Cuộc đua giá dầu: Nga đang dần đuối sức

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Những động thái gần đây của Nga, đặc biệt là cuộc gặp giữa Bộ trưởng Bộ Dầu lửa Saudi Arabia Ali Al-Naimi với Bộ trưởng Bộ Năng lượng Nga Alexander Novak với thỏa thuận “đóng băng” chứ không giảm sản lượng dường như đã hàm ý rằng Nga đang đuối sức dần trong cuộc đua giành giật thị trường dầu lửa thế giới.

Rõ ràng, với thỏa thuận này Nga – nước sản xuất tới gần 10,9 triệu thùng dầu/ngày đang để lộ tâm trạng lo âu khi nền kinh tế đang ngày một lao dốc, bởi ngân sách của Nga chịu một ảnh hưởng rất lớn từ nguồn thu từ giá dầu…

Khó có “phép lạ”

Thực ra, những bước đi này của Nga không phải là mới, bởi kịch bản giá dầu hiện nay của thế giới đã từng xảy ra hồi năm 1980 khi đó Nga đã cắt giảm khai thác gần 20% do giá dầu thế giới thấp và mức thuế cao và ngay sau đó giá dầu đã tăng trở lại. Với việc áp dụng kịch bản cũ này, gần đây Bộ trưởng năng lượng Nga đã tuyên bố nước này sẽ cắt giảm khoảng 5% sản lượng, đồng nghĩa sẽ giảm 500 ngàn thùng/ngày. Và gần như ngay lập tức, thị trường dầu thế giới đã tăng xấp xỉ 8%.

oil-price-forecast-copy-768x346.jpg

Dự báo của IMF về giá dầu thô giai đoạn 2015 – 2020
Nhưng chỉ mình Nga cắt giảm thôi sẽ không đủ để làm thị trường dầu thế giới tăng mạnh, vì vậy mà Nga đang muốn lôi kéo các nước OPEC cùng tham gia vào câu chuyện này cùng với mình. Bởi vậy, sẽ không ngạc nhiên khi Bộ trưởng năng lượng Nga cho rằng các quốc gia XK dầu mỏ cần phải “hoàn toàn nhất trí với nhau” trong chiến lược khai thác dầu mỏ.

Nhưng ngoại trừ Saudi Arabia và hai thành viên khác của OPEC là Qatar và Venezuela, những nước đang chịu thiệt hại nặng nề nhất từ việc giá dầu giảm có cùng quan điểm với Nga. Còn lại các nước khác có vẻ như vẫn “lạnh nhạt” với lời kêu gọi từ Nga.

Trở lại với thị trường dầu thế giới, sau khi tăng 8% khi có thông tin Nga cắt giảm sản lượng thì ngay sau cuộc gặp giữa Nga và Saudi Arabia với thỏa thuận giữ nguyên sản lượng khai thác dầu đã không đủ “níu chân” giá dầu, thị trường sau đó đã chứng kiến giá dầu lại để tuột hầu hết những nỗ lực tăng trước đó. Điều này đã chứng tỏ một điều, thị trường dầu thế giới đã hoàn toàn khác xa với thời kỳ những năm 1980 và rõ ràng nếu Nga vẫn sử dụng kịch bản cũ sẽ rất khó để có thể có được một “phép lạ” mà Nga mong muốn trên thị trường dầu mỏ.

Dự báo mức hụt thu ngân sách VN sẽ còn nặng nề hơn nữa trong năm 2016, khi giá dầu vẫn đang tiếp tục có những dấu hiệu giảm sâu.

Kinh tế Nga liệu có trụ vững

Với việc kịch bản tạm “đóng băng” giá dầu như trên, giới phân tích nhận định rằng giá dầu khó có thể tăng được ở ngắn hạn vì vậy mà kinh tế Nga sẽ khó để khôi phục được. Dù rằng trước đó tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos, Phó Thủ tướng Nga Yury Trutnev cho rằng, dù khủng hoảng kinh tế nhưng Nga vẫn mong đợi sự tăng trưởng kinh tế tích cực trong năm 2016.

Cũng cần phải nhắc lại rằng trong năm 2015, kinh tế Nga đã bị chịu những “đòn” nặng từ việc giảm giá dầu. Cực chẳng đã, Nga đã phải tăng sản lượng khai thác dầu tới 7,4%, bình quân đạt 10,779 triệu thùng/ngày để cố gắng đảm bảo nguồn thu ngân sách. Rõ ràng về dài hạn, đây không phải là cách hay, chả thế mà Nga đang tìm mọi cách để đẩy giá dầu lên nhưng có vẻ như những nỗ lực đó của Nga vẫn “dậm chân tại chỗ”. Ngay việc giá dầu tăng đột ngột trong thời gian ngắn rồi lại quay đầu giảm đã phần nào cho thấy sự “bất lực” của giới chức Nga trong nỗ lực đẩy giá dầu lên cao.

Trong một diễn biến khác, việc giá dầu giảm đã không chỉ ảnh hưởng tới các nước XK dầu mỏ hàng đầu thế giới mà ngay cả VN cũng chiu ảnh hưởng khá nhiều. Gần đây, Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế – xã hội (Bộ KHĐT) đã đưa ra kịch bản cho giá dầu trong giai đoạn 2016 – 2020. Theo trung tâm này, khi giá dầu ở ngưỡng 30 USD/thùng dầu thì tăng trưởng kinh tế VN sẽ bị giảm 1,36 điểm % trong năm 2016; lạm phát giảm 3,95 điểm% và kim ngạch XK tăng thêm 1,52%, chi phí nhập khẩu theo đó cũng giảm 1,84%. Năm 2015, ngân sách hụt thu tới 64.000 tỷ đồng vì giá dầu giảm, dù dầu thô chỉ còn chiếm 6% trong tổng thu ngân sách cả năm. Dự báo mức hụt thu ngân sách VN sẽ còn nặng nề hơn nữa trong năm 2016, khi thực tế hiện nay giá dầu vẫn đang tiếp tục có những dấu hiệu giảm sâu.

Theo: Enternews.vn​
 

Việc làm nổi bật

Top