Dầu mỏ dư thừa hay khan hiếm? Dầu đá phiến làm điều này khó dự đoán hơn

Oil Gas Vietnam

Administrator
Thành viên BQT
Sự bùng nổ dầu đá phiến đã biến đổi lĩnh vực năng lượng toàn cầu và của Mỹ, làm các dự báo khác nhau hơn.

Các ngân hàng đầu tư, nhiều trong số đó tài trợ các dự án mới, cùng với các công ty dầu mỏ lớn như Total và Eni, đã cảnh báo rằng việc cắt giảm mạnh chi tiêu do giá dầu giảm từ năm 2014 sẽ dẫn tới khủng hoảng nguồn cung trong hai năm tới.

PC_Petronas_Japex_South_Oil_Gharraf_Oil_Field_Development.jpg

Goldman Sachs, ngân hàng duy nhất thực hiện giao dịch hàng hóa hơn 1 tỷ USD một năm, tin tưởng sự phục hồi dần dần trong sản lượng của Mỹ bởi giá dầu tăng kết hợp với vô số các dự án mới thông thường sẽ tạo ra dư cung đáng kể vào năm 2019.

Trước cuộc cách mạng đá phiến, dầu sản xuất thông thường là duy nhất trong thị trấn. Việc ước tính nguồn cung trong tương lai đặc biệt liên quan tới việc tính toán đường ống dẫn của dự án và phân tích các yếu tố “bí ẩn chưa biết” như yếu tố chính trị tại các quốc gia sản xuất dầu mỏ.

Khả năng lĩnh vực đá phiến thích ứng nhanh chóng và mau lẹ với môi trường giá dầu thấp nghĩa là các chu kỳ sản xuất đã rút ngắn do các giếng có thể đóng và mở trong vài tuần.

Hầu hết các nhà dự báo gồm OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA đánh giá thấp sự sụt giảm của dầu đá phiến trong quá trình giá dầu sụt giảm và sản lượng của họ tăng khi giá đã phục hồi.

Goldman dự đoán trong hai năm tới sẽ thấy sự bùng nổ lớn của phát triển dự án, làm phức tạp thêm những nỗ lực của OPEC để tái cân bằng thị trường và giảm dư cung toàn cầu.

Goldman ước tính rằng các dự án mới và sản lượng dầu đá phiến ngày càng tăng có thể bổ sung 1 triệu thùng mỗi ngày vào nguồn cung toàn cầu trong năm 2018-2019.

Dự báo này có thể trái ngược với công ty tư vấn Wood Mackenzie, khi dự báo nguồn cung thiếu thụt 20 triệu thùng/ngày vào năm 2025, và Morgan Stanley đối thủ của Goldman, tin tưởng sản lượng của Mỹ tăng vọt trong năm nay sẽ không làm mất trật tự việc tái cân bằng.

Morgan Stanley cho biết “OPEC đã hạn chế thành công sản lượng, mặc dù hoạt động khoan dầu đá phiến Mỹ đang phục hồi nhanh chóng, điều này có thể sẽ đến không đủ nhanh để ngăn cản một giai đoạn tồn kho giảm khá lớn cuối năm nay”. “Vào năm 2020, chúng tôi ước tính rằng nhu cầu khoảng 1,5 triệu thùng/ngày sẽ cần đến từ các dự án mà không bị xử phạt, nhưng có mức giá hòa vốn 70 -75 USD/thùng”.

Goldman tư vấn cho bất cứ ai từ các tổ chức đầutư như quỹ hưu trí cho tới các nhà sản xuất dầu mỏ. Goldman dự đoán rằng nguồn cung và nhu cầu sẽ giảm trong năm nay, mặc dù tồn kho dầu thô toàn dầu tại các nền kinh tế phát triển vượt 3 tỷ thùng, cao hơn 300 triệu thùng so với mức trung bình 5 năm.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và một số đối thủ lớn gồm Nga cuối năm 2016 đã đồng ý cắt giảm sản lượng chung khoảng 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm nay để giải quyết dư cung.

Trong khi đó UBS thấy khả năng thiếu 4 triệu thùng/ngày vào năm 2020, mặc dù giá dầu tăng trong năm nay có thể thúc đẩy một số công ty đưa ra kế hoạch thăm dò và phát triển.

Ngân hàng America-Merrill Lynch cho biết cùng với chi tiêu sụt giảm, số lượng các giàn khoan dầu toàn cầu, một thước đó hoạt động sản xuất, không cho thấy dấu hiệu phục hồi ngoài nước Mỹ.

Theo công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes, số lượng giàn khoan dầu ngoài nước Mỹ tăng chỉ 29 giàn kể từ khi xuống 666 giàn, mức thấp 11 năm trong tháng 11 năm ngoái, so với mức tăng 346 giàn khoan tại Mỹ chỉ trong 10 tháng.
Nguồn: VITIC/Reuters​
 

Việc làm nổi bật

Top