Dấu ấn những người thợ điện dầu khí

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Đảm nhận vai trò sản xuất và cung ứng điện năng, những năm vừa qua, dấu ấn của những người thợ điện dầu khí đã đậm nét ở nhiều công trình, dù ở những nơi xa xôi với hoàn cảnh khó khăn nhất. Cùng với những đơn vị khác, Tổng công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) đã góp phần cùng ngành Điện bảo đảm cung ứng đầy đủ điện năng cho nhu cầu phát triển của cả nền kinh tế.

Dòng điện sáng từ vùng khó khăn

Ngày nay, sử dụng điện năng đã trở thành nhu cầu tất yếu của cuộc sống. Vì vậy, có lẽ ít ai quan tâm rằng, để sản xuất ra những kWh điện phục vụ cho đời sống và sự phát triển kinh tế, người thợ điện trên mọi miền tổ quốc đã phải đổi bằng mồ hôi, nước mắt và thậm chí cả máu thịt của mình. Những cán bộ, công nhân làm việc trong lĩnh vực điện năng, từ thủy điện, nhiệt điện than, điện tái tạo hay dầu khí đều phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” để đổi lấy những ánh đèn, những làn gió, hay tiếng động cơ rền vang trong những khu công nghiệp.

194cc7dd2406f3d3d070bf0374ff2d28_nt2.jpg

Chịu trách nhiệm vận hành nhiều nhà máy điện, từ thủy điện đến nhiệt điện, có thể dễ dàng nhận thấy, trên bản đồ điện năng đất nước, PV Power đang vận hành công trình ở những nơi khó khăn, vất vả nhất. Nếu những công trình nhiệt điện khí chu trình hỗn hợp hiện đại được gắn bó với rừng sác ngập mặn Nhơn Trạch, Đồng Nai; rừng tràm U Minh Hạ, Cà Mau thì thủy điện về với vùng rừng núi của Quế Phong, Nghệ An; Bạch Thông, Bắc Cạn; Kon Tum, Quảng Ngãi. Này là những công trình nơi tận cùng đất mẹ, ngập phèn chua và mênh mông sóng nước. Này là những công trình nơi miền núi xa xôi, vùng sâu vùng xa, vây quanh là sỏi đá khô cằn, khí hậu khắc nghiệt… Nơi nào, dù là khó khăn, vất vả nhất, bóng những chiếc áo đỏ cam đã in đậm, không thể xóa nhòa.

Đặc biệt, biến thách thức thành hành động, chính những vùng đất ngoan cường, giàu truyền thống cách mạng ấy đã khiến cán bộ, công nhân viên công ty không ngừng có ý thức vươn lên mạnh mẽ. Cán bộ, công nhân viên của PV Power tại các nhà máy, công trình đang vận hành, thi công luôn phải chấp nhận cuộc sống xa gia đình, xa các đô thị. Việc nuôi dưỡng, chăm sóc, học hành của con cái phải thực hiện trong điều kiện các dịch vụ về y tế, giáo dục chưa đáp ứng đủ nhu cầu; các yêu cầu của cuộc sống hiện đại không được bảo đảm. Tuy nhiên, chấp nhận những khó khăn ấy, sau khoảng thời gian vất vả, quả ngọt đổi lại là tất cả các công trình khi đi vào vận hành đã góp phần làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, đóng góp tích cực cho ngân sách và sự phát triển của địa phương.

Những thành quả của PV Power còn duy trì mạnh mẽ từ đầu năm 2016 đến nay, trong cả những thời điểm được đánh giá là vô cùng khó khăn cho công tác phát điện do hiện tượng Elnino kéo dài gây ảnh hưởng đến các nhà máy thủy điện và tình hình biến đổi khí hậu khiến nhu cầu sử dụng điện năng cao. Trong hoàn cảnh đó, các nhà máy của PV Power luôn nỗ lực sản xuất, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước.

Vươn lên bằng “tinh thần dầu khí”

Đến thời điểm này, qua hơn 9 năm xây dựng và phát triển, bằng sự lao động, sáng tạo của tập thể người lao động điện lực dầu khí, đến nay, PV Power đã trở thành nhà cung cấp điện năng lớn thứ hai tại Việt Nam. Sự bổ sung các nguồn điện liên tục, ổn định với chất lượng cao từ các nhà máy khí, thủy điện, phong điện và nhiệt điện than thời gian gần đây của PV Power là rất quan trọng, có ý nghĩa lớn trong việc cung ứng bảo đảm ổn định điện cho toàn hệ thống lưới điện quốc gia.

Trong thời gian tới, tiếp tục phát huy tinh thần kiên cường, vượt khó của những người thợ điện dầu khí, PV Power sẽ tập trung quản lý vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả các nhà máy điện, đảm bảo độ khả dụng cao nhất. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với EVN/A0, PV Gas và các nhà thầu bảo đảm thực hiện và hoàn thành công tác sửa chữa bảo dưỡng các nhà máy điện theo kế hoạch, bảo đảm cung ứng nguồn điện năng đầy đủ với chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra, PV Power đặt ra mục tiêu khẩn trương khắc phục những khó khăn tồn tại, tiếp tục vận hành các nhà máy điện bảo đảm an toàn, ổn định, không để xảy ra sự cố, làm tiền đề để sản xuất lượng điện năng đúng kế hoạch, hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra. Phát huy tinh thần mạnh mẽ, không ngại khó ngại khổ, sẵn sàng vượt qua khó khăn trong xây dựng các nhà máy điện, tin rằng, tinh thần dầu khí “nhân ái, quyết liệt, chuyên nghiệp” sẽ tiếp tục giúp những người điện dầu khí vận hành các công trình hiệu quả nhất, mang lại lợi ích lớn nhất cho đất nước.

Trong các mùa khô, liên tục từ nhiều năm nay, sự có mặt lần lượt của các nhà máy điện như: Cà Mau 1, 2; Nhơn Trạch 1; Nhơn Trạch 2; Thủy điện Hủa Na, Nậm Cắt; Thủy điện Đăkđrinh, Nhiệt điện Than Vũng Áng 1, đã khẳng định vị thế và vai trò của PV Power trong ngành Điện Việt Nam với việc nỗ lực cùng đất nước giải bài toán cung ứng điện.

Kim Ngân - Báo Công Thương​
 

Việc làm nổi bật

Top