Đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2: PVFC bơm hàng nghìn tỷ đồng cho Thiên Thanh qua ủy thác đầu tư

Thảo luận trong 'Trong nước' bắt đầu bởi Oil Gas Vietnam, 16/7/17.

  1. Oil Gas Vietnam
    Offline

    Oil Gas Vietnam Administrator Thành viên BQT

    Bài viết:
    13,587
    Đã được thích:
    114
    Điểm thành tích:
    63
    Giới tính:
    Nam
    Nơi ở:
    Bà Rịa - Vũng Tàu
    Qua xác minh cho thấy ,Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí (PVFC), nay là Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCombank) đã từng ủy thác qua một công ty trung gian để đầu tư mua đất tại Dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) của Tập đoàn Thiên Thanh...
    Dùng tiền VNCB trả cho ông Trần Quí Thanh

    Bằng việc sử dụng các tài khoản tiền gửi của Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNCB) làm bảo lãnh, bị can Phạm Công Danh đã vay được tổng cộng hơn 8.166 tỷ đồng.

    Kết luận giám định của Ngân hàng Nhà nước xác định, việc này gây ra thiệt hại 6.123 tỷ đồng cho VNCB.

    Theo Bản Kết luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an, sau khi tiếp nhận Ngân hàng Đại Tín (sau này đổi tên là Ngân hàng Xây dựng VNCB), Phạm Công Danh đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông, đưa nhân sự vào quản lý điều hành ngân hàng này. Bản thân ông Danh giữ chức Chủ tịch HĐQT.

    Theo quy định, VNCB không thể cho vay đối với Tập đoàn Thiên Thanh, cũng do ông Danh làm Chủ tịch HĐQT.

    [​IMG]
    Hơn nữa, trong giai đoạn này, VNCB đang bị kiểm soát đặc biệt và không được tăng trưởng tín dụng.

    Trước sức ép cần nguồn tiền để trả nợ cũ của Tập đoàn Thiên Thanh, trả tiền mua Ngân hàng Đại Tín, tiền tăng vốn của VNCB, khiến Phạm Công Danh đã dùng hàng chục pháp nhân để vay tiền tại 3 ngân hàng là Sacombank, TPBank và BIDV.

    Tài sản bảo đảm chủ yếu là sử dụng tiền gửi thị trường liên ngân hàng của VNCB tại các ngân hàng trên để bảo lãnh.

    Sau khi các công ty trên được giải ngân, tiền được chuyển lòng vòng để Phạm Công Danh sử dụng.

    Trong đó, khoản tiền 1.800 tỷ đồng vay qua Sacombank được sử dụng để trả nợ cũ của Tập đoàn Thiên Thanh tại BIDV (hơn 1.633 tỷ đồng).

    Khoản tiền 1.666,8 tỷ đồng vay qua TPBank được ông Danh sử dụng vào nhiều mục đích như: trả nợ vay nhóm Phú Mý (bà Hứa Thị Phấn) là 600 tỷ đồng, dùng 147 tỷ đồng trả lương cho cán bộ nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh, dùng 116 tỷ đồng trả tiền lãi vay ngân hàng cho các công ty của bị can Danh.

    Đáng chú ý, trong số tiền này có 194 tỷ đồng được chuyển cho ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch HĐQT Tân Hiệp Phát.

    Phạm Công Danh còn khai đã phải trả lãi ngoài cho ông Thanh là 162,2 tỷ đồng, nhưng ông Thanh không thừa nhận.

    Ngoài ra, còn có 100 tỷ đồng trả cho CTCP Đầu tư phát triển Hải Tiến.

    PVFC ủy thác đầu tư bất động sản

    Đối với khoản tiền 4.700 tỷ đồng do BIDV giải ngân, do việc nộp -rút - chuyển nhiều lần và qua nhiều tài khoản, cơ quan điều tra không bóc tách riêng số 4.700 tỷ đồng và các khoản khác. Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu chứng cứ và giải trình của Tập đoàn Thiên Thanh, thì có 4.000 tỷ được sử dụng để tăng vốn VNCB, hơn 623 tỷ đồng được sử dụng trả cho Công ty Hải Tiến.

    Tập đoàn Thiên Thanh có công nợ gì với Công ty Hải Tiến để phải thanh toán hàng trăm tỷ đồng?

    Kết quả điều tra xác định, thực chất tiền vay của Công ty Hải Tiến là khoản ủy thác đầu tư từ Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam - PVFC (nay đã hợp nhất và là Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam - PVComBank).

    Cụ thể, ngày 31/12/2011, Công ty Hải Tiến và PVFC đã ký hợp đồng Ủy thác đầu tư số 02/PVFC-Hải Tiến để thực hiện nghiệp vụ đầu tư với mục đích sinh lời, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

    Số tiền ủy thác là 728 tỷ đồng, Công ty Hải Tiến trả cho PVFC lợi tức ủy thác là 22%/năm, hưởng phí ủy thác là 1,5%/năm.

    Hai bên còn ký phụ lục hợp đồng với nội dung, PVFC chỉ định đầu tư vào danh mục tài sản, Hải Tiến nhận ủy thác không chịu rủi ro. PVFC chịu mọi trách nhiệm và rủi ro phát sinh.

    Danh mục ủy thác bao gồm quyền sử dụng đất của lô đất 5.018 m2 thuộc lô số 8 Khu phức hợp thương mại dịch vụ cao tầng tại Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) với tổng giá trị chuyển nhượng 329,8 tỷ đồng; lô đất số 7 và lô đất số 13 cũng của Dự án Sân vận động Chi Lăng với tổng giá trị chuyển nhượng là 398,3 tỷ đồng.

    Đến tháng 4/2012, hai bên tiếp tục ký thêm Hợp đồng ủy thác đầu tư và Phụ lục hợp đồng. Theo đó, PVFC chỉ định Công ty Hải Tiến ký hợp đồng hứa chuyển nhượng - hứa nhận chuyển nhượng với Tập đoàn Thiên Thanh về lô đất 20.205 m2 tại phường 15, quận 10, TP.HCM. Tổng giá trị là 1.793 tỷ đồng.

    Tập đoàn Thiên Thanh đã nhận đủ số tiền nói trên.

    Quá trình thực hiện hợp đồng, tháng 9/2013, Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Hải Tiến đã ký thỏa thuận về việc thực hiện quyền từ chối chuyển nhượng theo hợp đồng hứa -nhận nói trên. Tập đoàn Thiên Thanh phải hoàn trả 1.793 tỷ đồng và 330 tỷ đồng lãi phạt.

    Ngày 26/2/2014, Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Hải Tiến đã ký thanh lý hợp đồng hứa chuyển nhượng - hứa nhận chuyển nhượng. Tập đoàn Thiên Thanh đã trả tiền cho Công ty Hải Tiến.

    Sau đó, Công ty Hải Tiến đã chuyển trả tiền cho PVFC.

    Đến tháng 7/2014, ông Phạm Công Danh bị khởi tố, bắt tạm giam điều tra hàng loạt hành vi có dấu hiệu sai phạm.

    Bùi Trang - Đỗ Mến
    Tinnhanhchungkhoan.vn
     

Chia sẻ trang này