Dấu ấn Tam Đảo 05

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Với khối thép khổng lồ nặng xấp xỉ 13.699 tấn cùng hàng tấn các thiết bị điện, điện tự động, kiến trúc nội thất, có thể nói giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 lớn nhất từ trước đến nay (nặng gấp 1,5 lần so với giàn khoan Tam Đảo 03) được chế tạo thành công bởi nhà thầu PV Shipyard và đã bàn giao cho chủ đầu tư Liên doanh Việt - Nga đúng tiến độ.

Lễ bàn giao giàn khoan khổng lồ Tam Đảo 05 đã diễn ra vào 16 giờ ngày 12/8/2016 tại Công trường Công ty CP Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard). Đây là bước ngoặt đánh dấu sự thành công của quá trình triển khai thi công chế tạo đầy khó khăn, thử thách, sau 32 tháng nỗ lực làm việc với công sức và trí tuệ của tập thể lãnh đạo CBCNV PV Shipyard và các nhà thầu, trải qua các công đoạn phức tạp như đặt Ky, nối chân giàn, lắp đặt máy phát chính, hạ thủy…

13.jpg

Trước đó, PV Shipyard đã thành công khi thực hiện đóng mới Giàn khoan tự nâng 90m nước đầu tiên ở Việt Nam (giàn Tam Đảo 03) và Giàn đầu giếng Mộc Tinh 1, đã đánh dấu sự trưởng thành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và ngành cơ khí đất nước.

Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 được thiết kế theo mẫu JU-2000E của Friede and Goldman (Hoa Kỳ) với tổng khối lượng là 18.000 tấn; có khả năng khoan tới mỏ dầu khí với độ sâu 9000m. Kích thước thân giàn 70,4 x 76 x 9,5cm; chiều dài thân giàn 167m; khả năng chất tải 2.995 tấn. Giàn khoan Tam Đảo 5 có giá trị 230 triệu USD.

Tam Đảo 05 được thiết kế có khả năng chịu được điều kiện khắc nghiệt của môi trường, có thể hoạt động an toàn trong điều kiện bão cực hạn trên cấp 12. Giàn được đăng kiểm bởi đơn vị ABS (Hoa Kỳ). Đây là giàn khoan tự nâng thứ 2 do PV Shipyard thực hiện sau giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03 đã được bàn giao cho Vietsovpetro đưa vào sử dụng thành công trong hơn 4 năm qua.

Đại diện chủ đầu tư, ông Từ Thành Nghĩa - Tổng Giám đốc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đánh giá cao các kết quả đạt được của tổng thầu PV Shipyard trong việc tổ chức thiết kế, mua sắm, thi công giàn khoan Tam Đảo 05 và bàn giao công trình đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng và an toàn lao động. Phía chủ đầu tư cho rằng, với dự án chế tạo giàn khoan tự nâng thứ hai này, tổng thầu PV Shipyard đã rút kinh nghiệm và khắc phục được những hạn chế trong quá trình thi công chế tạo giàn khoan Tam Đảo 03 trước đây. Giàn khoan Tam Đảo 05 được thiết kế và chế tạo có tính năng kỹ thuật ưu việt, mang tính thẩm mỹ cao, bố trí thiết bị hợp lý, thuận tiện sử dụng, đáp ứng yêu cầu của chủ đầu tư và đã được Công ty đăng kiểm nổi tiếng thế giới ABS và Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng chỉ cho phép đưa vào sử dụng.

“Việc hoàn thành và bàn giao giàn khoan đảm bảo chất lượng, an toàn lao động và đúng thời hạn không chỉ khẳng định uy tín, thương hiệu của PV Shipyard mà còn góp phần giúp cho Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016 cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế của dự án đầu tư chế tạo giàn khoan Tam Đảo 05” - ông Từ Thành Nghĩa nhấn mạnh.

Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục khẳng định, dự án đóng mới giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 là công trình thứ hai được thực hiện bởi tổng thầu PV Shipyard (sau giàn khoan tự nâng Tam Đảo 03). Sau 32 tháng triển khai thi công, chúng ta vui mừng và tự hào được có mặt tại đây để chứng kiến Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 đã hoàn thành. Việc hoàn thành và bàn giao Giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 một lần nữa khẳng định ý chí, bản lĩnh của tập thể CBCNV PV Shipyard, đồng thời đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của CBCNV ngành Dầu khí trong quá trình thực hiện chiến lược tăng tốc phát triển, vươn ra biển lớn đã được Tập đoàn xác định. Thành quả này cũng là một minh chứng rõ nét nhất, thể hiện tinh thần dám nghĩ, dám làm, là niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, bản lĩnh con người Dầu khí.

12.jpg

Việc PV Shipyard bàn giao đúng tiến độ giàn khoan Tam Đảo 05 sẽ giúp Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro có thể đưa giàn vào hoạt động từ tháng 10, trước mùa biển động năm 2016, qua đó tăng cường sự chủ động, tự chủ về phương tiện, phục vụ cho hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ở mực nước sâu hơn (trên 120m nước). Đồng thời, sẽ góp phần cùng ngành Dầu khí giữ vững chủ quyền biển đảo, góp phần củng cố an ninh, quốc phòng của Tổ quốc.

Tam Đảo 05 ghi dấu thành tích vượt bậc của tập thể CBCNV PV Shipyard cùng tinh thần đoàn kết, trí sáng tạo, phấn đấu vượt qua khó khăn để tiếp tục tìm kiếm các dự án cơ khí mới và triển khai thành công, tiếp tục khẳng định vị thế ngành cơ khí chế tạo của Việt Nam.

Thông tin chung về giàn khoan Tam Đảo 05
  • Khối lượng: 18,000 tấn
  • Kích thước: 70,4 x 76 x 9,5m
  • Chiều dài chân: 167m
  • Sức chứa nhà ở: 140 người
  • Chiều rộng mặt boong hữu dụng: 2845m2
  • Giàn Tam Đảo 05 được thiết kế di động (với sự hỗ trợ bởi các tàu kéo) để có thể khoan thăm dò, sửa giếng các mỏ dầu khí ở các vùng biển có độ sâu lên tới 120m; có khả năng khoan tới các mỏ dầu khí sâu tới 9.000m; khả năng chất tải tới 2,995 tấn giúp chở được nhiều thiết bị, vật tư phục vụ cho công tác khoan thăm dò; có thể chịu được sức gió bão trên cấp 12, chiều cao sóng 22m, tốc độ dòng chảy 1m/s.

kinhtedothi.vn/​
 

Việc làm nổi bật

Top