Đại gia dầu khí Trung Quốc lần đầu giảm sản lượng trong 10 năm

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Theo AFP, hãng năng lượng nhà nước khổng lồ CNOOC vừa cắt giảm sản lượng mục tiêu của họ trong năm 2016. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1999, CNOOC giảm sản lượng và lý do cho việc này là tình hình kinh tế Trung Quốc cùng giá dầu thế giới. Đại lục tăng trưởng 6,9% trong năm qua, mức thấp nhất trong vòng 1/4 thế kỷ, trong khi giá dầu thô đang ở điểm đáy 12 năm.

Hôm 20.1, CNOOC cho hay họ sẽ cắt giảm sản lượng từ mức 495 triệu thùng trong năm 2015 xuống còn 470-485 triệu thùng trong năm nay.

china-oil-derrick-afp_HINQ.jpg

“CNOOC là một trong những hãng năng lượng lớn trên thế giới tuyên bố rõ ràng rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng. Các công ty khác thường giảm chi tiêu và báo hiệu ngầm rằng lượng dầu họ sản xuất sẽ thấp hơn phần nào trong tương lai”, chuyên gia tư vấn năng lượng toàn cầu Michael Barron thuộc hãng Eurasia Group cho biết.

Cổ phiếu CNOOC giảm 6,14% hôm 20.1 ở Hồng Kông, nơi mà chỉ số Hang Seng cũng đi xuống 3,82%.

Đại gia dầu khí Trung Quốc từng mua lại công ty năng lượng Nexen của Canada vào năm 2013 với giá 15,1 tỉ USD. CNOOC cho hay Nexen là trọng tâm phát triển nước ngoài của hãng.

Giá dầu thô hôm 20.1 tiếp tục giảm sâu, hướng đến mốc 27 USD/thùng sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo rằng thị trường toàn cầu có thể “ngập lụt” vì dư cung. IMF trong tuần này cũng cho biết giá dầu lao dốc kéo triển vọng kinh tế thế giới đi xuống. Doanh nghiệp năng lượng Royal Dutch Shell cũng nói rằng lợi nhuận cả năm 2016 của hãng sẽ sụt giảm mạnh.

Theo: Báo Thanh Niên​
 

Việc làm nổi bật

Top