Dầu có thể xuống mức 30 USD/thùng nếu hành động của OPEC không "cùng nhịp"

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Giá dầu sẽ giảm sâu xuống mức 30 USD một thùng, nếu Opec không giữ được thỏa thuận cắt giảm 1,8 triệu thùng mỗi ngày.

Dự kiến, đại diện năm quốc gia thuộc Ủy ban giám sát Opec sẽ họp để xem xét về việc tuân thủ cắt giảm sản lượng khai thác 1,8 triệu thùng dầu mỗi ngày từ các nhà sản xuất vào cuối tuần này. Tham gia hội nghị sẽ có ông Khalid Al-Falih Bộ trưởng Năng lượng Ả – Rập đồng thời Chủ tịch Opec, cùng đại diện năm quốc gia thành viên Ủy ban giám sát Opec: Kuwait, Algeria, Venezuela và các nước khác như Nga và Oman.

Theo đó, một nhóm nhỏ các nước thành viên Opec và các nhà sản xuất dầu mỏ độc lập khác hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận về cắt giảm sản lượng và hy vọng sẽ mở rộng thỏa thuận này vào tháng 5 năm 2017. Điều này đã tác động rất lớn lên giá dầu. Cụ thể, thời gian gần đây giá dầu đã giảm 10% và tuần này giá dầu thô Brent tạm thời giảm xuống mức 50 USD/thùng. Việc giảm giá dầu thô Brent khiến các nhà đầu tư bắt đầu nghi ngờ về thỏa thuận cắt giảm sản xuất hồi đầu tháng 3.

Theo ông Gene Marcial, giám đốc nghiên cứu thị trường tại Tradition Energy “Nếu không đạt được thỏa thuận cắt giảm khai thác dầu, tôi nghĩ về cơ bản giá dầu sẽ giảm xuống mức thấp khoảng 30 USD/thùng, nếu giá dầu giao động ở mức 30 đến 35USD/thúng sẽ là rắc rối lớn. Họ hy vọng mức thu nhập cao hơn từ giá dầu”.

op-1488388930080.jpg

Thỏa thuận hồi tháng 12 năm 2016 giữa cartel và các nhà khai thác lớn như Nga, đã giúp cho giá dầu ổn định ở mức 50 USD/ thùng trong nhiều tuần liền. Đến đầu tháng 1 năm 2017, giá dầu thô Brent đã ở mức trên 58 USD/thùng, dầu WT khoảng 55 USD/ thùng. Các nhà đầu tư có lòng tin về việc cắt giảm sẽ kích được giá dầu tăng cao nên đã đầu tư vào thị trường Mỹ, giá dầu thô có kỳ hạn sẽ tăng cao hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, đầu tháng Ba, các nhà sản xuất tại Mỹ tiếp tục tăng sản lượng khai thác khi bị thu hút từ giá dầu ổn định. Sản lượng khai thác tăng 500 nghìn thùng mỗi ngày so với mức cao trước đó. Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq tiết lộ sẽ tiến tới sản xuất khoảng 5 triệu thùng đến giữa năm 2017; Tình hình căng thẳng hơn, khi Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập tái khẳng định sẽ không “gánh vác một mình” việc cắt giảm sản lượng khai thác nếu các quốc gia thành viên khác trong Opec không thực hiện cam kết của họ, tại hội nghị dầu mỏ Cera week được tổ chức tại Houston .

Trên thực tế, Bộ trưởng Năng lượng Ả – Rập, Nga, cùng các nhà sản xuất khác đã nỗ lực để thiết lập một mặt trận thống nhất về việc cắt giảm sản lượng khai thác dầu, nhưng giá dầu vẫn tiếp tục giảm sâu hơn.

Ngọc Hà - Enternews.vn (theo CNBC)​
 

Việc làm nổi bật

Top