan tâm, chỉ đạo của Ban giám đốc, phong trào 5S tại KCM hứa hẹn sẽ tiếp tục lan tỏa và phát triển lên một tầm cao mới.

    PVGAS​
     

Chia sẻ trang này